Bất hạnh cho bệnh nhân vào tay các bác sỹ kiểu này

Bệnh viện Truyền máu - huyết học TP HCM bị tố dùng thuốc hết hạn cho bệnh nhân.
Bệnh viện Truyền máu - huyết học TP HCM bị tố dùng thuốc hết hạn cho bệnh nhân.
(PLVN) - Tại Đắk Lắk, một vụ gian lận cấp chứng chỉ hành nghề y vừa bị phanh phui. Các bác sỹ đến thực tập “chui” ở bệnh viện (tức không thực tập gì, kiểu “đánh trống, ghi tên trong học tại chức) sau đó được cấp chứng chỉ rồi chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề y. 

Họ bỏ ra hàng trăm triệu đồng để “mua” sự gian lận này. Hệ lụy của việc gian lận này thật là khó lường, bất hạnh thay cho các bệnh nhân vào tay các bác sỹ mua chứng nhận này. Họ là những người từ TP Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên thực hiện hành vi gian lận với sự tiếp tay của cán bộ ngành Y địa phương với mục đích có đủ tiêu chuẩn để mở mỹ viện hoặc phòng khám tư.

Tương tự, những gì đang xảy ra ở Viện Truyền máu và Huyết học ở TP Hồ Chí Minh cũng rất kinh hoàng. Họ cho bệnh nhân 4 tuổi bị suy tủy dùng thuốc hết hạn, may mà người nhà bệnh nhân phát hiện ra. Đó là cách hành xử rất vô lương tâm của thầy thuốc, không chỉ là sự gian lận đơn thuần vì tiền, một sự phỉ báng đối với phương châm hành xử “Lương y như từ mẫu”!

Cũng tại TP Hồ Chí Minh, Hải quan phát hiện có doanh nghiệp mạo danh cơ quan chức năng để cấp chứng chỉ xuất xứ hàng hóa cho các công ty xuất khẩu. Thông qua sự gian lận đó, hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ.

Việc gian lận này không chỉ làm ô danh hàng Việt Nam, hủy hoại việc sản xuất hàng hóa trong nước mà còn có nguy cơ hàng hóa chúng ta bị nước ngoài cấm nhập khẩu, ảnh hưởng đến cả nền kinh tế và công ăn, việc làm của người lao động. Một sự gian lận nghiêm trọng, có tổ chức với nhiều doanh nghiệp tham gia, không thể xem thường.

Có những hành vi gian lận nhỏ nhoi, cá biệt, thuộc về hành xử của một cá nhân nhưng cũng gây nên sự phản ứng của dư luận xã hội, coi đó là hành vi đáng xấu hổ. Đó là trường hợp của một họa sỹ đánh cắp ý tưởng, sao chép nguyên xi những bức tranh cổ động của Liên Xô cũ và Ukraina rồi gắn vào sự kiện đương đại. Tai hại thay, những bức tranh “đạo” này lại được trao giải, chính vì thế mà bị phát hiện là hành vi “đạo tranh”.

Tình trạng gian lận thương mại, gian lận học đường, gian lận xây dựng, gian lận tài chính, gian lận học hàm, học vị, cấp bằng, chứng chỉ, danh hiệu... đã xảy ra một cách phổ biến trong xã hội chúng ta mà sự ngăn chặn còn chưa mấy hiệu quả. Sự gian lận đó ngày càng hoành hành dữ dội, coi thường cả mạng sống, sức khỏe con người và thậm chí, cả danh dự quốc gia nữa.

Đó chính là biểu hiện của sự suy vi đạo lý, nhân cách làm người chứ không chỉ là sự vi phạm pháp luật đơn thuần. Phải lên án mạnh mẽ và xử lý quyết liệt thì mới bảo vệ được những truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc và cách ứng xử văn minh của nhân loại. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...