“Vũ khí bí mật” bảo vệ không khí sạch ngang phòng phẫu thuật trên khoang máy bay

Chất lượng không khí trên máy bay sạch ngang phòng phẫu thuật trong bệnh viện nhờ một vũ khí bí mật.
Chất lượng không khí trên máy bay sạch ngang phòng phẫu thuật trong bệnh viện nhờ một vũ khí bí mật.
(PLVN) -Nhờ có “vũ khí bí mật” này, các hãng hàng không luôn tự tin đảm bảo an toàn sức khỏe của hành khách trên máy bay.

Không gian khép kín chật hẹp, chia sẻ bầu không khí với những người lạ,… là một vài trong những lo ngại chính khiến nhiều người tỏ ra e dè, ngần ngại trước việc lựa chọn máy bay làm phương tiện di chuyển trong giai đoạn xuất hiện những dịch bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. 

Nhưng ngược lại quan niệm cũ này, nhờ sự tiên phong trong ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất, không gian trên máy bay thương mại lại sở hữu những lợi thế vượt trội hơn hẳn so với các phương tiện giao thông đường bộ khác như tàu hỏa hay xe khách. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến chính là bộ lọc không khí đặc biệt.

Trên 99% tác nhân gây hại tiềm tàng bị loại bỏ 

Là tên viết tắt của High Efficiency Particulate Air (bộ lọc không khí hiệu suất cao), bộ lọc HEPA được trang bị trên các máy bay đời mới giống như một chiếc lưới có các sợi thủy tinh và sợi vải không dệt sắp xếp ngẫu nhiên, có chức năng khuếch tán, chặn và lọc các vi khuẩn, virus có trong không khí.

Sau khi lọc sạch không khí có sẵn trên khoang, HEPA sẽ lấy không khí mới ở bên ngoài cabin và đảo cùng không khí cũ với tỷ lệ 50:50 để đảm bảo lưu thông tươi mới liên tục. Hỗn hợp không khí thành phẩm này sẽ được xuất vào cabin theo chiều thẳng đứng từ trên xuống dưới, và lưu thông theo chiều ngang, giúp hạn chế tối đa không khí lan tỏa theo chiều dọc có khả năng lan truyền các tác nhân gây hại trong cả khoang. Chu trình lọc, lấy mới và xuất không khí diễn ra liên tục mỗi 2 đến 4 phút. 

Theo tiêu chuẩn châu Âu về bộ lọc không khí, bộ lọc HEPA được đánh giá là có thể lọc hiệu quả từ 85% đến hơn 99% các phần tử như hạt bụi, phấn hoa, tế bào da người, vi khuẩn, virus… có kích thước tối thiểu từ 0,001 micromet. Khả năng này cho phép HEPA phát huy tác dụng hiệu quả đối với các chủng virus bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp gây nhiều lo ngại nhất, thường cư trú trong các giọt nước bọt lớn có kích thước từ khoảng 75 đến 360 micro mét.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), bộ lọc HEPA trên máy bay có cơ chế hoạt động tương tự bộ lọc tại các các phòng phẫu thuật của bệnh viện, giúp giảm thiểu tối đa khả năng lây lan các bệnh truyền nhiễm. 

Sơ đồ hệ thống luồng khí được phân bố trên tàu bay theo chiều thẳng đứng từ trên xuống dưới - Ảnh: ncbi.nlm.nih.gov
  Sơ đồ hệ thống luồng khí được phân bố trên tàu bay theo chiều thẳng đứng từ trên xuống dưới - Ảnh: ncbi.nlm.nih.gov

Với những cải tiến không ngừng của công nghệ, thì bản thân bộ lọc HEPA cũng không ngừng được nâng cấp trên những dòng máy bay tối tân nhất. Ví dụ, Boeing 787-9 Dreamliner – dòng máy bay thân rộng được ưa chuộng bậc nhất của Boeing – hiện được được trang bị hệ thống lọc không khí sử dụng bộ lọc HEPA chất lượng cao, sử dụng công nghệ bơm khí máy nén điện (electric compressors). Theo đó, không khí tươi được bơm trực tiếp từ bên ngoài vào cabin thông qua một tuyến đường tách biệt với động cơ, vì thế không khí sẽ luôn tươi mới nhất.

Nhiều chức năng bổ trợ ưu việt

Trên thực tế, mặc dù có sự bảo vệ đến “trợ thủ đắc lực” HEPA, nhiều hành khách cho biết họ vẫn phát sinh những triệu chứng gây khó chịu như hắt hơi, ho, ngạt mũi… sau khi đi máy bay, đặc biệt là các chuyến bay dài. Tuy nhiên, thủ phạm của hiện tượng nêu trên không phải đến từ các phần tử gây hại không không khí trên khoang, mà là do chính độ ẩm thấp của bản thân không khí. 

Trong khi độ ẩm tốt nhất cho cơ thể con người là khoảng 40-70%, thì độ ẩm trên khoang máy bay thường chỉ đạt dưới 20%, theo số liệu của Tổ chức y tế Thế giới (WHO). Sự chênh lệch lớn này có thể dẫn tới một số hiện tượng khô da, khô mắt, và đặc biệt mũi, dẫn đến hắt hơi và ho. 

Do đó, để có một chuyến đi thoải mái và an toàn nhất sức khỏe, chọn loại máy bay để di chuyển là một yếu tố rất quan trọng. Không chỉ sở hữu bộ lọc HEPA cao cấp, những máy bay đời mới như Boeing 787-9 Dreamliner còn trang bị hệ thống trộn khí đã được lọc với khí tươi mới lấy từ máy nén khí độc lập chạy bằng điện chứ không lấy khí tươi mới trực tiếp từ máy nén động cơ như nhiều máy bay khác. Nhờ đó, không khí trên Boeing 787-9 Dreamliner sạch hơn hẳn. 

Bên cạnh hệ thống lọc không khí sử dụng bộ lọc HEPA, Boeing 787-9 còn có hệ thống tự động làm ẩm giúp không khí trong cabin luôn ở mức tốt nhất trên máy bay cho sức khỏe, áp suất trên khoang luôn được duy trì ở mức tương đương với độ cao 1,8km, giảm cảm giác ù tai cho hành khách. 

Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được trang bị hệ thống lọc HEPA và hệ thống tự động làm ẩm giúp khách hàng luôn an toàn và thoải mái trong suốt hành trình bay.
Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được trang bị hệ thống lọc HEPA và hệ thống tự động làm ẩm giúp khách hàng luôn an toàn và thoải mái trong suốt hành trình bay.  

Vì lý do trên, những thế hệ máy bay mới như Boeing 787-9 Dreamliner được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới ưa chuộng. Mới nhất tại Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không tư nhân đầu tiên đưa vào khai thác dòng máy bay này. Theo đại diện Bamboo Airways, ngoài sự quan tâm về mức độ tiện nghi của phần cứng so với yêu cầu chuẩn dịch vụ, tiện ích 5 sao của Hãng, thì ưu tiên về sức khỏe của hành khách trong suốt hành trình luôn được Bamboo Airways đặt lên hàng đầu, và là một trong những cơ sở quan trọng trong quá trình nghiên cứu, xem xét và đi tới đặt hàng máy bay cho đội bay đang phát triển.

Như vậy, cho tới nay, máy bay vẫn được đánh giá là phương tiện di chuyển thuận tiện, tiện nghi và đảm bảo an toàn hơn cả so với các phương tiện vận chuyển công cộng khác, nhờ lợi điểm rất cạnh tranh đến từ sự phát triển không ngừng của công nghệ hàng không.  

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.