Xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nguy cơ khan hiếm vật liệu xây dựng

(PLVN) - 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được đồng loạt thực hiện, cần hàng chục triệu mét khối đất đá. Trong khi đó, các mỏ vật liệu xây dựng tại những địa phương có cao tốc đi qua không thể trong một thời gian nhất định cung cấp đủ vật liệu cho các dự án.
Xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nguy cơ khan hiếm vật liệu xây dựng Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được thi công sau Tết Tân Sửu 2021.

Nỗi lo hiện hữu

Theo Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), mỗi dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần hàng chục triệu mét khối đất, đá, và cát. Như vậy, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ cần hàng trăm triệu mét khối vật liệu xây dựng (VLXD). Hiện nay, 6 dự án thành phần của cao tốc này đang được thực hiện, địa điểm triển khai có ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Riêng dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, dài khoảng 50km, theo tính toán của TEDI, cần khoảng 7,9 triệu mét khối đất đắp, khoảng 500.000 mét khối đá dăm và hàng triệu mét khối cát để xử lý nền đất yếu. Tương tự, cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài khoảng 100km, cần khoảng 9 triệu mét khối đất đắp nền, hơn 2,5 triệu mét khối đá, gần 600 nghìn mét khối cát xây dựng.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, ở khắp các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đều đang có nguy cơ khan hiếm VLXD, nhất là ở những địa phương có nhiều dự án giao thông lớn. Tại Đồng Nai, vừa có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, tới đây thi công thêm đại dự án sân bay Long Thành nên vấn đề nguồn cung VLXD đang thật sự cần được nghiên cứu, xem xét.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (PMU) Thăng Long (Bộ GTVT) - đơn vị là đại diện chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây) cho biết, nguồn cung đủ VLXD để thực hiện dự án đang là nỗi lo của chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương. “Từ trước Tết Nguyên đán 2021 vấn đề này đã được đặt ra, đến nay nỗi lo thiếu VLXD vẫn hiện hữu” - ông Huấn nói và cho biết, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tìm cách giải quyết.

Cũng theo Phó Giám đốc PMU Thăng Long, tiến độ dự án phụ thuộc lớn vào nguồn cung ứng vật liệu. Do đó, các địa phương cần sớm hoàn thiện thủ tục cấp phép cho các mỏ vật liệu đã quy hoạch để khai thác phục vụ thi công cao tốc. Đại diện nhà thầu cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 cũng cho biết, các nguồn vật liệu như đất đắp, cát đắp khan hiếm do nhiều gói thầu cùng lúc xây dựng, trong khi các mỏ vật liệu có trong quy hoạch chưa được địa phương cấp phép. 

Tìm hướng tháo gỡ

Một lãnh đạo PMU 7 (đơn vị đại diện chủ đầu tư cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) thông tin, các nhà thầu đều báo cáo, nguồn vật liệu trong khu vực chưa đáp ứng đủ nhu cầu thi công. Đặc biệt, lợi dụng tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu, nhiều chủ mỏ vật liệu đã tự ý nâng giá bán. Cụ thể, các loại vật liệu như đất, đá, cát được chào bán cao hơn rất nhiều so với thông báo giá của địa phương (khoảng 30.000 - 50.000 đồng/m3).

Trước tình hình khan hiếm VLXD để thi công cao tốc, mới đây, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT đã làm việc với hàng loạt địa phương có cao tốc đi qua. Vị Thứ trưởng này nhận định, quy trình quy hoạch, cấp giấy phép các mỏ vật liệu mất rất nhiều thời gian. Không riêng gì thi công cao tốc, sân bay Long Thành khi thi công cũng đối mặt với tình trạng này. Do đó, trong thời gian chờ cấp phép các mỏ mới, các mỏ đất, đá hiện có cần gia hạn và nâng năng suất khai thác để đáp ứng thi công.

Tại buổi làm việc với tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá, qua các dự án cao tốc đang triển khai cho thấy vấn đề phát sinh tại tất cả các dự án là mỏ vật liệu. Mặc dù công tác chuẩn bị đã làm rất kỹ nhưng khi triển khai đồng loạt thì đều xảy ra tình trạng thiếu mỏ, vật liệu tăng giá, làm ảnh hưởng đến tiến độ, mức đầu tư dự án.

Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng bày tỏ lo ngại thiếu VLXD khi cho rằng, dù Nghệ An có 30 mỏ đất đưa ra đấu giá trong thời gian này nhưng thực chất chưa rõ trữ lượng, chất lượng và liệu có đảm bảo làm đất đắp K95, K98 theo tiêu chuẩn hay không.

“Giá vật liệu sau đấu giá như thế nào? Xác định cự ly vận chuyển, xác định tuyến đường công vụ thi công nội, ngoại tuyến, từ đó chính quyền địa phương có cơ sở giám sát khi hoàn trả. Tới đây tỉnh sẽ họp bàn để có phương án giải quyết sớm những vấn đề này” - Phó Chủ tịch UNBD tỉnh Nghệ An nói trong buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Nhật.

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) thông báo tuyển sinh năm học 2021 – 2022

Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) thông báo tuyển sinh năm học 2021 – 2022
Là ngôi trường có nhiêu thành tích trong công tác dạy và học, những năm qua, Trường THPT Lê Lợi luôn chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”. Năm học 2021-2022, Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông vừa công bố 2 phương thức tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Tĩnh có tân Chủ tịch tỉnh

Hà Tĩnh có tân Chủ tịch tỉnh
(PLVN) - Với 47/47 đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh có mặt tại phiên họp bỏ phiếu đồng ý bầu đồng chí Võ Trọng Hải giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Hà Nội: Khu Sinh thái mọc lên từ dự án cải tạo chuồng gà?

Hà Nội: Khu Sinh thái mọc lên từ dự án cải tạo chuồng gà?

(PLVN) - Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh tọa lạc tại thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, Huyện Sóc Sơn với diện tích cả chục hecta được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng trong thời gian qua nhưng vẫn tồn tại và đi vào hoạt động trước sự im lặng của chính quyền Huyện Sóc Sơn và TP Hà Nội.

Công ty Vimedimex thông tin toàn bộ năng lực, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị

Công ty Vimedimex thông tin toàn bộ năng lực, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị
(PLVN) -Chiều 16/4, Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (Công ty Vimedimex) đã có văn bản thông tin toàn bộ năng lực, quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, tính pháp lý… của đơn vị mình. Động thái này, Công ty Vimedimex mong muốn những ai cần quan tâm tới đơn vị sẽ có được thông tin đầy đủ nhất, khách quan nhất.
Chiều 16/4 ghi nhận 14 ca mắc COVID-19 mới

Chiều 16/4 ghi nhận 14 ca mắc COVID-19 mới

(PLVN) - Bộ Y tế cho biết, chiều 16/4 có thêm 14 ca mắc COVID-19 ghi nhận tại Khánh Hoà, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An và Quảng Nam. Việt Nam hiện có 2.772 bệnh nhân.

Lãi suất vay mua nhà tại VPBank chỉ từ 5,9%

Lãi suất vay mua nhà tại VPBank chỉ từ 5,9%
(PLVN) - Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) vừa cho biết, từ nay đến hết 31/12/2021, khách hàng có nhu cầu vay mua nhà phố, bất động sản có giấy chủ quyền sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi từ VPBank. 

Bị kiểm tra nồng độ cồn, tài xế cố thủ gần 3 tiếng trong xe

Bị kiểm tra nồng độ cồn, tài xế cố thủ gần 3 tiếng trong xe
(PLVN) - Chiều 16/4, Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) xác nhận vừa lập biên bản vi phạm với một tài xế, về hành vi không chấp hành việc đo nồng độ cồn. Đồng thời chiếc xe bán tải cũng đã được cưỡng chế đưa về trụ sở công an và bị tạm giữ để chờ xử lý.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376