“Biến tướng” của tin giả

ảnh minh họa.
ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều ngày gần đây, một số trang mạng liên tục dẫn thông tin từ một số đại diện trung tâm đào tạo lái xe, úp mở cho rằng sắp tới học phí đào tạo lái xe sẽ có thể lên tới 30 triệu đồng/khóa.

Thông tin trên khiến dư luận “sôi sùng sục”, bởi hàng chục triệu người dân ai chẳng mơ mộng cảnh rồi sẽ vần vô lăng bốn bánh thay cho hai bánh. Với thông tin số tiền phải trả để mở màn giấc mơ này sẽ tăng gấp 5-6 lần so với hiện tại thì ai chẳng băn khoăn bàn tán?

Phải đến khi Tổng cục Đường bộ có văn bản khẳng định một số tổ chức, cá nhân đã tạo dư luận không đúng, người ta mới biết chuyện thông tin “sẽ tăng phí đào tạo” chỉ là chiêu trò của một số trung tâm hòng “hút” học viên đăng ký nhập học lái xe. Những người đã sốt sắng đưa tin vấn đề này, không hiểu vì quá dễ dãi cả tin hay vì lý do nào khác?

Lâu nay, những dạng “tin giả” biến tướng như trên không phải hiếm gặp. Hàng ngày, lướt qua một số trang mạng, vẫn thấy có những bài viết dạng “xót xa với những siêu xe bị bỏ quên”, cho rằng có những chiếc xe hơi giá trị nhiều tỉ bị “bỏ rơi” trên đường phố. Thực chất, trong giới chơi xe, ai cũng biết đó là những chiếc xe nhập lậu, hoặc bị tai nạn nặng rất khó sửa chữa, lâm vào tình trạng tiền sửa có thể lớn hơn nhiều lần giá trị chiếc xe; chủ xe “mặc xác”, ném ra ngoài đường cho nhẹ nợ, đỡ tiền gửi xe.

Một dạng “tin giả” khác, hay gặp hơn, diễn ra trong giới showbiz. Ví dụ ca sĩ này, người mẫu kia, hoa hậu nọ sắm nhà nhiều tỷ, tậu xe nhiều trăm ngàn đô. Phải đến khi một “nhan sắc” bị bắt giam vì bị một doanh nhân tố cáo lừa tiền, người ta mới hay những nhà đó xe đó chỉ là đồ đi mượn, hoặc là kết quả ngắn hạn của “hợp đồng tính ái” trơ trẽn.

Dạng tin giả phổ biến nhất, là một số bài viết giới thiệu những “cổ vật”, cây xanh, hòn non bộ, giò lan “quý” có giá tới nhiều tỷ hay nhiều chục tỷ. Thế nhưng xưa nay, đã mấy ai thấy những “thương vụ tiền tỷ” này thành công hay chỉ thấy năm này qua năm khác phần lớn những “báu vật” đó vẫn lâm cảnh mốc meo; rồi “thổi” mãi cũng nhàm.

Phải chăng như dân gian có câu “không ai đánh thuế người nói khoác”, nên tình trạng người đọc bị “xỏ mũi” như trên đến nay vẫn tiếp diễn? Vẫn biết một số trang mạng sống nhờ “view”, phải cố gắng thu hút “view” bằng những câu chuyện trên và tự biện hộ bằng cách tự nhủ “chuyện chẳng chết ai”. Nhiều ý kiến không đồng ý quan điểm ấy. Vì những “tin giả” dạng này không làm chết ai ngay lập tức, nhưng ngày qua ngày sẽ tạo nên sự nhận thức lệch lạc, làm đảo lộn giá trị xã hội khi cổ súy những chuyện nhảm nhí, làm “méo mó” quan niệm sống của một số người đọc.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.