Vụ “Trạm thu phí chống lệnh tỉnh, thu tiền tỷ“: Được gia hạn thêm 5 ngày

Trạm thu phí Tam Kỳ được phép thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015
Trạm thu phí Tam Kỳ được phép thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015
(PLO) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa ký quyết định cho phép Trạm thu phí Tam Kỳ được thu phí đến 00 giờ ngày 20/7/2015 rồi tạm dừng để cơ quan chức năng quyết toán sổ sách.
Niêm phong biên lai thu phí 
Theo Quyết định số 2458, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định tạm dừng việc thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Tam Kỳ (Km997+500 – Km997+800 QL1A) kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015 để tiến hành thanh lý hợp đồng, quyết toán.
Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) được giao làm việc với đơn vị thu phí để tạm dừng việc thu phí và chủ trì giải quyết các phát sinh liên quan khi tạm dừng thu phí theo hợp đồng giữa các đơn vị; đồng thời cung cấp số liệu cho Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh để quyết toán thu – chi tài chính. 
“Cục Thuế chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc đơn vị thực hiện thu phí báo cáo tình hình sử dụng và niêm phong toàn bộ biên lai thu phí còn lại sau 00 giờ ngày 20/7/2015, đồng thời xử lý các phát sinh theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 153/2012/TT-BTC ngày 17/9/2012 của Bộ Tài chính. Sở GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý các phát sinh liên quan tại Trạm thu phí Tam Kỳ kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015” – ông Đinh Văn Thu cho biết.
Để đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí Tam Kỳ khi dừng thu phí kể từ 00 giờ ngày 20/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo: “Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tam Kỳ, Công an huyện Núi Thành bố trí lực lượng và phối hợp với Sở GTVT đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí Tam Kỳ”.
Ông Đinh Văn Thu cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế làm việc với Cienco 5 để kiểm tra số liệu tài chính, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quyết toán, đối chiếu với các quy định tại Quyết định số 4006/QĐ-UB ngày 5/10/2001 của UBND tỉnh, tham mưu UBND tỉnh thực hiện thanh lý hợp đồng với Cienco 5 và đề nghị chấm dứt thu phí.
Tiếp tục “gia hạn”
Như Pháp luật Việt Nam đã thông tin, liên quan đến Trạm thu phí Tam Kỳ, Cienco 5 đã đầu tư xây dựng 8km đường tránh Nguyễn Hoàng qua địa phận TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) khoảng 156 tỷ đồng, phương thức vốn đầu tư – thu phí hoàn vốn.
Chủ đầu tư giao Cty TNHH Đầu tư thương mại – du lịch Hiệp Phúc (Cty Hiệp Phúc) tổ chức thu phí với thời hạn 14 năm 4 tháng. Thời hạn dừng được tính từ ngày 1/4/2014. Tính đến thời điểm này, việc thu phí đã vượt xa mức vốn đầu tư xây dựng 8km đường tránh Nguyễn Hoàng.
Năm 2014, Bộ Tài chính đồng ý đóng cửa Trạm thu phí Tam Kỳ, nhưng Bộ GTVT cho rằng đây là đầu tư theo hình thức BOT chứ không phải đầu tư thu hồi vốn nên việc thu phí của trạm vẫn tiếp tục. 
Ngày 11/6/2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Đình Tùng ra công văn yêu cầu Cienco 5 chỉ đạo đơn vị thu phí dừng thu phí kể từ 0 giờ 00 phút ngày 15/6/2015 và thanh lý hợp đồng vay vốn đầu tư  – thu phí hoàn vốn giữa UBND tỉnh với chủ đầu tư. Tuy nhiên, Cty Hiệp Phúc không chấp hành mà vẫn chặn xe qua lại trạm để thu phí cho đến nay.
Ngày 2/7, tại buổi họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Đến ngày 15/7/2015, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ ban hành quyết định dừng hẳn và truy thu số tiền đã thu vượt để nộp vào ngân sách nhà nước”.
Ông Truyền cho biết, theo báo cáo tài chính của Cienco 5 gửi UBND tỉnh Quảng Nam, doanh nghiệp này đã thu phí hoàn vốn từ ngày 15/5/2015. 
Chính do sự tồn tại quá hạn hơn một năm của Trạm thu phí Tam Kỳ trên tuyến đường tránh Nguyễn Hoàng (QL1A) đã khiến việc thi công mở rộng QL1A đoạn trước Trạm thu phí Tam Kỳ phải dừng lại, tạo ra “nút thắt cổ chai” rất nguy hiểm cho xe cộ lưu thông và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian qua. Người dân địa phương gọi đây là “cửa tử thần”.

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...