Xe quá khổ, quá tải “băm nát” Tỉnh lộ 151 của Lào Cai

Những chiếc xe chất cả núi chất thải hóa chất hàng ngày lưu thông trên Tỉnh lộ 151.
Những chiếc xe chất cả núi chất thải hóa chất hàng ngày lưu thông trên Tỉnh lộ 151.
(PLVN) - Nhiều năm nay, người dân huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) vô cùng bức xúc vì xe siêu trường, siêu trọng, quá khổ quá tải vận chuyển quặng và sỉ phốt pho của các nhà máy từ khu công nghiệp Tằng Loỏng gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và “băm nát” Tỉnh lộ 151.
Để xác minh phản ánh của người dân, ngày 16/7/2020, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Trao đổi với phóng viên, ông Đào Ngọc Thanh và bà Nguyễn Thị Quý (tổ dân phố số 1 thị trấn Tằng Loỏng) cho biết: “gia đình chúng tôi sinh sống ở đây đã nhiều năm nay. Ngày nào cũng thấy hàng trăm lượt xe đầu kéo, xe Howo cơi nới thành thùng chở cả núi chất thải là sỉ phốt pho từ các nhà máy phốt pho trong khu công nghiệp Tằng Loỏng gây ô nhiễm môi trường và nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân chúng tôi.
Cũng trên con đường này nhiều đoạn bị các xe quá khổ quá tải này phá nát làm xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến UBND huyện Bảo Thắng và cả UBND tỉnh Lào Cai nhưng chưa thấy có cơ quan chức năng nào xử lý".
Ông Đào Ngọc Thanh (Tổ dân phố số 1 thị trấn Tằng Loỏng) nói về tình trạng xe quá khổ quá tải trên địa bàn
 
Ông Đào Ngọc Thanh (Tổ dân phố số 1 thị trấn Tằng Loỏng) nói về tình trạng xe quá khổ quá tải trên địa bàn
Những đoạn đường ổ voi ổ gà gây nguy hiểm cho việc đi lại của người dân.
Những đoạn đường ổ voi ổ gà gây nguy hiểm cho việc đi lại của người dân.

"Mục sở thị" tình trạng của Tỉnh lộ 151, phóng viên ghi nhận từng đoàn xe đầu kéo, xe howo vào lấy sỉ thải phốt pho từ các nhà máy từ khu công nghiệp Tằng Loỏng rồi đi qua tỉnh lộ 151, qua chốt cân tải IC17, thông chốt ra cao tốc Nội Bài - Lào Cai chuyển hàng về Phú Thọ và Hà Nội.

Không chỉ siêu trường, siêu trọng, các xe này còn cơi nới thành thùng nối đuôi nhau rầm rập lưu thông, đơn cử như các xe đầu kéo mang 29H 33957; 24C 11493; 24C05910; 20C 18131; 19C 07748; 29H 36608; 20C 17187; 19C 10886; 20C18751; 20C 18786; 88C 17754; …

Thậm chí còn có những “đầu kéo ma” mang theo rơ móc với 02 biển kiểm soát, trên thành thùng mang BKS 88R00590 bên dưới thành thùng lại mang BKS 19R00908 nhưng không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Những chiếc xe được cơi nới thành thùng nối đuôi nhau chạy trên Tỉnh lộ 151
 Những chiếc xe được cơi nới thành thùng nối đuôi nhau chạy trên Tỉnh lộ 151
Chiếc xe “đầu kéo ma” mang theo rơ móc với 02 biển kiểm soát, trên thành thùng mang BKS 88R00590, bên dưới thành thùng lại mang BKS 19R00908
Chiếc xe “đầu kéo ma” mang theo rơ móc với 02 biển kiểm soát, trên thành thùng mang BKS 88R00590, bên dưới thành thùng lại mang BKS 19R00908 

Nhân viên tại chốt cân tải IC17 đã rất lúng túng không trả lời được câu hỏi của phóng viên về việc những đoàn xe chở quặng và chất thải phốt pho siêu trường, siêu trọng này còn có thể qua chốt một cách tự nhiên, mà không bị trạm kiểm tra xử lý. 

Những chiếc xe quá tải kia vẫn ngang nhiên đi qua trạm nút giao IC17 Xuân Giao ( Cao Tốc Lào Cai - Nội Bài)
Những chiếc xe quá tải kia vẫn ngang nhiên đi qua trạm nút giao IC17 Xuân Giao ( Cao Tốc Lào Cai - Nội Bài)

Sáng  21/7, làm việc với phóng viên, ông Lê Chí Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tằng Loỏng cho biết khi nhận được phản ánh của người dân địa phương, UBND thị trấn cũng đã có báo cáo và kiến nghị với UBND huyện Bảo Thắng và Công an huyện Bảo Thắng để giải quyết. 

Ông Lê Chí Dũng (phải) - Chủ tịch UBND thị trấn Tằng Loỏng làm việc với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam
 Ông Lê Chí Dũng (phải) - Chủ tịch UBND thị trấn Tằng Loỏng làm việc với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam

Để làm rõ nội dung trên, cùng ngày phóng viên đã làm việc với Trung tá Ngô Mạnh Hà - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Bảo Thắng. Ông Hà đưa ra lý do: “lượng xe lưu thông quá đông, mức độ lưu thông của các xe dầy đặc mà lực lượng CSGT lại mỏng nên dù CSGT huyện thường xuyên kiểm tra xử lý các xe quá khổ, quá tải trên Tỉnh lộ 151, nhưng việc kiểm tra xử lý gặp nhiều khó khăn".

Cung cấp thêm thông tin, Trung tá Ngô Mạnh Hà cho biết, ngày 19/7/2020 đội cũng đã kiểm tra và xử lý được 02 xe vi phạm hành chính về quá khổ, quá tải là  xe mang BKS 24C05910 kéo theo rơ móc BKS 24R00981".

Biên bản vi phạm hành chính xử phạt xe quá tải vượt trọng tải 150%
Biên bản vi phạm hành chính xử phạt xe quá tải vượt trọng tải 150%

Việc hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải cơi nới thành thùng lưu thông qua tuyến huyết mạch của tỉnh (Tỉnh lộ 151 từ Khe Lếch, Võ Lao, Phú Nhuận, Tằng Loỏng, Xuân Giao ra quốc lộ 4E và qua nút giao IC17 để nhập vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai) diễn ra đã nhiều năm nay, người dân đã phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng nhưng lực lượng chức năng mới chỉ xử lý được một vài đơn vị vi phạm.

Phải chăng các cơ quan chức năng địa phương nơi đây vẫn còn nề hà chưa cương quyết xử lý đối với tình trạng xe quá tải này. Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Lào Cai cùng các sở ban ngành trên địa bàn tỉnh khẩn trương vào cuộc xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm trên, trả lại cho người dân nơi đây môi trường trong lành và an toàn.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.