VN-Index chạm mốc 600 điểm

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Phiên giao dịch cuối tuần (14/3), VN-Index đã 2 lần thử thách ngưỡng cản 600 điểm dù kết thúc không thành công.
Một phần số điểm ghi được trong phiên đã bị thu hẹp do áp lực của lượng cung. Đóng cửa phiên giao dịch chiều, VN-Index chỉ còn tăng nhẹ 1,61 điểm (tương đương tăng 0,27%) lên 596,83 điểm.
Thanh khoản được duy trì rất tốt. Dòng tiền nhập cuộc vào thị trường được cải thiện thêm. Giao dịch vọt lên mức rất cao. Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn đạt 163.989.570 đơn vị, tương đương giá trị giao dịch là 2.925,95 tỷ đồng.
Thông tin Thủ tướng Chính chủ phê duyệt đề án xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh, Chính phủ lập Ban Chỉ đạo xử lý nợ xấu… đã tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư.
Các cổ phiếu lớn, đặc biệt là VNM đã làm tốt vai trò dẫn dắt diễn biến thị trường. VN-Index có hai lần hưng phấn tăng vượt đỉnh cao 600 điểm. Tuy nhiên, rất tiếc là đến phiên chiều, sức ép quá mạnh của lượng cung chốt lời đã khiến chỉ số không giữ được thành quả đã đạt được trong phiên và để lại sự tiếc nuối cho nhà đầu tư.
Trên sàn Hà Nội, phiên hôm qua đã chứng kiến một cuộc giằng co mạnh và chung cuộc sắc xanh đã thắng thế, đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần, HNX-Index tăng tiếp 0,29 điểm (tương đương 0,34%) lên mức 84,43 điểm. Thanh khoản vọt lên lập kỷ lục.
Áp lực chốt lời tiếp tục tăng là nguyên nhân khiến cổ phiếu khó lòng bứt phá. Đa số thời gian chỉ số giao dịch trên tham chiếu nhưng gam đỏ vẫn có phần lấn lướt hơn trên bảng điện tử.
Chốt phiên, tổng khối lượng giao dịch toàn sàn đạt gần 120,9 triệu đơn vị, tương đương giá trị giao dịch là 1.180,29 tỷ đồng.
Theo nhận định của Cty Chứng khoán FPT (FPTS), sau những ngày tăng điểm liêp tiếp, thị trường đã bắt đầu đối diện với áp lực điều chỉnh phía trên mốc tâm lý 600 điểm, tuy vậy sự ổn định của dòng tiền cùng kỳ vọng của nhà đầu tư được nâng cao đã giúp cả hai sàn duy trì đà tăng cho đến hết phiên. Đóng cửa phiên cuối tuần, hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index cùng đồng loạt tăng nhẹ và tạo lập mốc điểm cao mới trong hơn 4 năm qua. 
Quan sát diễn biến giao dịch, có thể nhận thấy áp lực bán ròng của khối ngoại và thông tin về đợt cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs dường như không gây ảnh hưởng nhiều tới tâm lý thị trường chung, dòng tiền vẫn đổ vào thị trường rất mạnh tạo nền tảng khá tốt cho một xu thế tăng trưởng mới. Hiện tại, nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn đang là động lực và cảm hứng cho thị trường đi lên khi liên tục tạo hiệu ứng lan tỏa đến những cổ phiếu còn lại. Trong khi đó, những thông tin lạc quan về kết quả kinh doanh đầu năm và cổ tức của nhiều doanh nghiệp niêm yết cũng đang được nhà đầu tư đón nhận tích cực qua nhiều kênh thông tin khác nhau.
Dự báo tuần giao dịch tiếp theo, FPTS cho rằng thị trường vẫn sẽ phải đối mặt với áp lực điều chỉnh trên mốc kháng cự mạnh, có thể là điều chỉnh trong phiên. Ngưỡng 600 điểm của VN-Index là ngưỡng kháng cự quan trọng cả về tâm lý và kỹ thuật, do đó nhà đầu tư cần theo dõi kĩ diễn biến thị trường tại ngưỡng này, hạn chế việc mua đuổi giá cao trong phiên. Yếu tố thanh khoản và động thái của nhà đầu tư nước ngoài cũng cần được đặc biệt lưu ý do việc mua bán của các quỹ ETF vẫn có thể gây ra những tác động nhất định tới xu hướng thị trường.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.