Xe buýt Hà Nội nguy cơ phải tạm dừng chạy

Các doanh nghiệp vận hành tuyến buýt tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn do chậm thanh quyết toán kinh phí trợ giá vận tải hành khách công cộng.
Xe buýt Hà Nội nguy cơ phải tạm dừng chạy Xe buýt vẫn là phương tiện chủ lực của vận tải công cộng ở thành phố Hà Nội trong những năm tới đây. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)

Các doanh nghiệp vận hành tuyến buýt tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí đối diện phải tạm dừng chạy nếu phương án thanh quyết toán kinh phí trợ giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chưa được tháo gỡ kịp thời.

Xoay sở dòng tiền để vận hành buýt

Theo Nghị định 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 10/4/2019), thay vì cơ chế trợ giá theo đặt hàng, từ tháng 6/2019, 104 tuyến buýt có trợ giá của thành phố phải chuyển sang cơ chế đấu thầu. Trong năm 2019, đã có 36 tuyến hoàn thành việc này, 68 tuyến trợ giá khác chưa kịp tổ chức đấu thầu, sang đến hết quý 1/2020 việc đấu thầu mới xong.

Do vậy, toàn bộ kinh phí hoạt động 68 tuyến buýt chưa đấu thầu trong 3 tháng đầu năm 2020 (tổng giá trị kinh phí trợ giá đề nghị thanh toán từ phía Sở Giao thông Vận tải Hà Nội báo cáo thành phố là gần 312 tỷ đồng) hiện chưa được thanh toán.

Theo đại diện một số đơn vị kinh doanh xe buýt, anh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 cộng với nhiều tác động khác đã dẫn tới một số chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn Thủ đô bị sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, toàn bộ chi phí vận hành 3 tháng đầu năm 2020 của hệ thống xe buýt có trợ giá chưa được thanh toán khiến cho các doanh nghiệp vận hành các tuyến buýt gặp rất nhiều khó khăn.

Đơn cử, Công ty cổ phần Ôtô vận tải Hà Tây là đơn vị đầu tiên “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng của thành phố về nguy cơ phải tạm dừng hoạt động tuyến buýt trợ giá số 72 (Bến xe Yên Nghĩa-Xuân Mai) do thu không đủ bù chi.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ôtô vận tải Hà Tây, từ thời điểm 1/9/2019, thực hiện chủ trương của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội về việc “mở rộng đối tượng được sử dụng xe buýt miễn phí cho người cao tuổi,” số lượng hành khách sử dụng xe buýt miễn phí mà trước đây đang sử dụng vé lượt hoặc vé tháng ưu tiên đã tăng đột biến, do đó làm giảm doanh thu của công ty.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị này cũng gặp nhiều khó khăn do lượng khách sụt giảm vì ảnh hưởng dịch COVID-19.

Hay như Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội đang đảm nhận vận hành 8 tuyến buýt, trung bình mỗi tháng vận chuyển hơn nửa triệu lượt hành khách), ngoài chi phí của doanh nghiệp, đơn vị được thành phố Hà Nội trợ giá khoảng 16 tỷ đồng/tháng.

Tuy nhiên, cả quý 1/2020, khoản hỗ trợ này chưa được thành phố chi trả. Để việc đi lại của hành khách không bị gián đoạn và 140 xe buýt với 750 nhân viên lái, phụ xe tại đơn vị không bị ngừng vận hành, Công ty đã phải đi vay ngân hàng để duy trì hoạt động.

Ngóng chờ thanh quyết toán

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội thông tin chỉ riêng 68 tuyến chưa được thanh toán trong 3 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp xe buýt trên địa bàn Hà Nội đang phải đi vay ngân hàng hơn 200 tỷ đồng.

“Với lãi suất vốn vay từ 7 đến 8%/năm, nếu thành phố không sớm có giải pháp tháo gỡ, áp lực vận hành đang đè nặng trên vai các doanh nghiệp buýt và nguy cơ nhiều tuyến buýt phải tạm ngừng hoạt động là điều hoàn toàn có thể xảy ra,” ông Thông nhìn nhận.

Khẳng định chủ trương miễn phí xe buýt cho người cao tuổi là đúng đắn, tuy nhiên, ông Thông cho rằng trong quá trình tổ chức đấu thầu xe buýt, thành phố cần có cơ chế tính đúng, tính đủ, giám sát chặt chẽ để vừa bảo đảm doanh nghiệp vẫn hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân đồng thời bảo đảm nguồn ngân sách trợ giá được sử dụng hiệu quả.

Trong văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, theo thống kê từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến hết tháng 8/2020, qua khảo sát trên toàn hệ thống, một số chỉ tiêu (lượt xe, sản lượng, doanh thu, chi chí, trợ giá) đối với 104 tuyến buýt trợ giá cơ bản không đạt so với kế hoạch năm 2020 và thực hiện cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, tổng sản lượng hành khách đạt 221,3 triệu lượt (giảm 26,8% so với cùng kỳ), trong đó xe buýt trợ giá đạt 203,4 triệu lượt hành khách (đã bao gồm khách đi xe buýt miễn phí), giảm 23,8% so với cùng kỳ. Doanh thu thực hiện đạt 291,1 tỷ đồng, giảm 45,9% so với kế hoạch năm 2020…

 Nhiều đơn vị vận hành các tuyến buýt đã phải đi vay ngân hàng để duy trì hoạt động (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt, trong Tờ trình mới nhất báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã đề xuất thực hiện thanh quyết toán kinh phí quý 1/2020 cho 68 tuyến buýt với tổng số tiền gần 312 tỷ đồng, nguồn kinh phí thực hiện thanh toán từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế năm 2020.

Trong đó, đơn giá thanh toán theo đơn giá đặt hàng được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2019. Khối lượng thực hiện (lượt xe, km hành trình) và chi phí vận hành đã được các cơ quan chức năng xác định, nghiệm thu.

Liên quan đến phương án thanh quyết toán kinh phí trợ giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đối với 68 tuyến buýt trong quý 1/2020, ngày 16/11/2020, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan hướng dẫn Sở Giao thông Vận tải thực hiện theo quy định pháp luật và các chỉ đạo có liên quan của Trung ương và thành phố; trường hợp vướng mắc vượt thẩm quyền, rà soát, tham mưu, báo cáo thành phố theo quy định.

Đối với các tuyến buýt đang thực hiện theo hợp đồng thầu, trên cơ sở kết quả thực hiện của toàn mạng buýt trợ giá, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương điều chỉnh một số chỉ tiêu trong dự toán hình thành giá gói thầu của năm 2020 (chỉ tiêu doanh thu, kinh phí trợ giá) để làm cơ sở tổ chức thực hiện các bước tiếp theo./. 

Theo thống kê từ Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, con số bình quân trợ giá buýt của thành phố giai đoạn 2015-2019 mỗi năm là 1.300 tỷ đồng.

Từ những năm 2020 trở đi, mức trợ giá buýt dự kiến khoảng trung bình 2.000 tỷ đồng/năm và năm 2025 sẽ rơi khoảng 2.700 tỷ đồng.

Việt Hùng / VietNam+
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cho cây đời mãi xanh

Cho cây đời mãi xanh
(PLVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa gửi thư khen tỉnh Bến Tre, đánh giá lễ phát động trồng 10 triệu cây xanh của Bến Tre đã góp phần hiện thực hóa sáng kiến trồng một tỷ cây xanh trong 5 năm tới, thiết thực triển khai Tết trồng cây theo lời dặn của Bác Hồ.

Phim 'Sám hối' sẽ có mặt tại Ấn Độ và Canada, Mỹ

 Phim 'Sám hối' sẽ có mặt tại Ấn Độ và Canada, Mỹ
(PLVN) - Sau khi chính thức ra mắt khán giả Việt Nam vào ngày 15/1/2021, phim “Sám hối” sẽ tiếp tục được phát hành tại Ấn Độ và Canada. Bộ phim với kinh phí 50 tỷ đồng, quy tụ dàn diễn viên ấn tượng hứa hẹn là tiếng vang lớn cho điện ảnh Việt trong thời gian tới.
Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại, phải đảm bảo đời sống người dân và an toàn sản xuất

Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại, phải đảm bảo đời sống người dân và an toàn sản xuất

(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên nên hôm nay, 19/1, Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An sẽ có rét đậm, rét hại, với nhiệt độ thấp nhất vào đêm và sáng từ 8-11 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra băng giá, sương muối…

Tín dụng chính sách - nét son trong thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia

Tín dụng chính sách - nét son trong thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia
(PLVN) - Kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đã tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đồng thời qua đó khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ trong cộng đồng...

Tổ chức bầu cử dân chủ, an toàn và tiết kiệm tại Hải Phòng

Tổ chức bầu cử dân chủ, an toàn và tiết kiệm tại Hải Phòng
(PLVN) - Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại TP Hải Phòng được tổ chức bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 18/1/2021 về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Thận trọng khi mua thực phẩm, hàng tiêu dùng dịp Tết

Thận trọng khi mua thực phẩm, hàng tiêu dùng dịp Tết

(PLVN) - Hiện nay đang là cao điểm chuẩn bị tập kết hàng hóa cho dịp Tết. Rất nhiều nguyên liệu chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc và hàng hóa nhập lậu đã qua biên giới trót lọt, chờ thời điểm để phân phối tại các điểm bán sỉ, lẻ, các đại lý. 

Về quê ăn Tết – nỗi lo Covid át niềm vui

Về quê ăn Tết – nỗi lo Covid át niềm vui
(PLVN) - Thời điểm này, người Việt đã xôn xao đặt vé, sửa soạn kế hoạch cho hành trình về quê ăn Tết. Kiều bào Việt Nam tại nước ngoài cũng mong mỏi được về ăn Tết ở Việt Nam. Tuy nhiên, với thời điểm hiện nay, có lẽ cần có cái nhìn tỉnh táo và thực tế, không phải hành động theo thói quen và mong muốn được nữa.

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho báo chí phục vụ Đại hội XIII

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho báo chí phục vụ Đại hội XIII
(PLVN) - Chiều 18/1, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh cùng Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã kiểm tra việc hoàn thiện cơ sở vật chất của Trung tâm này tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia để chuẩn bị khai trương vào ngày 22/1.

Bắt giữ 'bộ ba siêu lừa' ở Hà Nội

Bắt giữ 'bộ ba siêu lừa' ở Hà Nội
(PLVN) - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa bắt giữ Hoàng Thanh Bình (SN 1986, HKTT xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa); Nguyễn Đức Anh (SN 1999, HKTT xã Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức) và Đoàn Thị Hằng (SN 1989, HKTT huyện Phúc Thọ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tăng cường kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu

Tăng cường kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu
(PLVN) - Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), do dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, các lực lượng chức năng, trong đó có hải quan tăng cường kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh cửa ngõ biên giới, nên các đối tượng phạm pháp đã liều lĩnh vận chuyển trái phép ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh, bưu chính.

Giảm 50% giá vé tàu dịp Tết một số tuyến cho trẻ em

Giảm 50% giá vé tàu dịp Tết một số tuyến cho trẻ em
(PLVN) - Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đang thực hiện chương trình giảm 50% giá vé cho trẻ em từ 6 -10 tuổi đi các đoàn tàu Thống nhất, khu đoạn trên tuyến Bắc-Nam. Thời gian áp dụng từ 12/2 đến 28/2/2021 (tức từ ngày 1 đến 17 tháng Giêng âm lịch).

Chưa phát sinh khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử

Chưa phát sinh khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử
(PLVN) - Đó là thông tin được nêu ra tại Phiên họp thứ 2 của Hội đồng Bầu cử quốc gia diễn ra hôm qua (ngày 18/1) dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia.
Xử lý nghiêm vi phạm gây ô nhiễm không khí

Xử lý nghiêm vi phạm gây ô nhiễm không khí

(PLVN) - Nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, giảm thiểu tác động bất lợi đến sức khỏe người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬