Xe quá tải ở Hải Dương: Cần tìm hướng giải quyết triệt để vi phạm

Xe được cơi thùng chở quá tải hoạt động công khai
Xe được cơi thùng chở quá tải hoạt động công khai
(PLO) - Đường dây nóng Báo Pháp luật Việt nam nhận được phản ánh của người dân xã Thái Sơn – huyện Tứ Kỳ - tỉnh Hải Dương về hoạt động vi phạm công khai của nhà thầu dự án EX5 (thuộc dự án đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội - pv). Theo đó, tại đây thường xuyên có những xe tải vận chuyển nguyên liệu phục vụ thi công tại công trường được cải tạo chở gấp đôi thậm chí là gấp ba khối lượng đăng kiểm cho phép.
Thiếu chế tài xử lý 
Theo đó, xuống công trường nơi người dân phản ánh. Phóng viên trực tiếp ghi hình được những chiếc xe tải mang biển NN với những thùng xe được cơi nới quá cỡ, tạo điều kiện để những chiếc xe này chở được trọng tải hơn nhiều lần so với định dạng của xe, chở nguyên vật liệu chạy trên tuyến đường công vụ để phục vụ thi công tại đây.
Sau khi tìm hiểu và ghi nhận lại hiện trạng trên, nhóm PV đã tìm đến trao đổi và làm việc với ông Nguyễn Tá Duân – Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Hải Dương. Qua đó, ông Duân cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh nắm bắt rõ những vi phạm trên. Nhiều đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý những vi phạm theo quy định của pháp luật. 
Cung cấp những biên lai xử phạt sự việc trên cho chúng tôi, ông Duân cũng thẳng thắn bày tỏ. Hiện tại về việc vi phạm về quá tải, quá khổ trong công trường chưa có chế tài cụ thể, ngoài hình thức xử phạt hành chính những trường hợp vi phạm khi phát hiện, lực lượng chức năng không có quyền tạm giữ hay thu giữ những phương tiện vi phạm tại đây. 
Những vi phạm trong công trường thuộc về trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư? Trong trường hợp này, sau nhiều lần thanh tra sở xử phạt, thậm chí cắt bỏ thùng xe cơi nới thêm, thì vài ngày sau mọi việc lại trở về như cũ? Thậm chí phía bên nhà thầu còn có công văn gửi lên Bộ GTVT yêu cầu cho những chiếc xe này được hoạt động trong công trường giúp việc thi công hoàn thành đúng tiến độ - nhưng không được phê duyệt. 
Ngoài vi phạm về trọng tải, phía thanh tra Sở GTVT còn cung cấp thêm những biên bản về vi phạm “thi công công trường trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện theo đúng các quy định trong giấy phép thi công...”, “Không đảm bảo vệ sinh mặt đường quốc lộ trong phạm vi 500m tính từ vị trí mỗi đầu đoạn tuyến thi công...”.
Kết thúc buổi làm việc, ông chánh thanh tra cám ơn những tư liệu mà phóng viên cung cấp, và quyết tâm sẽ xử lý ngay những vi phạm đang tái diễn. Tuy nhiên ông Duân cũng mong rằng, các cơ quan ban ngành chức năng sớm có những biện pháp chế tài cụ thể hơn để xử lý triệt để, và chấm dứt những vi phạm này.
Xe vi phạm được đưa về thanh tra sở GTVT và cắt bỏ phần cơi nới
Xe vi phạm được đưa về thanh tra sở GTVT và cắt bỏ phần cơi nới 
Có không sự bao che, tiếp tay cho sai phạm? 
Liên hệ với nhà thầu dự án EX5 ( Liên danh nhà thầu CGC và GIETC), qua buổi làm việc ban đầu, do giám đốc và những người có quyền và trách nhiệm phát biểu với báo chí đều đi vắng. Một cán bộ tại đây chỉ cung cấp cho chúng tôi những thông tin nhỏ, như công nhận những vi phạm và những biên bản xử phạt là đúng. Đồng thời hẹn sẽ báo cáo lãnh đạo sắp xếp buổi làm việc gần nhất để cung cấp thông tin , tư liệu mà phóng viên cần.
Tiếp nhận thông tin thanh tra sở giao thông đã xuống lập biên bản và cắt bỏ những thùng xe quá tải sau phản ánh của người dân và hình ảnh phóng viên cung cấp. Chúng tôi được ban giám đốc nhà thầu hẹn gặp gỡ và trao đổi. 
Nhưng thật bất ngờ, khi PV Pháp Luật Việt Nam có mặt tại đây, trong lúc đang trao đổi với phó giám đốc của nhà thầu thì xuất hiện một người đàn ông (được phiên dịch giới thiệu là người phía chủ đầu tư) lớn tiếng đòi kiểm tra giấy tờ. Sau khi được xem thẻ phóng viên, người đàn ông này lại hạch sách đòi giấy giới thiệu và yêu cầu nhân viên của mình gọi điện về tòa soạn?  
Được yêu cầu giới thiệu về bản thân, tên tuổi và chức vụ để chúng tôi đưa giấy giới thiệu và làm việc thì người này to tiếng, xưng là “chủ nhà” của công trình này, nạt nộ và có thái độ bất hợp tác. Sau khi hùng hổ yêu cầu nhân viên nghiêm cấm mọi hoạt động không có sự chấp nhận của mình tại công trường, người đàn ông lên xe và bỏ đi. 
Qua xác minh, được biết người này tên Lã Thế Minh, thuộc công ty tư vấn giám sát được chủ đầu tư thuê để giám sát dự án thầu này. Điều kỳ lạ là, với chức năng nhiệm vụ của nhà tư vấn giám sát, không hiểu sao ông ta lại lớn tiếng nạt nộ nhân viên và phóng viên tác nghiệp ngay ngoài đường, nhất là có mặt cả lãnh đạo của nhà thầu người nước ngoài ( nhà thầu tại dự án EX5 là công ty của Trung Quốc). 
Trái ngược với thái độ đó, đại diện phía nhà thầu lại có thái độ rất hòa nhã và thẳng thắn trong việc thừa nhận những vi phạm tại đây. Ông phó giám đốc khẳng định sẽ chấm dứt triệt để tình trạng cơi nới thung xe và những vi phạm và đảm bảo hoạt động theo đúng qui định thi công và pháp luật.
Bên cạnh những vi phạm về phương tiện, và vệ sinh trong thi công. Cũng theo thông tin được cung cấp, chúng tôi còn phát hiện thêm nhiều sai phạm khác tại đây. Dù biết qua sự việc trên thì quá trình thu thập thông tin sẽ khó khăn hơn, nhưng phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục điều tra, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng và phản ánh đến bạn đọc những tin tức mới nhất về những sai phạm và việc xử lý sai phạm tại đây. 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.