Yên Bái tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh, video do người dân cung cấp

 Hình ảnh một nữ sinh trên địa bàn huyện Yên Bình đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, buông 2 tay để lên đầu
Hình ảnh một nữ sinh trên địa bàn huyện Yên Bình đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, buông 2 tay để lên đầu
(PLVN) - Qui định cho phép lực lượng CSGT được dựa vào thông tin, hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội làm căn cứ xác minh, xử phạt các hành vi vi phạm có hiệu lực góp phần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của người dân và hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Sau gần 1 tháng Thông tư số 65 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT) có hiệu lực, lực lượng CSGT Công an tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận, xử lý nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) qua hình ảnh, video do người dân cung cấp. Qua đó, góp phần răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm và nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Quang Hưng - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Khi người dân cung cấp hình ảnh, video về các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ ở tuyến đường nào thì sẽ được chuyển về các đội phụ trách tuyến đường đó xử lý. Cách làm này sẽ giúp việc xử lý vi phạm nhanh chóng, dễ dàng hơn đồng thời có tác dụng rất lớn hỗ trợ lực lượng CSGT trên địa bàn bao quát tình hình đảm bảo TTATGT khi không có mặt tại địa bàn, tuyến đường được giao phụ trách”. 

Qua tìm hiểu, quy định CSGT được dựa vào thông tin, hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội làm căn cứ xác minh, xử phạt các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân. 

Được biết, trong trường hợp sau khi xác minh phương tiện vi phạm, phát thư mời nhưng người điều khiển các phương tiện như: ô tô, rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc… không đóng phạt thì lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm khi đến hạn sẽ không cấp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

Còn đối với phương tiện xe 2 bánh, lực lượng CSGT sẽ dựa vào hình ảnh để nhận dạng người, phương tiện nghi vấn và mời đến trụ sở làm việc. Tại đây, cơ quan công an sẽ lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính. 

Thời gian tới, ngoài việc sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang bị để ghi lại hình ảnh vi phạm TTATGT làm căn cứ xác minh, xử phạt nguội, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm TTATGT đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ do tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cung cấp để tiến hành lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, hệ thống camera an ninh chưa phủ sóng toàn bộ các tuyến đường và không phải lúc nào lực lượng CSGT cũng bố trí khắp nơi. Quy định mới này cũng là cách kêu gọi người dân cùng tham gia công tác bảo đảm an ninh TTATGT trên địa bàn./.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".