Vụ sập giàn giáo: Cảnh cáo nhà thầu, thay chỉ huy trưởng

Hiện trường vụ sập giàn giáo.
Hiện trường vụ sập giàn giáo.
(PLO) - Bên cạnh việc cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, nhà thầu.
Liên quan đến sự cố tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chiều 4/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc giữa lãnh đạo, các cơ quan của Bộ GTVT với Tổng thầu EPC Trung Quốc.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đồng thời đơn vị tư vấn giám sát cũng kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố hồi tháng 11/2014, nhưng EPC vẫn không thực hiện.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gay gắt chỉ ra rằng, một việc đơn giản như khi đổ bê tông trên cao hoặc làm các công đoạn có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông tại khu vực phải có các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn không cho người dân đi qua nhà thầu cũng không làm. 
"Mỗi khi xảy ra sự cố lại xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Nhà thầu vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi. Các anh phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của chúng tôi." - Bộ trưởng Thăng nói.
Phó Cục trưởng Cục QLCL&XD CTGT Triệu Khắc Dũng cho biết thêm: Các văn bản do Bộ trưởng, Cục trưởng ký đã có yêu cầu rất rõ ràng xuống từng nhà ga  về quy trình, quy phạm thi công nhưng tư vấn không chấp hành.
Đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc nhận lỗi và cho biết thêm, phía EPC chấp nhận hoàn toàn ý kiến của Bộ GTVT. Đồng thời EPC cũng sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang VN để kiểm tra lại toàn bộ Dự án. Tất cả nhà thầu dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế.
Hiện trường vụ sập giàn giáo.
 Hiện trường vụ sập giàn giáo.
Cũng trong buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà, đại diện Tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ GTVT tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố sập đà giáo chỉ ra rằng, hệ thống đà giáo kém ổn định, đáng chú ý là hệ liên kết để đảm bảo khả năng chịu lực và chống biến dạng theo phương ngang, các con kê bố trí không đúng quy định cấu tạo và khả năng chịu lực không thống nhất.
Bên cạnh đó, hệ thống đà giáo tại trụ H7 không được chất tải khử biến dạng không đàn hồi  và kiểm tra năng lực chịu tải của đà giáo.
Ngay sau khi nghe báo cáo nhanh về nguyên nhân xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc đã để xảy ra liên tiếp các sự cố.
Bộ trưởng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát.  Đồng thời yêu cầu  ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng Dự án. Yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng toàn bộ nhà thầu phụ không đủ năng lực và ký trực tiếp với các Tổng công ty lớn của Việt Nam có đủ năng lực, trách nhiệm và giá thầu hợp lý, sát với thực tế
Đồng thời, EPC phải cử cán bộ lãnh đạo cao nhất sang làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan của Việt Nam để rà soát, thống nhất lại toàn bộ Dự án, các công đoạn, đảm bảo an toàn trong thi công và an toàn tính mạng cho người dân trong tháng 1/2015./.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt xử lý các cán bộ thiếu trách nhiệm, có liên quan để xảy ra sự cố này nghiêm khắc hơn nữa./.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.