Xe 'lạ' trọng tải lớn tung hoành trên quốc lộ 18

Ảnh do phóng viên chụp tại hiện trường
Ảnh do phóng viên chụp tại hiện trường
(PLO) - Thời gian gần đây, trên quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện đoàn xe “lạ” ngất ngưởng chở than chạy nườm nượp suốt ngày đêm. Đoàn xe này không gắn logo của doanh nghiệp nào và cũng không vấp phải bất cứ sự kiểm tra nào từ phía các lực lượng chức năng.

Trước phản ánh của người dân sống hai bên quốc lộ 18, đoạn qua địa bàn Quảng Ninh về việc gần đây xuất hiện đoàn xe “lạ” nhìn rất hầm hố, thùng đóng cao chất ngất chở đầy than chạy thành đoàn suốt ngày đêm, PV Báo PLVN đã vào cuộc điều tra.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, để nhận diện đoàn xe này cũng không cần quá nhiều thời gian. Có khoảng 30 chiếc xe loại đầu kéo sơ mi – rơ mooc với một chiếc thùng ben tự đổ dài ngoẵng mà người dân còn gọi là “hung thần công - ben” liên tục xuất hiện trên tuyến khiến cho người hay phải đi lại trên tuyến quốc lộ 18 phải nhiều lần “chạm trán” với các “hung thần” xa lộ này.

Điểm nhận dạng đoàn xe này và để phân biệt với các xe cùng loại của doanh nghiệp khác chính là bề ngoài của xe. Trước và trên thành, thùng xe không gắn logo, biển hiệu của doanh nghiệp, phần thùng hàng được bao bọc bởi một tấm bạt đen và hàng hóa trên xe chủ yếu là than.

Nhiều ngày theo chân các “hung thần” để mục sở thị, PV Báo PLVN đã ghi nhận lộ trình quen thuộc của đoàn xe này là đi từ Hoành Bồ (Quảng Ninh) về chân cầu Đá Bạc (Thủy Nguyên, Hải Phòng) và cầu Hiệp Thượng (Kinh Môn, Hải Dương), là các điểm tập kết than để vận chuyển đi tiếp bằng đường thủy. 

Không nói thì ai cũng có thể hình dung sự khiếp đảm của người dân đối với những chiếc xe trọng tải rất lớn này cũng như hậu quả để lại khi đoàn xe đi qua. Đi cùng những chiếc xe khủng từ Hoành Bồ đến cầu Đá Bạc, địa phận TP Hải Phòng, chúng tôi ghi nhận được nhiều hình ảnh về những gì liên quan đến những chiếc xe khủng này, đặc biệt là việc những con đường nhỏ phải oằn mình trước sức nặng hàng chục tấn của xe trọng tải lớn. 

Từ chân cầu Đá Bạc, đoàn xe tải trọng lớn này đi vào đường trục xã Gia Minh – Gia Đức, huyện Thủy Nguyên. Con đường bê tông liên xã gập ghềnh chào đón đoàn xe ngắc ngứ ì ạch bò qua. Đoàn xe liên hồi rú ga, chao đảo lết trên con đường bê tông biến dạng, chằng chịt “ổ voi”, “ổ gà”. Than trên thùng vãi tung tóe, đen xì cả mặt đường.

Đoạn đường dài chưa đầy 3km nhưng phải mất gần nửa giờ, đoàn xe mới đến được điểm tập kết than. Đến địa phận xã Gia Đức, các xe này rẽ vào một cảng thủy nội địa Hải Phòng bằng con đường nhỏ heo hút. Có thể “điểm danh” các xe mang BKS:14c 163xx, 14c-144xx, 14C-130xx,14C-143xx, 14C-126xx là thủ phạm khiến cả con đường và cây cối hai bên đường phủ một lớp bột đen xì.  

Một người dân sống tại xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết, thời gian gần đây cuộc sống người dân ở đây ngột ngạt khó thở, các xe tải lớn chở than qua đây làm đường xá xuống cấp, con đường bê tông bị vỡ vụn. Không những vậy, đường hẹp mỗi lần xe đi qua người dân phải đứng lại nép vào rìa đường, kèm theo đó là khói bụi mù mịt thậm chí không nhìn thấy đường đâu”.

 Điều đáng nói là, đoàn xe trọng tải lớn dù không có logo doanh nghiệp, nhìn bằng mắt thường cũng thấy rõ dấu hiệu quá tải, thế nhưng trong một lộ trình dài từ Hoành Bồ (Quảng Ninh) đến Thủy Nguyên (Hải Phòng) theo tuyến đường 18 ra đường 10 và từ Hoành Bồ đi Kinh Môn (Hải Dương) mà không vấp phải sự kiểm tra tải trọng nào. Theo điều tra riêng của PV, được biết chủ những chiếc xe khủng này là một người mới bước chân vào nghành vận tải nhưng lại có vị thế đáng nể nên sớm tạo lập được vị trí trong lĩnh vực vận tải mà không phải ai cũng có thể trụ vững. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc. 

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.