Vì sao Hà Nội muốn xây thêm sân bay?

(PLVN) - Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT) vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét bố trí phương án xây dựng sân bay thứ hai có công suất 50 triệu hành khách/năm, tại huyện Ứng Hòa.
Vì sao Hà Nội muốn xây thêm sân bay? Theo Sở QHKT Hà Nội, nhu cầu công suất cho khu vực vùng Thủ đô là khoảng 150 triệu hành khách/năm.

Liên quan tới đầu tư sân bay thứ hai trong vùng Thủ đô Hà Nội, theo nghiên cứu của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải (TEDI), nhu cầu đi lại bằng hàng không của người dân vùng Thủ đô Hà Nội trong những năm tới khoảng 150 triệu hành khách/năm, vì vậy phải đầu tư mở rộng Sân bay Nội Bài từ 50 triệu hành khách/năm lên 100 triệu hành khách/năm và đầu tư sân bay thứ 2 cho vùng Hà Nội tại huyện Thanh Miện hoặc huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. 

Nhưng Sở QHKT Hà Nội cho rằng, việc xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng Hà Nội rất quan trọng, cần có ý kiến của TP Hà Nội ngay trong giai đoạn nghiên cứu quy hoạch. Theo quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 cũng xác định 4 vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô Hà Nội.

Đó là khu vực tỉnh Hà Nam (tại huyện Lý Nhân, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 - 65 km); khu vực phía Nam TP Hà Nội (tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 35 - 40 km); khu vực tỉnh Hải Dương (tại các huyện Thanh Miện, Bình Giang, khoảng cách đến trung tâm Hà Nội khoảng 45 - 50 km); và khu vực TP Hải Phòng (tại huyện Tiên Lãng, cách trung tâm Hà Nội 120 km). 

Tuy nhiên, theo Sở QHKT Hà Nội, việc xây dựng sân bay tại hyện Ứng Hòa có nhiều lợi thế, do đó, sở này kiến nghị UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án chọn vị trí này.

Lý giải về việc lựa chọn huyện Ứng Hòa để xây sân bay thứ 2 tại Hà Nội, Sở QHKT Hà Nội cho rằng, khu vực dự kiến xây sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa có vị trí hợp lý với trung tâm Hà Nội và Sân bay Nội Bài. Thời gian di chuyển từ vị trí xây sân bay vào trung tâm Hà Nội chỉ khoảng 45-50 phút. Có khả năng tiếp cận giao thông thuận lợi thông qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A hiện có và tiếp giáp đường trục phía Nam thành phố đang thi công.  

Về lâu dài sẽ được bổ sung thêm cao tốc Tây Bắc - QL5B (nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 5B, các trục đường chính của TP Hà Nội như đường Đỗ Xá - Quan Sơn, trục Bắc - Nam, đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên, kết nối với đường sắt cao tốc Bắc – Nam) trong tương lai.

Việc xây dựng sân bay tại huyện Ứng Hòa cũng thuận lợi trong giải phóng mặt bằng dự án, có khả năng bố trí quỹ đất xây sân bay khoảng 1.300ha, tương đương quy mô Sân bay quốc tế Nội Bài có công suất 50 triệu hành khách/năm hiện nay, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp, ít khu dân cư. 

Liên quan đến đề xuất này, ông Đinh Việt Thắng- Cục trưởng Cục Hàng không - cho biết, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không thực hiện quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2050. Tiến độ sẽ hoàn thành và trình Bộ GTVT trong quý 4 năm 2020. Sau khi hoàn thành  quy hoạch này sẽ thay thế cho quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018). 

Vì vậy, thời gian qua, có một số địa phương đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Tuy nhiên, việc lập quy hoạch chi tiết các cảng hàng không, sân bay phải phù hợp với quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 236. 

Theo Quyết định 236 của Thủ tướng, đến năm 2030, khu vực miền Bắc có 10 cảng hàng không gồm 5 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh và 5 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới.

Về việc Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội cũng do Thủ tướng phê duyệt có sân bay tại huyện Ứng Hòa, theo ông Thắng cần có sự phối hợp giữa 2 quy hoạch. Ông Thắng cho biết thêm, khi chưa điều chỉnh hoặc lập mới quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc thì không có cơ sở để lập quy hoạch chi tiết cảng hàng không, sân bay cụ thể. Vì vậy, các đề xuất của địa phương sẽ được tư vấn tính toán, đánh giá và đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2050. 

Được biết, Sở QHKT Hà Nội đang xin ý kiến UBND TP Hà Nội cho phép Sở GTVT và Sở này phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải để nghiên cứu đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2012-2030, tầm nhìn đến năm 2050, rà soát cập nhật các nội dung liên quan đến vùng Thủ đô Hà Nội.

Phi Hùng
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những 'bông hoa' giữa 'Rừng hoa thi đua' ngành Tư pháp

Những 'bông hoa' giữa 'Rừng hoa thi đua' ngành Tư pháp

(PLVN) - Đó là những Giám đốc Sở Tư pháp, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS), Chi cục trưởng Chi cục THADS tâm huyết, trách nhiệm, gương mẫu trong công việc... Cùng với những “bông hoa” đẹp khác giữa “Rừng hoa thi đua” hướng tới Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ V, họ cũng “tỏa hương thơm ngát” dâng đời.

Hoàn thiện tổ chức bộ máy của Bộ, ngành Tư pháp

Hoàn thiện tổ chức bộ máy của Bộ, ngành Tư pháp
(PLVN) - Năm 2016, đồng chí Nguyễn Quang Thái được Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ bổ nhiệm chức vụ Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ. Trong bối cảnh có rất nhiều nhiệm vụ trọng tâm, mang tầm chiến lược, quyết liệt và có tính cải cách mạnh mẽ về công tác tổ chức xây dựng Ngành, đồng chí đã bắt tay ngay vào các công việc trọng tâm để vừa đáp ứng yêu cầu chung, vừa đáp ứng yêu cầu đặc thù của Bộ, ngành Tư pháp.

Hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự: Nhiều khởi sắc

Hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự: Nhiều khởi sắc
(PLVN) - Vụ trưởng Pháp luật quốc tế (Bộ Tư pháp) Bạch Quốc An cho biết, trong 5 năm qua với những đóng góp của Vụ, hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự đã có nhiều khởi sắc, góp phần rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi cho quá trình xét xử các vụ việc có yếu tố nước ngoài.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long: “Thi đua tạo động lực thúc đẩy hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long: “Thi đua tạo động lực thúc đẩy hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”

(PLVN) -Ngày 1/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp sẽ long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ V để nhìn lại các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 -2020; tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đồng thời xác định phương hướng đẩy mạnh phong trào thi đua trong giai đoạn tiếp theo. Nhân dịp này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.  

Quân đội xuyên đêm cứu hộ, cứu nạn

Quân đội xuyên đêm cứu hộ, cứu nạn
(PLVN) - Các đơn vị quân đội thuộc các quân khu 4, 5, quân chủng Hải quân đã huy động gần 4.000 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ các địa phương và bà con nhân dân khắc phục hậu quả mưa bão, tìm kiếm cứu nạn. 

Đổi mới chính trị phải đi kịp đổi mới về kinh tế

Đổi mới chính trị phải đi kịp đổi mới về kinh tế
(PLVN) - Kiến nghị trên được nêu ra tại Hội nghị Lấy ý kiến nhân sỹ, trí thức, luật gia, người tiêu biểu các dân tộc thiểu số, chức sắc các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, do Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa tổ chức ngày 30/10.
Thủy điện cắt lũ hay gây lũ?

Thủy điện cắt lũ hay gây lũ?

(PLVN) - Sau tai nạn xảy ra ở thủy điện Rào Trăng 3, vấn đề thủy điện gây ra lũ lụt lại một lần nữa được nhắc đến. Nhưng bản chất của thủy điện là gì? Gây lũ, xả lũ hay cắt lũ? 

Sự thực vụ thôn Ngoạ Cương thu lại tiền Thủy Tiên hỗ trợ người dân, Lệ Quyên đi cổ vũ 'người tình tin đồn'

Sự thực vụ thôn Ngoạ Cương thu lại tiền Thủy Tiên hỗ trợ người dân, Lệ Quyên đi cổ vũ 'người tình tin đồn'
(PLVN) - Bản chất vụ Thủy Tiên trao tiền từ thiện, cán bộ thôn Ngoạ Cương đến thu lại, Công Vinh nặng lòng khi biết tin Nghệ An ngập lũ; Hương Giang làm việc với công an, tìm đến tận nhà antifan để giải quyết lùm xùm; Lệ Quyên đi xem "người tình tin đồn" diễn thời trang hậu xác nhận ly hôn...

Xét xử vụ giám đốc Sở Y tế Long An: Luật sư chỉ ra lập luận trái pháp luật của đại diện VKS

Xét xử vụ giám đốc Sở Y tế Long An: Luật sư chỉ ra lập luận trái pháp luật của đại diện VKS
(PLVN) - Tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thất thoát, lãng phí” theo quy định tại Điều 165 BLHS 1999, chỉ cấu thành khi người có hành vi có lỗi cố ý trực tiếp. Thế nhưng lập luận trước tòa, đại diện VKS Long An lại lập luận bác sĩ Liêm vẫn phạm tội này dù chỉ có lỗi cố ý gián tiếp. 
Chỉ 'nhức đầu' người tiêu dùng nước mắm

Chỉ 'nhức đầu' người tiêu dùng nước mắm

(PLVN) - Cùng được Bộ Nội vụ cấp phép thành lập ngày 3/9, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam và Hiệp hội Nước mắm Việt Nam cùng ráo riết tổ chức đại hội đầu tiên cùng thời điểm cuối tháng 10/2020.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬