Xôn xao đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội, các nhà quản lý nói gì?

(PLVN) - "Chúng tôi cam kết việc thực hiện cấm xe máy, ô tô sẽ đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; hài hòa, đảm bảo lợi ích chung của nhân dân chứ không có động cơ, mục đích nào", Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội khẳng định như vậy tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/3.
Xôn xao đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội, các nhà quản lý nói gì? Ông Nguyễn Hoàng Hải - GĐ Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị TP Hà Nội thông tin tại Hội nghị.

Mới chỉ là đề xuất

Một trong những nội dung đang được dư luận hết sức quan tâm là Đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” (Đề án) của TP Hà Nội. Tại Hội nghị, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân, bao gồm cả xe máy và ô tô đã được TP Hà Nội đề cập từ khá lâu.

Cũng theo ông Viện, để dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, Hà Nội sẽ có giải pháp cụ thể, thực hiện từng bước, có lộ trình: “Đến nay, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu kỹ Đề án này. Hà Nội cũng xác định đây là một việc khó, liên quan đến nhiều người dân nên việc thực hiện sẽ có lộ trình, có nghiên cứu, thực hiện từng bước.

Chúng tôi cam kết việc thực hiện cấm xe máy, ô tô sẽ đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; hài hòa, đảm bảo lợi ích chung của nhân dân chứ không có động cơ, mục đích nào”, ông Viện nhấn mạnh. Ông Viện cũng cho biết, việc cấm xe máy ở các tuyến đường Nguyễn Trãi hay Lê Văn Lương hay thông tin dừng đăng ký xe máy vào năm 2020 tại các quận nội thành mới chỉ là đề xuất để nghiên cứu chứ chưa quyết định.

Thông tin về Đề án tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị TP Hà Nội cho biết, việc xây dựng Đề án là hết sức cần thiết nhằm thực hiện một số nội dung đã được HĐND TP thông qua năm 2017. Đề án được xác định trên nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đề án cũng tính đến yếu tố tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; đồng thời đảm bảo việc kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông… “Hình thức phân vùng và tổ chức hạn chế hoạt động xe máy gồm có phân vùng hạn chế hoạt động theo tuyến đường và phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực. Việc tổ chức hạn chế hoạt động có thể theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần”, ông Hải thông tin.

Theo lộ trình thực hiện, giai đoạn 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước thực hiện theo lộ trình được duyệt. “Đề án chỉ được triển khai thực hiện khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, ông Hải nhấn mạnh.

Đáp ứng tối đa 60% nhu cầu đi lại?

Thông tin tại Hội nghị, ông Vũ Hồng Trường – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (2A) có chiều dài 13,05 km với 12 nhà ga trên cao; tổng số đoàn tàu của tuyến là 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Thời gian mở tuyến là 5h00 và đóng tuyến lúc 23h00. Tần suất giờ cao điểm là 5-6 phút/chuyến. Vận tốc khai thác bình quân là 35km/h, thời gian chuyến đi bình quân là 23 phút. 

“Một ngày, chúng tôi sẽ vận chuyển 144 chuyến, tương đương 288 lượt, có thể vận chuyển tối đa 260.000 -270.000 hành khách mỗi ngày. Giờ cao điểm có thể vận chuyển được khoảng 19.000 đến 20.000 hành khách, so với lưu lượng giao thông trên trục hành lang tuyến thì có thể đáp ứng tối đa 55-60% nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Theo dự án, 3 năm đầu, 1 năm có thể vận chuyển được 30-40 triệu hành khách, từ 3-5 năm tiếp theo vận chuyển được 50-60 triệu hành khách, sau năm thứ 7 có thể vận chuyển 90-100 triệu hành khách”, ông Trường cho hay.

Vẫn theo ông Trường, công ty đang thực hiện 6 nhóm công việc chuẩn bị cho việc chuẩn bị vận hành tuyến đường. Trong đó, về chính sách giá vé, ngày 5/3 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã họp thông qua phương án giá vé tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Phương án này, theo ông Trường, có 3 điểm mới lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam đó là áp dụng tính giá vé theo cự ly;  áp dụng vé tháng và đề xuất phương án vé ngày là 30.000 đồng/ngày, không hạn chế số lượt đi, được tính từ thời điểm mua đến thời điểm đóng tuyến.  

Minh Ngọc
Cùng chuyên mục
Chuyến rước dâu 'trên mây'

Chuyến rước dâu 'trên mây'

(PLVN) - Chuyến bay VN172 do Vietnam Airlines (VNA) khai thác đã đánh dấu kỷ niệm đặc biệt của cô dâu N.T.H.Nhung và chú rể P.T.Đạt. Chuyến bay trong hành trình đón cô dâu từ thành phố Đà Nẵng đến Thủ đô Hà Nội để tổ chức lễ thành hôn, về một nhà với chú rể.

Đọc thêm

Chuyến rước dâu 'trên mây'

Chuyến rước dâu 'trên mây'
(PLVN) - Chuyến bay VN172 do Vietnam Airlines (VNA) khai thác đã đánh dấu kỷ niệm đặc biệt của cô dâu N.T.H.Nhung và chú rể P.T.Đạt. Chuyến bay trong hành trình đón cô dâu từ thành phố Đà Nẵng đến Thủ đô Hà Nội để tổ chức lễ thành hôn, về một nhà với chú rể.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử có điểm cầu chính tại phòng họp Diên Hồng

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử có điểm cầu chính tại phòng họp Diên Hồng
(PLVN) - Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết tại cuộc họp của Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia chiều nay (19/1) để triển khai các công việc có liên quan chuẩn bị phục vụ tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đà Nẵng có 1 ca mắc mới COVID-19

Đà Nẵng có 1 ca mắc mới COVID-19
(PLVN) - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 1 ca mắc mới COVID-19 ở Đà Nẵng, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Việt Nam hiện có 1.540 bệnh nhân. 

Hà Tĩnh có 2 tân Phó Giám đốc Sở Y tế

Hà Tĩnh có 2 tân Phó Giám đốc Sở Y tế
(PLVN) - Tỉnh Hà Tĩnh ngày 18/1 tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm 2 Phó Giám đốc Sở Y tế. Cả 2 Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh mới được bổ nhiệm đều trưởng thành trong ngành Y tế Hà Tĩnh.
PC Lai Châu “bứt tốc” thành công nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh

PC Lai Châu “bứt tốc” thành công nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh

(PLVN) - Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã hoàn thành xuất sắc 20/20 chỉ tiêu được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao. Đặc biệt, có 2 chỉ tiêu sản xuất kinh doanh quan trọng, đơn vị này đã hoàn thành vượt trước 1 năm so với kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, đó là “tổn thất điện năng” và “chỉ số tiếp cận điện năng”.


Nghẹn lòng 3 anh em mồ côi cả bố lẫn mẹ tự nuôi nhau

Nghẹn lòng 3 anh em mồ côi cả bố lẫn mẹ tự nuôi nhau

(PLVN) - Mẹ đột ngột qua đời khi Đạt mới 13 tuổi còn em út 8 tháng tuổi. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới Đạt phải thay mẹ chăm các em để bố yên tâm làm việc. Khi Đạt 20 tuổi thì bố lại ra đi. Ngày bố mất, theo phong tục địa phương, chiếc giường duy nhất cũng phải đốt đi nên ba anh em không có nơi để ngủ giữa thời tiết lạnh giá. Hoàn cảnh của 3 anh em mồ côi khiến nhiều người xót xa. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬