Vướng mắc pháp lý khi xử lý vi phạm giao thông “kiểu 4.0”

(PLVN) - UBND TP HCM vừa tổ chức hội nghị về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm và quản lý điều hành giao thông vận tải.
Vướng mắc pháp lý khi xử lý vi phạm giao thông “kiểu 4.0” Một số quy trình xử phạt hiện nay công an đang thực hiện nhưng chưa được thể hiện trong các Thông tư, Nghị định

Chỉ 20% trường hợp bị “phạt nguội” được xử lý

Theo báo cáo của ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, thời gian qua TP đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành giao thông đô thị. TP hiện có 1.103 chốt đèn tín hiệu giao thông, trong đó có 216 chốt đèn tín hiệu giao thông đã được kết nối và điều khiển tại Trung tâm. Có 69 bảng được lắp đặt trên các tuyến đường trọng điểm, các khu vực cửa ngõ ra vào TP.

TP cũng đưa vào hoạt động hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng (ETC) tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, Trạm thu phí An Sương - An Lạc đảm bảo lưu thông liên trạm, thanh toán liên ngân hàng và kết nối đồng bộ với các trạm thu phí do Bộ GTVT đang triển khai theo định hướng chung của Chính phủ. TP cũng đang triển khai thí điểm sử dụng vé điện tử smartcard dành cho xe buýt. Mục tiêu là hướng đến một hệ thống vé điện tử liên thông dùng trong giao thông công cộng sau này của thành phố… 

Một trong những vấn đề “nóng” nhất hiện nay là chuyện “phạt nguội”. Ông Lâm cho biết, nhiều trường hợp vi phạm giao thông không đến trụ sở để xử lý vi phạm, hiệu quả xử lý vi phạm chỉ đạt 20%. Để nâng cao hiệu quả công tác xử phạt qua hình ảnh, TP đã xây dựng xong dự thảo Quy trình thí điểm xử phạt qua hình ảnh (phạt nguội) theo 6 bước gồm: Ghi hình ảnh vi phạm; trích xuất hình ảnh vi phạm lập hồ sơ vi phạm; in và thông báo gửi; làm việc và lập biên bản vi phạm; cập nhật kết quả và kết thúc hồ sơ. 

TP kiến nghị Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an trình Chính phủ cho phép TP được triển khai thí điểm quy trình xử phạt theo 6 bước như trên; treo cảnh báo từ chối đăng kiểm cho phương tiện trên chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam sau khi nhận được thông báo đề nghị của cơ quan chức năng mà không cần chờ có quyết định xử lý vi phạm hành chính. 

Đồng thời, tham mưu Chính phủ bổ sung quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện, trong đó buộc chủ phương tiện phải nộp phạt thay cho người vi phạm trong trường hợp chủ phương tiện không xác định được người vi phạm. Kiến nghị Bộ Công an ban hành quy định về việc không giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển đối với các trường hợp có vi phạm qua hình ảnh mà chưa chấp hành quyết định xử phạt. 

Với vấn đề xử lý vi phạm trong sử dụng lòng lề đường để đậu xe ô tô, Sở kiến nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung quy định lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý. Bên cạnh đó, cho phép TP cưỡng chế với hành vi vi phạm dừng đậu xe không đúng nơi quy định, không chấp hành nghĩa vụ về phí đậu xe.

Ngoài ra, Sở nêu kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ dữ liệu đăng kiểm với TP HCM, trước mắt chia sẻ theo dạng dữ liệu gói định kỳ hàng tháng cho Sở và Công an TP để xây dựng phần mềm quản lý, khai thác dữ liệu phục vụ công tác xử phạt và điều hành giao thông. Đồng thời, cho phép dữ liệu thiết bị giám sát hành trình từ phương tiện kinh doanh vận tải được truyền về máy chủ của Sở GTVT.

Tại hội nghị, đại diện Công an TP HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu tham mưu sửa đổi Nghị định 46 để có chế tài với chủ phương tiện. Bộ Công an và Cục CSGT nghiên cứu xây dựng quy trình xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh để thực hiện thống nhất trong toàn quốc, đủ chế tài xử phạt mạnh. 

Còn vướng mắc pháp lý

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, TP HCM sẽ không trở thành đô thị thông minh nếu như không có hệ thống các cơ sở hạ tầng giao thông vận tải hoàn thiện, thông suốt và an toàn. Thời gian qua TP HCM ứng dụng khoa học công nghệ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trong suốt 9 năm liên tục. 

Tuy nhiên, việc ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ cho công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn nhiều mặt hạn chế; chưa theo kịp với tốc độ phát triển đô thị của TP và tình hình giao thông diễn biến ngày càng phức tạp. Nguyên nhân là do các vướng mắc về cơ chế phối hợp, về chia sẻ thông tin dữ liệu, chưa có những quy định pháp luật để hướng dẫn triển khai áp dụng cụ thể, nhất là việc ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong việc xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử lý thông qua hình ảnh, cân tự động, dữ liệu giám sát hành trình. 

Theo ông Hoan, quy trình xử phạt nguội, hiện nay cách TP HCM đề xuất chỉ mang tính sơ khai. Do đó TP sẽ tham mưu đề xuất quy trình rút gọn, quy trình điện tử. Bởi nói ứng dụng khoa học công nghệ thì không chỉ ứng dụng để phát hiện mà còn ứng dụng để xử phạt và mọi người phải chấp hành theo quyết định xử lý.

“Hiện nay tất cả đã sẵn sàng nhưng có một việc chưa sẵn sàng, đó là pháp lý. Công nghệ đã đi rất xa, nhưng quy trình quản lý, pháp luật quy định về quản lý còn rất lạc hậu, rất cũ kỹ, máy móc, không phù hợp. Vì vậy, mong Bộ GTVT tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết thí điểm để TP HCM làm và làm nhanh. Khối lượng công việc nhiều nhưng nếu được ứng dụng khoa học công nghệ thì lực lượng thực thi không vất vả; người dân khi tham gia giao thông luôn luôn phải chấp hành pháp luật; không có minh chứng nào một cách chính xác, rõ ràng là minh chứng bằng hình ảnh vi phạm”, ông Hoan đề xuất. 

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị, sau hội nghị, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GTVT, TP HCM, một số đơn vị rà soát lại những quy định mới trong Nghị định 46 sửa đổi, xem những đề xuất của TP HCM có nằm trong số nội dung đã được bổ sung hay chưa. Tương tự là với Nghị định 86 sửa đổi, những nội dung đã được bổ sung nếu trùng hợp với đề xuất của TP HCM thì không cần đưa vào nữa.

Bộ trưởng cũng cho rằng, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn cho tất cả các bộ, ngành, cơ quan là ưu tiên, đồng thời việc chia sẻ dữ liệu lớn này giữa các bộ, ngành, địa phương để sử dụng có hiệu quả là rất cần thiết. 

Liên quan đến một số quy trình xử phạt hiện nay mà công an đang thực hiện nhưng chưa được thể hiện bằng các Thông tư, Nghị định; Bộ cho biết sẽ nghiên cứu, phần nào bổ sung được vào Nghị định thì bổ sung; phần nào thuộc trách nhiệm Bộ Công an sẽ kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia.

Yên Tâm

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ “Ngân hàng số”

Nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ “Ngân hàng số”
(PLVN) - Trong bối cảnh thế giới số đang ngày một phát triển cùng với những tiện ích mà chúng mang lại, rất nhiều doanh nghiệp đã có hướng chuyển dịch để giúp khách hàng có được những trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo. 

Những trải nghiệm tuyết mới lạ từ Dubai đến Ninh Chữ

Những trải nghiệm tuyết mới lạ từ Dubai đến Ninh Chữ
(PLVN) - Những nắm tuyết được tung lên lần đầu tiên ở xứ nhiệt đới, cảm giác hồi hộp khi lướt trên ván trượt tuyết, chụp hình lưu giữ kỷ niệm về một kỳ nghỉ đáng nhớ… là những trải nghiệm mới lạ tổ hợp giải trí tuyết Ski Ninh Chữ Bay sẽ mang lại cho du khách. Tất cả ở ngay trong lòng Khu tổ hợp giải trí- nghỉ dưỡng biển Sailing Bay Ninh Chữ tại TP Phan Rang- Tháp Chàm (Ninh Thuận).
Loading...

Những bước tiến dài trong thực hiện quyền trẻ em ở Việt Nam

Những bước tiến dài trong thực hiện quyền trẻ em ở Việt Nam
Sau 30 năm tham gia Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em (1989-2019), ở Việt Nam, tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi giảm 3/4,  suy dinh dưỡng, thấp còi giảm 1/2; tỉ lệ tiêm chủng cao đã giúp thanh toán bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh và kiểm soát được bệnh sởi; số trẻ em đến trường cao nhất trong lịch sử…

Chật vật bán chung cư ngoại ô

Chật vật bán chung cư ngoại ô
Chung cư thương mại hoặc nhà ở xã hội nằm ở vùng ven Hà Nội vài năm nay không bán hết hàng do hạ tầng và giá bán chưa hợp lý. 

Thái Nguyên: UBND TP Thái Nguyên nói gì về việc bán đấu giá đất ở Dự án khu dân cư số 1

Thái Nguyên: UBND TP Thái Nguyên nói gì về việc bán đấu giá đất ở Dự án khu dân cư số 1
(PLVN) - Dự án khu dân cư số 1, đường Việt Bắc, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa giải phóng mặt bằng Dự án xong, chưa được Sở Xây dựng nghiệm thu về xây dựng hạ tầng thiết yếu. Nhưng ngay từ năm 2018, UBND TP Thái Nguyên đã cho bán đấu giá đất ở Dự án gây bất bình trong nhân dân.

Hải Dương: Gia đình nạn nhân chất độc màu da cam chờ đợi một bản án công bằng

Hải Dương: Gia đình nạn nhân chất độc màu da cam chờ đợi một bản án công bằng
(PLVN) - Bị gia đình em gái chiếm dụng đất nhiều năm nhưng khi khởi kiện ra tòa, ông Cao Đức Ứng (SN 1949, trú tại thôn Bờ Đa, xã An Lạc, TP. Chí Linh, Hải Dương) lại không được nhận một khoản bồi thường hay hỗ trợ nào. Ngược lại, Tòa án còn phán quyết buộc ông phải trả cho gia đình em gái một số tiền lớn giá trị các công trình mà họ đã tự ý xây dựng trên đất của ông.
Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng học bổng “Vòng tay nhân ái”  tại tỉnh Lạng Sơn

Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng học bổng “Vòng tay nhân ái” tại tỉnh Lạng Sơn

(PLVN) - Ngày 15/11, Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT)  Quốc gia và Ban ATGT Lạng Sơn tổ chức Lễ trao Học bổng “Vòng tay nhân ái” với tổng trị giá 405 triệu đồng cho 9 học sinh là con của các nạn nhân đã tử vong vì tai nạn giao thông có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại tỉnh Lạng Sơn.

Khi người trẻ nói về bạo lực gia đình

Khi người trẻ nói về bạo lực gia đình
(PLVN) - Có câu “Thanh xuân như một ly trà…”, rằng tuổi thanh xuân của đời người ngắn ngủi lắm. Nếu không kịp làm điều gì có ích cho đời, cho người và cho mình thì sẽ thật là ân hận. Với những bạn trẻ mà tôi kể dưới đây, “ly trà” của họ vẫn đang tiếp tục được làm đầy, được hun nóng bằng những trái tim, tâm hồn và việc làm nhiệt huyết cho công cuộc xây dựng môi trường không bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Chuyện chép ở thánh tích Nalanda

Chuyện chép ở thánh tích Nalanda
(PLVN) - Chúng tôi đến Nalanda trong chuyến hành hương về thánh tích Phật giáo, đó là nơi Đức Phật ra đời, và thành đạo. Nalanda không nằm trong “tứ động tâm” ấy, nhưng là một thánh tích mà bất cứ phật tử hoặc những ai có sự quan tâm đến lịch sử đều không thể bỏ qua khi đến đất Ấn Độ… 

Nỗi niềm của những thầy là nhân viên công tác xã hội

Nỗi niềm của những thầy là nhân viên công tác xã hội
(PLVN) - Nói đến nhân viên công tác xã hội, hình ảnh về họ xuất hiện là những người có nghĩa cử cao đẹp và trái tim bao dung mang tình yêu thương đến với những người cần giúp đỡ, người yếu thế. Đó thực sự là một trọng trách cao cả và nặng nề. Nhưng, đối với những nhân viên công tác xã hội kiêm luôn cả việc gieo chữ - dạy người của thầy cô thì thực sự có hai trách nhiệm chất chồng trên đôi vai nhỏ bé của họ. Nhưng ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành phần ai?
Truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt: Những “ngọn nến” cháy hết mình để thắp sáng nhân gian!

Truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt: Những “ngọn nến” cháy hết mình để thắp sáng nhân gian!

(PLVN) - Xưa nay, tôn sư trọng đạo luôn là truyền thống quý báu bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Người xưa dạy: “Không thầy đố mày làm nên”. Ở đời, không có sự trưởng thành nào toàn đi trên con đường trải đầy hoa hồng. Tất cả đều phải khổ luyện thành tài. Và, sự trưởng thành đó, từ xưa đến nay đều có công lao không nhỏ của các thầy, cô giáo, bởi “người thầy như ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian”...