"Ý tưởng" đưa khách say rượu về: Khách cho địa chỉ “ma”, đưa về đâu an toàn?

"Ý tưởng" đưa khách say rượu về: Khách cho địa chỉ “ma”, đưa về đâu an toàn?
(PLO) - Mục đích của ý tưởng này rất nhân đạo, nhưng để làm được điều đó phải cần nhiều điều kiện và bàn bạc thật kỹ nhằm đảm bảo tính khả thi trong thực tế. Chẳng hạn, lực lượng nào sẽ đưa khách say rượu về nhà? Khách hàng là nữ thì sẽ do nhân viên nam hay nữ đưa về? Khi say rượu có thể khách cho địa chỉ “ma” thì lúc ấy phải đưa họ về đâu cho an toàn?...

Đó là những chia sẻ cũng là trăn trở của Đại tá Trần Sơn, Phó trưởng phòng 7, Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) khi trao đổi với PLVN về ý tưởng thành lập lực lượng đưa người say rượu về nhà tại các điểm kinh doanh bia, rượu.

Theo ý tưởng của Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia (UBANGTQG), cơ quan này sẽ phối hợp với Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát xây dựng mô hình "Điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông". Mô hình này bước đầu sẽ thí điểm tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Tại các điểm kinh doanh bia, rượu sẽ có lực lượng vận động khách hàng không lái xe sau khi uống bia rượu; có dịch vụ trông giữ xe qua đêm và dịch vụ đưa khách hàng đã uống rượu, bia về nhà để đảm bảo an toàn.
“Đây là một vấn đề khá mới ở nước ta, nhưng trên thế giới thì nhiều nước đã làm. Mục đích của việc làm này rất nhân văn và nhân đạo, không chỉ trợ giúp cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm pháp luật mà còn đảm bảo an toàn cho tài sản, tính mạng của họ. Chính vì vậy, theo tôi sáng kiến của UBATGTQG là một ý tưởng tốt đẹp”- Đại tá Trần Sơn bày tỏ.
Cho rằng việc người dân cũng như cán bộ, công chức giao lưu, hàn huyên với bạn bè sau mỗi giờ tan tầm tại các quán bia là chuyện bình thường, nhưng ông Sơn cũng cảnh báo, nếu uống quá nồng độ cồn cho phép mà vẫn điều khiển xe thì sẽ vô cùng nguy hiểm. “Khi không tự chủ được hành động của mình, “anh” không chỉ tự gây tai nạn cho bản thân mà còn mang họa cho người khác. Do đó, việc có lực lượng đưa người say rượu về nhà vô cùng có ý nghĩa”.
Tuy nhiên, cũng theo ông Sơn, để triển khai hiệu quả ý tưởng này trong thực tế phải có rất nhiều điều kiện đi kèm. “Chắc chắn nhiều người sẽ phân vân rằng nhà hàng kinh doanh rượu, bia có đảm bảo cả về mặt pháp lý khi nhận trông xe qua đêm và đưa khách say rượu về nhà? lực lượng nào (bảo vệ nhà hàng hay người của cơ quan chức năng) sẽ đưa khách say rượu về? trang phục của họ ra sao? Khi say rượu có thể khách hàng cho địa chỉ gia đình không chính xác thì lúc này phải đưa họ về đâu cho an toàn? Nếu khách không đồng ý đưa về thì tính sao?...Tất cả những vấn đề này, theo tôi cần phải bàn bạc và cân nhắc thật kỹ lưỡng. Có thể phải tổ chức những buổi hội thảo, lấy ý kiến chuyên gia và cần thiết là lấy ý kiến của người dân”- Đại tá Sơn đề xuất.
Nếu uống quá nồng độ cồn cho phép, khách không nên điều khiển xe (Ảnh minh họa từ Internet)
Nếu uống quá nồng độ cồn cho phép, khách không nên điều khiển xe (Ảnh minh họa từ Internet)
Đề cao hiệu quả của công tác thông tin tuyền truyền, ông Sơn cũng nhấn mạnh đến việc tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi cho người dân và các nhà hàng kinh doanh rượu bia về chủ trương của UBATGTQG  để họ chủ động nắm bắt thông tin. Vị Đại tá này khuyến nghị: “Để đạt kết quả cao, bước đầu chỉ nên thí điểm ở một số nhà hàng lớn, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng. Những nhà hàng này phải có tư cách pháp nhân nhằm đảm bảo về mặt pháp lý cũng như sự an toàn về tính mạng và tài sản của khách hàng. 
Tại các điểm kinh doanh cần có những nội quy, quy định cụ thể liên quan đến việc uống rượu bia (những nội quy, quy định này phải được cơ quan chức năng phê duyệt hoặc thông qua). Nếu cần thiết, các quy định này nên ghi rõ trên một tấm bảng lớn để khách hàng dễ nhìn, dễ đọc. Thông tin là những vấn đề mà khách hàng quan tâm như: khi nào được chở người say về nhà? Trong trường hợp nào nhà hàng được dùng điện thoại hoặc các giấy tờ tùy thân của khách để hỗ trợ cho việc đưa họ về nhà? Mức phí trông giữ xe qua đêm là bao nhiêu?? v.v…”.
“Nếu khách hàng là nữ mà say rượu thì sẽ do nhân viên nam hay nữ “hộ tống” về nhà? Phải gắn trách nhiệm của lực lượng đảm trách công việc đối với tài sản và tính mạng của khách hàng ra sao để phòng tránh trường hợp khách hàng bị lạm dụng hoặc bị mất cắp tài sản? Đây là những vấn đề khá tế nhị nhưng cần được đặt ra để giải quyết thật kín kẽ trước khi bắt tay triển khai vào thực tế”- ông Sơn đề nghị./.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.