"Gỡ khó” hoạt động hàng hải, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm nay - 17/9, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.
Quang cảnh buổi họp tại Bộ GTVT Quang cảnh buổi họp tại Bộ GTVT

Doanh nghiệp còn gặp khó

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), VIMC đang có 78 tàu biển hoạt động trong nước và quốc tế với khoảng khoảng 4.000 thuyền viên. Thế nhưng số lượng sỹ quan thủy thủ được tiêm vaccine phòng COVID-19 mới chỉ được 10%.

Theo ông Tĩnh, đặc thù của tàu biển là hoạt động dài ngày, liên tục trên biển. Thuyền viên bị nhiễm COVID-19 trong quá trình hàng hải không thể có điều kiện tiếp cận với cơ sở y tế trên bờ. Sự nguy hiểm không chỉ với một người mà với tất cả 20 - 22 thuyền viên/tàu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi vận chuyển hàng hóa.

Lãnh đạo VIMC cũng tỏ ra lo lắng trước khó khăn trong việc thay thế thuyền viên. Tổng giám đốc VIMC cho biết, khó khăn hiện nay là tàu cập cảng biển Hải Phòng thay thuyền viên nhưng lực lượng thuyền viên dự trữ lại ở nhiều địa phương khác nhau. Để thay thế được, họ buộc phải đáp ứng yêu cầu cách ly 14 ngày nếu vào địa phận TP Hải Phòng, đồng nghĩa, tàu phải nằm chờ 14 ngày ở cảng phát sinh nhiều chi phí. Trong khi thực tế, thuyền viên chỉ đi qua Hải Phòng chứ không lưu trú.

"Gỡ khó” hoạt động hàng hải, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng ảnh 1Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết số lượng sỹ quan thủy thủ được tiêm vắc xin phòng COVID-19 mới chỉ được 10%

Ông Dương Ngọc Tú – Phó Tổng Giám đốc Công ty vận tải biển Vinaship cho biết, tàu của đơn vị này chủ yếu cập ở cảng biển Quảng Ninh để làm hàng. Thế nhưng, hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quy định người từ ngoại tỉnh vào phải có giấy xét nghiệm PCR còn hiệu lực và đáp ứng tiêm đủ 2 mũi vắc- xin.

“Quy định này khiến công tác thay thế thuyền viên của đơn vị gặp nhiều khó khăn khi tỷ lệ tiêm mũi 2 của thuyền viên còn khá ít. Cần phải hiểu rằng, cơ chế tiêm vaccine phụ thuộc vào sự phân bổ của cơ quan chức năng, không phải thuyền viên muốn tiêm là có thể tiêm ngay. Do đó, địa phương cần xem xét, nới lỏng quy định về tiêm chủng vaccine, chấp thuận cho thuyền viên có giấy xét nghiệm PCR và đi từ vùng xanh có thể di chuyển qua nội tỉnh để phục vụ công tác thay thế”, ông Tú nói.

"Gỡ khó” hoạt động hàng hải, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng ảnh 2

Quy định phòng chống dịch ở một số địa phương vẫn gây khó khăn cho DN (ảnh minh hoạ)

Một khó khăn khác các doanh nghiệp (DN) hàng hải đang gặp phải là tỷ lệ cấp giấy đi đường tại các địa phương hiện quá thấp so với nhu cầu nhân lực. Theo ông Ngô Anh Tuấn - Tổng thư ký Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải (Visaba), hiện nay tại TP Hồ Chí Minh, lượng giấy đi đường cấp cho cho đại lý viên rất hạn chế, mỗi doanh nghiệp chỉ có 1 - 2 người được cấp.

“Theo thống kê, hiện địa bàn TP Hồ Chí Minh chỉ có khoảng 250 đại lý hàng hải, Visaba kiến nghị các cấp chức năng địa phương xem xét, tăng cường cấp giấy đi đường cho đại lý viên đảm bảo điều kiện phòng dịch được ra đường ban đêm giải quyết thủ tục cho tàu thuyền”, ông Tuấn đề xuất.

Sẽ tổ chức lại giao thông

Ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thừa nhận, hiện ở TP Hồ Chí Minh và một số địa phương chỉ cấp 10% cho các nhân viên hãng tàu, đại lý,… ảnh hưởng đến quá trình giao nhận, làm tăng nguy cơ tồn hàng tại cảng.

“Các địa phương cần tạo điều kiện cho các đối tượng liên quan đến hoạt động cảng biển, đặc biệt là sớm có hướng dẫn đối với những người đã được tiêm vaccine để việc đóng/rút hàng tại cảng biển được thuận lợi hơn, các DN cảng biển cũng sớm giải được bài toán chi phí phát sinh khi mô hình 3 tại chỗ kéo dài”, ông Giang nói.

Liên quan đến việc tiêm vắc - xin, lãnh đạo Cục Hàng hải cho biết, theo thống kê sơ bộ, tính đến nay đã có hơn 4.200 thuyền viên được tiêm vaccine tại khu vực cảng biển; số lượng cán bộ công nhân viên làm việc tại cảng biển được tiêm là hơn 19.400 người và có gần 2.500 nhân viên hãng tàu, hoa tiêu, đại lý, dịch vụ hàng hải đã được tiêm vắc-xin.

Ông Hồ Kim Lân Tổng Thư ký Hiệp Hội Cảng biển Việt Nam (VPA) cho biết, có nhiều DN sản xuất hàng hóa phải tạm dừng, giãn hoặc giảm sản xuất, nhiều nhà máy phải đóng cửa do có ca nhiễm F0 hoặc không đủ điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức “03 tại chỗ”, ảnh hưởng đến sản xuất... Hiệp hội đề nghị Bộ, ngành liên quan trong đó có ngành Công thương cần phải có đánh giá kỹ liệu có hay không nguy cơ đứt gẫy các chuỗi cung ứng, dẫn đến mất thị trường?

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cũng cần xem xét lại vấn đề cấp giấy đi đường. Ông cho rằng, hoạt động tại cảng biển là đặc thù, để duy trì được phải có đủ lực lượng từ hải quan, cảng vụ, y tế, lái xe, đại lý giao nhận. Tỷ lệ cấp giấy đi đường phải đạt mức 70 - 80% để đảm bảo đủ nhân lực tham gia khai thác tại khu vực cảng chứ không thể chỉ ở mức 10 - 20% như hiện nay. “Bộ GTVT cũng đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức giao thông, tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình mới khi các địa phương nới lỏng giãn cánh”, ông Thể nói.

Nhấn mạnh về vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng lao động trong chuỗi logistics, Bộ trưởng Thể đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vắc - xin phòng COVID-19 cho đội ngũ lao động tại cảng biển, thuyền viên và các đối tượng làm việc tại DN sản xuất liên quan đến dây chuyền xuất nhập khẩu hàng hóa.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh, thành phố tạo điều kiện hơn nữa cho công tác thay thế thuyền viên, nhất là những người đã được tiêm vaccine. “Nếu cần thiết, địa phương có thể thành lập tổ công tác xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ lực lượng thuyền viên trước khi xuống tàu. Nếu không có cơ chế mở, tâm lý của thủy thủ sẽ chịu tác động rất lớn nếu phải ở trên tàu dài ngày, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa”, Bộ trưởng nói.

"Gỡ khó” hoạt động hàng hải, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng ảnh 3

Cảng biển tại Vũng Tàu (ảnh minh hoạ)

Nhiều nội dung gỡ khó

Liên quan đến đề xuất giảm phí hoạt động cho tàu, thuyền tại khu vực cảng biển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trên cơ sở kiến nghị của Bộ GTVT, vừa qua Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 32 trong đó miễn giảm nhiều loại phí trong lĩnh vực GTVT trong đó có hàng hải.

Các loại phí hàng hải liên quan thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT cũng đã được đưa xuống ở mức sàn trong suốt thời gian vừa qua. Trường hợp cần miễn giảm thêm chi phí gì, các DN cần nghiên cứu và tiếp tục đề xuất. Bộ GTVT sẽ tham mưu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu chia sẻ gánh nặng với DN theo lộ trình phù hợp.

Riêng với phí hạ tầng tại cảng biển, đánh giá cao thành phố Hồ Chí Minh đã lùi thu phí trong khoảng 6 tháng, đề nghị TP Hải Phòng cần nghiên cứu, có cơ chế, chính sách chia sẻ khó khăn với DN. Đặc biệt, đối với đường thủy cần nghiên cứu không thu hoặc thu với phí phù hợp mức độ ảnh hưởng, tác động lên hạ tầng của hàng hóa”

“Bộ GTVT cam kết sẽ chỉ đạo, kiểm tra hàng ngày toàn bộ hoạt động của các cảng, bất cứ nội dung dung nào vướng mắc liên quan đến vận tải, DN cần phản ảnh ngay đến đường dây nóng để Bộ GTVT đôn đốc xử lý ngay lập tức. Chốt nào vướng mắc Bộ sẽ làm việc ngay với địa phương đó, tuyệt đối không để ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến hàng hóa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Việt Nam không thiếu vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu

Tại cuộc họp, đại diện VCCI cũng bày tỏ lo ngại về việc giá cước vận tải container tuyến quốc tế tăng cao gây bất lợi cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam.

Về vấn đề trên, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang khẳng định, sự tăng giá vận chuyển container hiện nay diễn ra trên toàn cầu. Tại Việt Nam, điều đáng mừng là các phụ thu đối với hàng hóa vẫn không bị tăng. Cảng biển cũng đang áp dụng thu giá dịch vụ ở mức giá sàn, giúp chủ hàng tránh phát sinh chi phí. Cục Hàng hải vẫn đang phối hợp với các DN, hiệp hội đàm phán với các hãng tàu để DN XNK Việt Nam có được mức giá vận tải tốt nhất trong thời gian tới.

Liên quan đến phản ánh về việc thiếu vỏ container phục vụ hàng XNK, ông Giang khẳng định ở VN không diễn ra tình trạng này. Thống kê 6 tháng của cơ quan chức năng Mỹ cho thấy, hàng hóa từ nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ vẫn đứng thứ 2, sau Trung Quốc, tức là vỏ container vẫn được đảm bảo để chuỗi hàng hóa xuất khẩu phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng hải xây dựng, đề xuất Bộ tham mưu Chính phủ phương án quản lý gía cước vận tải biển tại Việt Nam. Hiện nay, website của Bộ, Cục Hàng hải và các cảng vụ cũng đã niêm yết toàn bộ chi phí để DN có thể tham khảo trên đó, đảm bảo thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa.

Sản lượng vận tải hàng hoá bằng đường biển tăng

Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường biển ước đạt 54,5 triệu tấn, tăng 5%; luân chuyển hàng hóa đạt 111,6 triệu Tấn.km, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt hơn 481 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt gần 16,7 triệu Teus tăng 18% cùng kỳ năm 2020.

Tính riêng trong tháng 08/2021, do ảnh hưởng dịch bệnh, các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ, doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh hoặc bị phong tỏa do có ca mắc COVID-19 trong doanh nghiệp, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bị ảnh hưởng, chỉ đạt gần 60 triệu tấn giảm 9% so với tháng 7. Trong đó, mức giảm của hàng container là 8% so với tháng 7/2021.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phục hồi sau đại dịch: Nắm bắt thời cơ để thực hiện đột phá về thể chế

Quang cảnh buổi tọa đàm.
(PLVN) - Phát biểu tại Tọa đàm “Phát huy vai trò doanh nghiệp và người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” , nhiều ý kiến cho rằng, cần nhìn nhận đại dịch Covid-19 như một thời cơ để thực hiện đột phá trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp lý cho phù hợp với điều kiện “bình thường mới”.

Sanvinest Khánh Hòa vinh dự nhân giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương và Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2021

Đại diện Sanvinest Khánh Hòa tham dự hội nghị kỷ niệm ngày tiêu chuẩn thế giới và công bố Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa đạt giải cao nhất World Class Giải thưởng Chất lượng - Châu Á Thái Bình Dương 2021.
(PLVN) - Ngày 1/10 vừa qua, lễ trao giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương 2021 (lần thứ 26) do Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO) phối hợp với Tổ chức chất lượng Australia đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Đây là giải thưởng uy tín được quốc tế công nhận, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp đạt hiệu quả xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, khẳng định cách tiếp cận mới về nguyên tắc quản lý chất lượng.

Đẩy nhanh kinh tế số để để nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế

Đẩy nhanh kinh tế số để để nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông, trong bối cảnh bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 đã cho thấy, chúng ta cần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế số (KTS) trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo (ĐMST) nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế…

Vì sao doanh nghiệp điện gió vẫn "kiên trì" kêu khó?

Hạn chót để hưởng giá FIT là 31/10/2021
(PLVN) - Trong khi Chính phủ đã, đang thiết kế các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) như giảm thuế, phí, gia hạn nộp các khoản thuế,… thì chính sách giá FIT (giá ưu đãi dành cho phát triển năng lượng tái tạo) vẫn chưa có một điều chỉnh nào trong bối cảnh khó khăn đang bủa vây DN.

Nhập toa xe cũ từ Nhật Bản: Cơ quan Đăng kiểm nói gì?

Đường sắt Việt Nam hiện được đánh giá là lạc hậu so với mặt bằng chung của thế giới và khu vực.
(PLVN) -  Một số ý kiến cho rằng, toa xe cũ của đường sắt Nhật Bản đã sử dụng 40 năm về Việt Nam vẫn còn chạy tốt. Nhưng cơ quan Đăng kiểm thì khá thận trọng khi nói về chất lượng, bởi theo quy định hiện hành, việc nhập này là không thể.

Điện thương phẩm của EVNNPC tiếp tục dẫn đầu toàn quốc

Điện thương phẩm của EVNNPC tiếp tục dẫn đầu toàn quốc
(PLVN) -  Trong 9 tháng năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, công tác sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành, đầu tư xây dựng phải đảm bảo đa mục tiêu nhưng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để đảm bảo cấp điện cung cấp điện, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của 27 tỉnh, thành phố miền Bắc và sinh hoạt của nhân dân

Giá dầu tăng cao nhất trong nhiều năm

Nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Saudi Aramco và cảng dầu tại Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters (chụp ngày 21/5/2018)
(PLVN) - Giá dầu đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào hôm nay (18/10) khi nhu cầu tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19, cũng như việc các nhà máy phát điện chuyển từ khí đốt và than đắt đỏ sang nhiên liệu dầu và diesel.

Vị Chủ tịch hội Phụ nữ huyện và tâm huyết giúp chị em khởi nghiệp

Vị Chủ tịch hội Phụ nữ huyện và tâm huyết giúp chị em khởi nghiệp
(PLVN) - Nhận thấy việc bán hàng online là xu hướng trong thời đại 4.0, tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức, kỹ năng để bán hàng hiệu quả, Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã tham gia học và trực tiếp bán hàng online một cách chuyên nghiệp. Từ đó bà đã chia sẻ những điều mình đã học và đã trải nghiệm để giúp đỡ nhiều chị em phát triển bản thân, có thu nhập ổn định và đỡ vất vả.

Số lượng các vụ trộm cắp điện giảm dần qua các năm

Bên trong một trung tâm điều hành điện lực.
(PLVN) -  Theo báo cáo tổng kết thi hành Nghị định số 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của Bộ Công Thương, Bộ này đã thực hiện 293 cuộc thanh kiểm tra, phát hiện 12 vụ vi phạm và đã xử phạt tổng số tiền là 393 triệu đồng.

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn
(PLVN) - Bộ KH&ĐT đã mở quyền truy cập và gửi Báo cáo danh mục dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công từ 8h ngày 16/10/2021 và sẽ đóng quyền truy cập vào 17h ngày 19/10 để triển khai tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo quy định.