Xử lý tài xế xe tải có kéo giảm được tai nạn giao thông thảm khốc?

(PLVN) - Nhiều ý kiến cho rằng có lẽ cần phải đưa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trở lại là tội phạm thì mới mong giảm được những thảm họa giao thông do lái xe sử dụng chất ma túy gây ra. Không ít người nhận định việc siết tài xế, kiểm tra xử phạt về ma túy chỉ là xử phần ngọn...
Xử lý tài xế xe tải có kéo giảm được tai nạn giao thông thảm khốc? CSGT kiểm tra các lái xe container ra vào cảng Cát Lái, TP HCM.

Ngay từ ngày đầu năm 2019 đến nay, xe tải container đã gây ra nhiều vụ tai nạn chết người hết sức thương tâm. Phần lớn những tài xế gây ra các tai nạn đã nêu dương tình với ma túy.

Ngành giao thông lập tức kiểm tra đột suất và tăng cường quản lý áp dụng biện pháp quản chặt tài xế xe tải, container. Thậm chí còn có đề nghị phạt nặng, thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, thậm chí có luật sư còn đề nghị đưa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy vào luật hình sự. Vấn đề là vì sao nhiều tài xế xe tải, container sử dụng ma túy? Đây có phải là nguyên nhân chính của tai nạn giao thông. E rằng quản tài xế chỉ là quản ngọn.

Liên tiếp nhiều vụ tai nạn thương tâm

Năm 2019 khởi đầu với mất mát nặng nề về tai nạn giao thông (TNGT). Chỉ trong ba ngày Tết dương lịch đã có 136 vụ TNGT làm 111 người chết. Tiếp đó ngày 2/1, khoảng 15h30, Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An) lái xe đầu kéo chở thùng container 40 feet trên Quốc lộ 1A, hướng từ miền Tây về TP HCM.

Khi đến ngã tư Bình Nhựt, đoạn gần cầu Bến Lức, tỉnh Long An, xe bất ngờ tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ phía trước. Chiếc container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 150m mới dừng lại. 

Tại hiện trường, gần 20 người nằm la liệt, trong đó có 3 người chết tại chỗ, 21 xe máy biến dạng; nhiều xe máy bị gãy đôi, nằm xếp chồng lên nhau, dầu nhớt vương vãi. Theo hình ảnh camera trên đường, lúc đó các xe máy dừng ở làn phía trong.

Ông Phùng Văn On, Trưởng phòng an toàn giao thông, Sở GTVT Long An cho biết: "Nguyên nhân ban đầu là xe đầu kéo container vượt đèn đỏ, kéo lê các xe máy", ông On nói. Khi tài xế Hiếu ra đấu thú, công an đã xét nghiệm và kết luận Hiếu dương tính với ma túy và đã bị khởi tố. Đây là vụ tai nạn kinh hoàng về lượng người chết và bị thương, đặt biệt tất cả các nạn nhân đều dừng xe đúng luật để chờ đén đỏ

Vụ tai nạn kế tiếp xảy ra vào 16h ngày 5/1 trên đường Phạm Ngọc Thạch, đoạn qua phường Hiệp Thành (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Tài xế Nguyễn Chí Hiếu (37 tuổi, ngụ TP.HCM) đang cho xe tải biển số TP.HCM dừng đèn đỏ ở nút giao tại khu vực thì bị ôtô tải biển số Bình Dương lao tới tông mạnh vào đuôi xe làm xe anh Hiếu lao về phía trước và tông vào một xe tải khác.

Tai nạn làm 6 người trên 3 xe tải bị thương. Trong đó, 2 người trên xe tải biển số Bình Dương văng ra ngoài, chấn thương nặng ở chân, phải nhập viện cấp cứu. Tài xế xe gây tai nạn này cũng dương tính với ma túy.

Mới đây, ngày 22/1, Sở GTVT Hà Nội đã có quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đối với Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Newpro có trụ sở ở tổ 1, Do Lộ (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) do xe tải của công ty này do lái xe Lương Văn Tâm điều khiển đã gây ra vụ tai nạn thảm khốc làm 8 người chết trên quốc lộ 5, đoạn qua tỉnh Hải Dương vào ngày 21/1. Lái xe Lương Văn Tâm cũng dương tính với chất ma túy sau khi gây tai nạn.

Đồng loạt kiểm tra tài xế

Từ hiện tượng hàng loạt lái xe tải gây tai nạn có biểu hiện sử dụng ma túy, các ngành chức năng đã tập trung siết chặt quản lý với đối tượng này. Ngày 22/1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết đã lập biên bản xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm giao thông trong đợt cao điểm đo nồng độ cồn và kiểm tra chất ma túy đối với các tài xế.

Qua đó, lập biên bản xử lý 317 trường hợp vi phạm giao thông (trong đó 34 ô tô, 283 xe máy). Có 291 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý, nhiều ô tô và xe máy bị tạm giữ. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng không phát hiện tài xế sử dụng chất ma túy khi lái xe.

Trưởng phòng PC08 cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019 lực lượng CSGT tất cả các quận, huyện sẽ tổ chức tổ công tác tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích. Thời gian kiểm tra chủ yếu sẽ từ 18h -2h sáng hàng ngày.

Đáng chú ý khi kiểm tra tại các tuyến đường ra vào cụm cảng Trường Thọ, Công an phường Trường Thọ phát hiện 7 tài xế container sử dụng ma túy. Trong đó, có tài xế sử dụng cùng lúc 3 loại ma túy gồm ma túy đá, tổng hợp và cần sa. Đợt ra quân này theo đại diện PC08 Công an TP.HCM chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn một phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động, công an phường kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích tại các tuyến đường cửa ngõ, bến xe. Giai đoạn hai sẽ phối hợp với lực lượng y tế dự phòng, kiểm tra xác định chất kích thích trong máu và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. 

Sở GTVT TP.HCM khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, công an địa phương vào tận các bến xe khách liên tỉnh kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với toàn bộ tài xế. Điều này nhằm chặn đứng nguy cơ TNGT do tài xế không tỉnh táo. Trước khi xuất bến, tài xế phải xuất trình đầy đủ bằng lái, giấy tờ chứng nhận sức khỏe, chứng chỉ điều khiển xe khách...

Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tổ chức tổng kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe tại các cơ sở y tế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Các đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm phối hợp với cơ sở y tế giám sát chặt chẽ quá trình xét nghiệm 4 loại chất gây nghiện, gồm: morphin/heroin, amphetamine, methamphentamine, marijuana (cần sa). Việc tổng kiểm tra hoàn thành trước ngày 28/2/2019.

Trong khi đó, đại tá Văn Thế Thái - Trưởng Phòng CSGT Công an Long An cho biết đơn vị này đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng ra quân tổng kiểm tra, rà soát trên địa bàn tỉnh. Trên quốc lộ 1, lực lượng chuyên ngành đã mở những điểm kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ.

Ngoài việc kiểm tra các giấy tờ như giấy phép lái xe, giấy đăng ký lái xe, giấy kiểm định xe, giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự,... thì tài xế sẽ bị kiểm tra luôn nồng độ cồn và ma túy nếu có biểu hiện nghi vấn.

Ông Nguyễn Việt Trí - giám đốc Sở GTVT An Giang - cho biết ngành giao thông tỉnh này cũng sẽ siết luôn cả việc các nhà xe để tài xế lái xe đường dài vượt quá thời gian quy định: "Nếu phát hiện tài xế có tình trạng chạy liên tục quá giờ quy định thì sẽ xử lý luôn cả nhà xe" - ông Trí nói.

Còn tại Vĩnh Long, đợt ra quân lần này, lực lượng chức năng cũng xác định và đặt trọng tâm vào việc kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với tài xế các loại phương tiện và xem việc sử dụng rượu bia, ma túy trước và trong khi điều khiển phương tiện là trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Khi phát hiện, sẽ tạm đình chỉ ngay việc lưu thông, hoặc tạm giữ ngay lập tức phương tiện nếu phát hiện tài xế sử dụng chất kích thích.

Liệu có triệt để?

Trước đây, người sử dụng trái phép chất ma túy có thể bị phạt tù. Từ 2018, hành vi này không còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ xử phạt bằng tiền. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng có lẽ cần phải đưa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trở lại là tội phạm thì mới mong giảm được những thảm họa giao thông do lái xe sử dụng chất ma túy gây ra.

Không ít người nhận định việc siết tài xế, kiểm tra xử phạt về ma túy chỉ là xử phần ngọn và đó chỉ là một trong nhiều nguyên nhân TNGT và ma tuý, rượu bia làm tăng khả năng xảy ra TNGT ở mức độ nhất định nào đó thôi.

Ngoài ra còn những nguyên nhân như chất lượng đường sá, việc tổ chức giao thông cho xe tải chạy chung với các loại xe khác cũng là nguyên nhân gây tai nạn, hay hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, ý thức chấp hành giao thông của người dân. Đây mới là gốc rễ vấn đề. Vẫn có nhưng vụ tai nạn thương tâm chỉ vì cái ổ gà.

Chúng ta có chỉ số giá làm đường không phải thấp, nhưng xe máy vẫn phải lưu thông cạnh bánh xe tải, nhà dân chỉ cách hơn chục mét cạnh các xe tải nặng lao ầm ầm.., khi có tai nạn thảm khốc thì thay vì tìm hểu nguyên nhân từ các bất cập của hạ tầng như khúc cua gắt, đèn chiếu sáng không đủ, khuất tầm nhìn, thiếu giải phân cách.., thì nhiều cơ quan quản lý vẫn còn tập trung vào việc quản lý bằng biện pháp hành chính như giấy phép/chứng chỉ.. Trong khi đó nếu không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ thì sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề.  

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ, cả 5 lĩnh vực ngành Giao thông đều được dư luận quan tâm, hiện tồn tại nhiều vấn đề “nóng”.
Theo Bộ trưởng Thể, ngành Giao thông rất mong muốn duy tu đường sá đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân tốt nhất, tuy nhiên khó khăn hiện nay là nguồn vốn. Theo tính toán, công tác duy tu đường bộ mỗi năm cần khoảng 25 ngàn tỷ. Hiện Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ đề án liên quan đến công tác duy tu đường bộ.
Anh Kiệt
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước

Đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước

(PLVN) - Ngày 26/11, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và hãng Hàng không VietJet đã phối hợp với các cơ quan chức năng Singapore thực hiện chuyến bay đưa 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước, trong đó có người cao tuổi, người có bệnh nền và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. 

Luật sư muốn điều tra về cái chết của Maradona

Luật sư muốn điều tra về cái chết của Maradona
(PLVN) - Matías Morla, Luật sư của Diego Maradona, hôm nay – 26/11 cho biết rằng, ông sẽ yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ về hoàn cảnh cái chết của ngôi sao bóng đá và chỉ trích “phản ứng chậm” của dịch vụ cấp cứu.

Lâm Đồng tổ chức Hội thi Sinh viên với luật giao thông đường bộ

Lâm Đồng tổ chức Hội thi Sinh viên với luật giao thông đường bộ
(PLVN) - Sáng 26/11, tại TP Đà Lạt, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức Hội thi “Sinh viên với luật giao thông đường bộ” năm 2020. Hội thi nhằm hưởng ứng năm an toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”.

Argentina rơi lệ

Argentina rơi lệ
(PLVN) - Người dân Argentina đã tụ tập khắp nơi, từ sân vận động cho tới khu phố nghèo nơi Maradona sinh trưởng, để tưởng niệm huyền thoại của đất nước vừa mới qua đời. Hình ảnh được Reuters ghi lại.
Xem xét, xử lý một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương

Xem xét, xử lý một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương

(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Văn phòng Chính phủ hoàn thiện báo cáo, có căn cứ, cơ sở để có quyết định chính thức về việc xem xét đưa một số dự án ra khỏi danh sách theo dõi, xử lý của Ban Chỉ đạo xử lý 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương.

Bộ Tư pháp: Tập huấn kỹ năng hòa giải bảo đảm bình đẳng giới

Bộ Tư pháp: Tập huấn kỹ năng hòa giải bảo đảm bình đẳng giới
(PLVN) -Sáng 26/11, tại Nha Trang, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng hòa giải ở cơ sở bảo đảm bình đẳng giới dành cho các tập huấn viên cấp tỉnh thuộc 10 tỉnh khu vực Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ. Ông Lê Vệ Quốc - Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) chủ trì hội nghị.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬