Ban Bí thư đã 'bắt đúng bệnh', ắt tìm ra cách chữa

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Kết luận của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh công tác cán bộ, chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng vừa được ban hành vào ngày 15/8 là một sự ghi nhận công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ đã có những chuyển biến tích cực, đồng thời, đưa ra những biểu hiện của "tư duy nhiệm kỳ"cần phải đấu tranh tích cực để loại bỏ kiểu tư duy này.

Những biểu hiện đó được chỉ ra một cách rõ ràng như cục bộ, thân quen, “lợi ích nhóm”, mất dân chủ, thiếu gương mẫu, nể nang, dễ dãi, chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau,... Còn người đứng đầu hoặc cán bộ trong quy hoạch có hiện tượng giữ mình, né tránh, ngại va chạm, tránh việc khó, nhạy cảm, phức tạp,... khiến công việc trì trệ.

Kết luận đã "bắt mạch" và kể đúng bệnh "tư duy nhiệm kỳ", như vậy, ắt tìm ra cách chữa, cách khắc phục và cách tốt nhất là không đề xuất những nhân sự có biểu hiện của "bệnh" trên vào danh sách ứng cử của các cấp đại hội lần này.

Thực ra, đã từ lâu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ ra đặc trưng của mối quan hệ mờ ám trong công tác bổ nhiệm cán bộ cũng như làm ăn kinh tế là "cánh hẩu". Cái "cánh hẩu" đó nó hiện diện trong tình trạng "cả nhà làm quan" hoặc "sân sau" của những cán bộ này, trong "phân phối" ghế lãnh đạo và dự án, trong các lĩnh vực kinh doanh béo bở hay quản lý đất đai, xây dựng...

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM vừa công bố kỷ luật loạt cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), trong đó có cả đương kim Phó Giám đốc Sở NN-PTNT. Do "cánh hẩu" những sai phạm ở SAGRI đã xảy ra từ rất lâu nhưng bị lờ đi, đến lúc phanh phui thì mức kỷ luật của địa phương đưa ra là hết sức nhẹ nhàng.

Chỉ khi Trung ương "vào cuộc", vụ án được khởi tố, người cầm đầu bị bắt tạm giam và đặc biệt khi Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đưa vụ án này vào diện theo dõi thì mới có diễn biến trên. Đây là ví dụ cho việc "trên nóng dưới cũng phải nóng theo" và cái "tư duy nhiệm kỳ" với sự "cài cắm" " cánh hẩu" của mình vào ghế lãnh đạo rồi cũng sẽ thất bại thảm hại khi những việc làm sai trái bị đưa ra ánh sáng và các cấp thẩm quyền kiên quyết xử lý đến nơi, đến chốn.

"Tư duy nhiệm kỳ" còn để lại những hậu quả nghiêm trọng như thông tin mới đây trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các dự án đường sắt đô thị đội vốn lên hơn 81.000 tỷ đồng mà xem ra trách nhiệm không thuộc về riêng ai. Vấn đề ở đây, nếu cán bộ có năng lực và nhiệt huyết, đạo đức và trong sáng thì những việc gây tổn hại cho đất nước sẽ không xảy ra và nếu xảy ra thì rất hãn hữu, có thể khắc phục kịp thời chứ không để dây dưa như thế! 

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.