Vì sao xe bus TP HCM ngày càng vắng khách?

(PLVN) - Mặc dù được trợ giá suốt nhiều năm nhưng các tuyến xe bus tại TP HCM liên tục cắt giảm do vắng khách, thu không đủ chi. Thêm nhiều bất cập chưa được giải quyết, xe bus đang trở thành lựa chọn “cuối bảng” của người dân. 
Vì sao xe bus TP HCM ngày càng vắng khách?

Nhiều vấn nạn

Các vấn nạn xảy ra trên xe bus như móc túi, phân biệt đối xử, tài xế phóng nhanh vượt ẩu… đang là những rào cản khiến người dân bớt lựa chọn phương tiện công cộng này cho hành trình di chuyển hàng ngày.

Mới đây, một nữ tiếp viên xe bus tại TP HCM đã bị tạm đình chỉ công việc vì có hành vi phân biệt đối xử với người tàn tật. Chuyện xảy ra trên xe bus có trợ giá số 8 tuyến từ Bến xe bus Quận 8 đến Đại học Quốc gia. Nữ tiếp viên trên đã không cho người khuyết tật đi cùng xe lăn lên xe bus. Sự việc đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và gây nhiều bức xúc trong dư luận. Nhiều chia sẻ cảm nhận về dịch vụ trên xe bus cũng nhấn mạnh những trải nghiệm tệ hại mà mình gặp phải: phân biệt đối xử, hách dịch với khách hàng, tài xế phóng nhanh vượt ẩu, thái độ kém… 

Cách đây một thời gian, mạng xã hội đã lan truyền clip tài xế điều khiển xe buýt số 150 tại TP HCM có hành vi ứng xử thiếu văn minh khi lái xe. Tài xế này có hành vi ép người đi xe, bóp còi inh ỏi khi vượt đèn đỏ và “phun” nước bọt khi được người dân nhắc nhở.

Nhiều người dân còn gọi xe bus là “hung thần đường phố”. Trên đường có thể dễ dàng bắt gặp cảnh xe bus lấn tuyến, bóp còi, liên tục ra vào trạm không xi nhan báo trước, ép xe người đi đường…

Một vấn nạn khác khá phổ biến trên xe bus là nạn móc túi. Từ nhiều năm nay, có không ít băng nhóm móc túi hoành hành trên xe bus công cộng. Nhiều hành khách bị móc túi ngay trước sự chứng kiến của những người cùng xe. Em Trần Nguyễn Thiên Hương, sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM chia sẻ: Năm ngoái, Hương đi xe bus tuyến từ Thủ Đức lên trường ở quận 5, vì đi sớm nên ngủ gật một đoạn ngắn, khi tỉnh dậy đã bị móc túi mất ví và điện thoại. Bạn bè em cũng rất nhiều người bị móc túi trên xe bus, khi thì ngủ quên, khi thì bị người ngồi cạnh cố ý phân tán lấy mất đồ, lúc do chen lấn khi xuống xe. Nên dù xe bus rẻ nhưng nhiều sinh viên tại TP HCM rất ngần ngại mỗi khi phải di chuyển.

Trợ giá vẫn lay lắt

Hơn một năm trở lại đây, liên tục nhiều chuyến xe bus tạm ngưng hoạt động. Cụ thể, ba tuyến xe bus gồm số 2, 11 và 144 đã ngừng khai thác. Các tuyến xe này kết nối giữa nhiều đầu mối vận tải, khu chợ, trường học như Bến xe miền Tây tới Bến Thành, Đầm Sen, Chợ Lớn và được trợ giá. Tính từ năm 2018 đến nay, TP HCM đã có tới 10 tuyến xe bus có trợ giá ngưng hoạt động.

Như một vòng lẩn quẩn, vì lượng khách hàng thấp, thu không đủ chi, các tuyến xe bus ngưng khai thác. Các tuyến ngưng khai thác sẽ ảnh hưởng đến những tuyến khác do tuyến đường bị ngắt đoạn, ảnh hưởng đến lộ trình của hành khách. 

Nhiều người dùng xe bus tại TP HCM chia sẻ, hiện nay đi xe bus tại TP HCM ngày càng có nhiều bất tiện. Ngoại trừ các vấn nạn liên quan đến thái độ dịch vụ hay nạn móc túi thì câu chuyện muôn thuở là di chuyển từ nhà đến trạm xe phải mất đoạn đường quá dài.

Ngoài ra, thời gian xe bus di chuyển đến các điểm quá dài, thậm chí gấp đôi so với đi xe máy. Điều này khiến người dân khó lòng bỏ phương tiện cá nhân là xe máy để chuyển sang phương tiện công cộng là xe bus như mong muốn của một số đề án về giao thông công cộng đã đặt ra.

Hiện nay, các xí nghiệp vận tải kinh doanh xe bus đang “kêu cứu”. Nhiều hãng kêu gọi tăng cường trợ giá hơn nữa để cầm cự. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, câu chuyện trợ giá đang là chuyện “đem muối bỏ bể”, suốt hàng chục năm qua không thay đổi được thực trạng của giao thông công cộng, ngoài duy trì sự sống lay lắt của phương tiện giao thông này. 

Nhiều ý kiến cho rằng, có lẽ nên làm một cuộc “đại phẫu” cho xe bus, hoặc thậm chí có kế hoạch chấm dứt, thay thế loại hình giao thông công cộng đang xuống dốc này bằng một phương án khả thi hơn. Nhiều ý kiến đề xuất về một loại hình xe bus nhỏ, gọn, linh hoạt và tiện nghi hơn đã được đưa ra tại các buổi hội thảo. 

Năm 2020, Sở Giao thông Vận tải TP trình UBND TP dự thảo hồ sơ “Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng kết hợp với sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân”. Theo đó, xe bus vẫn giữ vai trò quan trọng cho đến khi các hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, monorail... hình thành theo quy hoạch (dự kiến sau năm 2030). Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 40 ngàn tỉ đồng. 

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là gần 40 ngàn tỉ đồng này có thể “cứu” cho xe bus vực dậy hay không? Nếu không có cách thức hoạt động phù hợp, rất có thể “vòng lẩn quẩn” trợ giá, giảm tuyến lại tiếp tục và hàng ngàn tỉ cũng có nguy cơ đổ sông, đổ biển.

Ngọc Mai
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Tin giao thông đến sáng 8/5: Va chạm với xe buýt, 1 người đàn ông tử vong; ô tô lao vào tường, 1 cô gái thiệt mạng, 3 người bị thương

Tin giao thông đến sáng 8/5: Va chạm với xe buýt, 1 người đàn ông tử vong; ô tô lao vào tường, 1 cô gái thiệt mạng, 3 người bị thương

(PLVN) - Tài xế bị phạt 4 triệu vì lái xe vượt đèn đỏ bị người dân “chộp” đăng facebook; tông vào đuôi xe tải, ô tô 4 chỗ hư hỏng nặng; người đàn ông tử vong khi va chạm với xe buýt; ô tô lao vào tường, 1 cô gái thiệt mạng, 3 người bị thương là những tin giao thông đáng chú ý ngày 7/5.

Đọc thêm

Hà Nội ghi nhận thêm 9 trường hợp nhiễm COVID-19

Hà Nội ghi nhận thêm 9 trường hợp nhiễm COVID-19
(PLVN) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết đã phát hiện 9 trường hợp dương tính mới với Covid-19, trong đó 6 ca tại cộng đồng, 3 ca nhập cảnh cách ly tại khu cách ly tập trung. Các ca bệnh này chưa được Bộ Y tế công bố.
Tin giao thông đến sáng 8/5: Va chạm với xe buýt, 1 người đàn ông tử vong; ô tô lao vào tường, 1 cô gái thiệt mạng, 3 người bị thương

Tin giao thông đến sáng 8/5: Va chạm với xe buýt, 1 người đàn ông tử vong; ô tô lao vào tường, 1 cô gái thiệt mạng, 3 người bị thương

(PLVN) - Tài xế bị phạt 4 triệu vì lái xe vượt đèn đỏ bị người dân “chộp” đăng facebook; tông vào đuôi xe tải, ô tô 4 chỗ hư hỏng nặng; người đàn ông tử vong khi va chạm với xe buýt; ô tô lao vào tường, 1 cô gái thiệt mạng, 3 người bị thương là những tin giao thông đáng chú ý ngày 7/5.

Thái Nguyên dồn sức chống dịch

Thái Nguyên dồn sức chống dịch
(PLVN) - Báo cáo nhanh tình hình hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế Thái Nguyên cho biết, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm thường xuyên, tính đến 15h ngày 6/5/2021 trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nhiễm Covid-19. 

Ngành dệt may trước nguy cơ thiếu lao động

Ngành dệt may trước nguy cơ thiếu lao động
(PLVN) - Ba làn sóng dịch Covid-19 trước, dệt may Việt Nam thành công nhất trong việc duy trì công việc và giữ chân người lao động, bất chấp đơn hàng phải chạy theo kiểu “ăn đong”. Đến làn sóng Covid lần thứ 4 này, tình thế lại đặt dệt may vào thế “oái ăm”. 

Xử lý dự án thua lỗ: Đảm bảo nguyên tắc thị trường

Xử lý dự án thua lỗ: Đảm bảo nguyên tắc thị trường
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 – 2025. Một trong những nội dung cơ bản là xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ, kém hiệu quả của giai đoạn 2011 – 2020, trong đó có 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương.

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Điện gió Khe Sanh chưa đền bù đã san ủi đất của dân

Điện gió Khe Sanh chưa đền bù đã san ủi đất của dân
(PLVN) - Ông Trần Quang Liệu (56 tuổi) được cấp quyền sử dụng hơn 6ha đất rừng sản xuất ở thôn Paca, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Gần đây, Cty CP Điện gió Khe Sanh là chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Amaccao 1 Quảng Trị đã ngang nhiên san lấp hơn 2ha mặt bằng. Việc thi công trên diện tích đất rộng lớn nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện việc đền bù, còn chính quyền không can thiệp dẫn đến việc ông Liệu bức xúc, khiếu nại nhiều nơi.

Gỡ “rào cản” ảnh hưởng đến hiệu quả của biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn

Gỡ “rào cản” ảnh hưởng đến hiệu quả của biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
(PLVN) -Báo cáo của một số địa phương cho thấy, đối tượng người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên có nơi cư trú ổn định; người từ đủ 18 tuổi trở lên thực hiện hành vi xâm phạm tài sản, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân là đối tượng bị lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (GDTXPTT) nhiều nhất. Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp này trên thực tế còn nhiều hạn chế.
Giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử

Giữ vững an ninh, an toàn tuyệt đối trước, trong, sau bầu cử

(PLVN) - Trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4/2021, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376