Vụ chặt cây xanh Hà Nội: Vai trò HĐND, UBND ở đâu?

Vụ chặt cây xanh Hà Nội: Vai trò HĐND, UBND ở đâu?
(PLO) - Đề cập đến trách nhiệm pháp lý của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ chặt cây xanh trên địa bàn Hà Nội, theo Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật (Giám đốc Công ty luật hợp danh Đông Nam Á), trước hết phải kể đến vai trò của HĐND và UBND thành phố, sau đó mới đến các cơ quan chuyên môn liên quan.

HĐND và UBND chịu trách nhiệm chung

Để đánh giá sự việc một cách khách quan toàn diện, theo Luật sư Thuật,  phải xem xét ở các khía cạnh khác nhau. Thứ nhất, đề án cải tạo, thay thế cây xanh được xây dựng có đúng trình tự, thủ tục không? Thứ hai, chủ thể xây dựng, triển khai đề án có đầy đủ và đúng theo đề án đã được phê duyệt? Trong vụ việc này, có thế đề án đúng nhưng chủ thể thực hiện sai hoặc đề án sai và người ta phải thực hiện theo đề án đó.
“Từ góc nhìn pháp lý, trên cơ sở pháp luật và các thông tin báo chí gần đây, tôi có thể phân tích để giúp bạn đọc hiểu rõ trách nhiệm pháp lý của từng chủ thể trong việc xây dựng, thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội”- Luật sư Thuật khẳng định.
Đối với chủ thể là HĐND và UBND, căn cứ Điều 27 Luật Tổ chức HĐND và UBND thì HĐND thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn quyết định kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị của thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Quyết định biện pháp bảo đảm trật tự công cộng, giao thông, phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị của thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Hàng loạt cây xanh cổ thụ trên đường phố Hà Nội đã bị chặt hạ
Hàng loạt cây xanh cổ thụ trên đường phố Hà Nội đã bị chặt hạ
Cũng theo Điều 96 của văn bản luật nói trên, UBND thành phố trực thuộc trung ương thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn quy định, bao gồm tổ chức, chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý dân cư và tổ chức đời sống dân cư đô thị; Tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự công cộng, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; tổ chức phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị.
Như vậy, đầu tiên chúng ta phải khẳng định: HĐND và UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chịu trách nhiệm chung trong việc chặt hay không chặt hạ cây xanh.   
Cần xem lại quá trình thực hiện nhiệm vụ của Sở Xây dựng
Về trách nhiệm đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hà Nội, Luật sư Thuật đã chỉ ra cơ quan đầu tiên là Sở Xây dựng.
“Ở trường hợp này, Sở Xây dựng TP. Hà Nội là cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ: chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án cải tạo cây xanh đô thị đảm bảo an toàn, chất lượng, độ chính xác về khối lượng và hiệu quả.
Ngoài ra, Sở này còn có trách nhiệm thành lập Tổ liên ngành với sự tham gia của các Sở, ngành liên quan và UBND các quận thực hiện công tác khảo sát, đánh giá tình trạng cây và quyết định việc cải tạo, thay thế cây xanh; Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra, rà soát về hồ sơ dự toán; thống nhất khối lượng, kinh phí thực hiện đề án trình UBND Thành phố phê duyệt theo quy định; Chỉ đạo Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị kiểm tra, giám sát, nghiệm thu việc chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế và các hạng mục công việc khác của Đề án theo quy định.
Qua những căn cứ trên, chúng ta có quyền đặt ra câu hỏi: "Việc khảo sát, đánh giá, lập đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường phố Hà Nội có đầy đủ, chính xác và khoa học không? Có thể cần phải xem xét lại toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ của Sở xây dựng thành phố Hà Nội”.
Trách nhiệm trong việc chặt hạ cây xanh không chỉ là HĐND, UBND hay Sở Xây dựng. “Trong trường hợp này, chúng ta cũng cần xem xét đến trách nhiệm của các tổ chức được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ phối hợp với Sở Xây dựng để xây dựng và triển khai đề án cải tạo, thay thế cây xanh.
Chẳng hạn như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin - Truyền thông, UBND các quận và phường…/.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.