Vì sao dự án thu phí không dừng cứ mãi “lừng khừng”?

(PLVN) - Đại diện Bộ GTVT cho hay đơn vị này vừa có báo cáo về tình hình triển khai dự án thu phí không dừng (ETC). Theo đó, dự án được triển khai từ năm 2015 và Chính phủ yêu cầu hoàn thành trên toàn quốc vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, đến nay các dự án thành phần vẫn dở dang.
Vì sao dự án thu phí không dừng cứ mãi “lừng khừng”? Nhiều ý kiến cho rằng nhà đầu tư BOT thích thu phí thủ công, vì nó kém minh bạch hơn thu phí tự động

Bộ GTVT nhận lỗi

Dự án ETC giai đoạn một (BOO1) do Công ty VETC đầu tư, cần lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên), 18 trạm trên các cao tốc và các quốc lộ khác. Đến nay 40/44 trạm đã vận hành, còn một số trạm trên các tuyến cao tốc chưa triển khai do thiếu vốn. 

Dự án ETC giai đoạn 2 (BOO2) gồm 33 trạm. Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi và lựa chọn liên danh nhà đầu tư. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó khăn do vướng quy định và liên danh các nhà đầu tư chưa thống nhất tỉ lệ góp vốn, không thành lập được DN dự án.

Đối với các trạm BOT do địa phương quản lý, hiện 7/19 trạm chưa hoàn thành. 

Vừa qua Bộ đã tổ chức 3 cuộc họp rà soát, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chậm tiến độ triển khai hệ thống ETC. Theo đó, Bộ trưởng và Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực đều tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm; 30 cá nhân khác kiểm điểm trách nhiệm liên quan. 

Lý giải việc chậm trễ, Bộ GTVT cho rằng hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các hợp đồng BOT đã ký trước đây với DN (đầu tư đường cao tốc) không có chủ trương áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng, nên để triển khai ETC thì các hợp đồng này cần ký thêm phụ lục. Quá trình đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng phát sinh nhiều vướng mắc; quy trình chọn nhà đầu tư dự án thu phí phức tạp, riêng việc đấu thầu chọn nhà đầu tư BOO2 mất 10 tháng. 

Trong khi đó, nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính, dẫn đến doanh thu của hạng mục thu phí không dừng cũng không đạt.

Nguyên nhân chủ quan được đề cập là cơ quan quản lý nhà nước chưa có kinh nghiệm thực tế, nên quá trình tham mưu ban hành chính sách còn thiếu sót. Các cá nhân tham gia thực hiện, quản lý, giám sát dự án cũng thiếu kinh nghiệm, làm ảnh hưởng tiến độ.

Vì sao nhà đầu tư “thích” thu phí thủ công?

Thực tế, các bên trong dự án thu phí không dừng đều đổ lỗi cho nhau. Không ít nhà đầu tư dự án BOT không đồng tình với cách triển khai của Bộ GTVT khi cho rằng, họ không có quyền lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động (chỉ 1 đơn vị cung cấp độc quyền); không được quản lý trạm thu phí (phải bàn giao trạm cho đơn vị thu phí tự động). 

Về phía chuyên gia giao thông và chủ phương tiện, không ít ý kiến cho rằng nhà đầu tư BOT thích thu phí thủ công, vì nó kém minh bạch hơn thu phí tự động…

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, việc triển khai dự án thu phí không dừng vướng mắc do xung đột lợi ích giữa các bên liên quan, gồm DN dự án BOT giao thông và nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. DN BOT cho rằng mức phí họ phải trả cho phía cung cấp dịch vụ là cao và chưa có căn cứ; hơn nữa tiền thu phí bị đọng tại đơn vị ETC nên DN BOT không mặn mà triển khai, thời gian đàm phán kéo dài. 

Lợi ích của các DN vận tải sử dụng dịch vụ cũng chưa đảm bảo. Nhiều DN có hàng trăm xe phản ánh lo ngại bị đọng vốn, vì phải nộp số tiền hàng chục triệu đồng cho mỗi xe vào tài khoản thu phí không dừng trước khi lăn bánh. Do đó, ông Quyền đề nghị Bộ GTVT đưa ra biện pháp giảm phí hoặc tính lãi với số tiền này.

“Bộ GTVT phải có cơ chế rõ ràng, giải quyết được bài toán hài hòa lợi ích giữa các bên thì mới đẩy nhanh tiến độ dự án ETC”, ông Quyền nói. 

Về phía nhà đầu tư BOT, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc BQL bảo trì và khai thác QL5, cho hay đơn vị triển khai dự án ETC đề nghị trích lại doanh thu cho việc lắp đặt dịch vụ trên doanh thu của toàn trạm QL5. “Chúng tôi cho rằng chỉ nên trích doanh thu tại làn không dừng, vì đơn vị lắp đặt dịch vụ trên làn nào thì được hưởng doanh thu làn đó. Nếu phải trích lại nhiều cho nhà cung cấp dịch vụ, phương án tài chính của toàn dự án BOT sẽ bị ảnh hưởng”, ông Huỳnh nói. 

Gỡ vướng bằng cách nào?

Để gỡ vướng những vấn đề trên, Bộ GTVT cho hay, đã đề xuất các giải pháp về mặt pháp lý để tháo gỡ. Trong đó, Bộ GTVT tập trung vào đề xuất sửa đổi Quyết định 07/2017 của Thủ tướng, dự thảo này vừa được đưa ra lấy ý kiến. Theo đó, đề xuất các trạm thu phí đang hoạt động phải vận hành thu phí tự động sau 1 năm kể từ ngày chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động. Với trạm thu phí mới, chỉ được thu phí khi đã triển khai thu phí tự động. Trạm thu phí nào chậm triển khai sẽ bị dừng thu phí. 

Bộ GTVT đề xuất cho phép nhà đầu tư dự án BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động thoả thuận về đơn vị quản lý trạm thu phí (thay vì nhà đầu tư dự án BOT bắt buộc phải chuyển giao quyền quản lý, vận hành trạm thu phí cho đơn vị thu phí tự động như đã nêu trong Quyết định 07). Ngoài ra, chủ phương tiện có thể nộp tiền vào tài khoản thu phí qua hình thức nộp tiền vào ví điện tử, hoặc theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Dự thảo cũng bổ sung quy định nộp phí theo tháng, quý. Chủ phương tiện cũng được sử dụng dịch vụ thu phí tự động khi chưa nộp tiền vào tài khoản giao thông, đơn vị thu phí sẽ ghi nợ và thông báo với chủ phương tiện; tối đa 10 ngày từ khi nhận thông báo, chủ phương tiện phải chuyển tiền trả phí. Trường hợp chủ phương tiện không nộp, đơn vị thu phí có quyền khởi kiện đòi nợ.

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ áp dụng công nghệ RFID để nhận diện ôtô gắn thẻ E Tag định danh, được dán lên kính hoặc đèn xe. Từ đó, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking...

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ôtô bị phạt 1-2 triệu đồng nếu không dán thẻ E tag nhưng vẫn đi vào làn thu phí không dừng (ETC).

Hiện mới có hơn 800.000 xe trong tổng số gần 4 triệu ôtô trên toàn quốc dán thẻ E Tag, nhiều xe dán thẻ song không có tiền trong tài khoản nên số xe thực sự sử dụng dịch vụ ETC không nhiều.

Hoàng Ngọc
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Có hay không các vết nứt mới tại hầm Hải Vân?

Có hay không các vết nứt mới tại hầm Hải Vân?

(PLVN) - Trên các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin phản ánh về việc thời gian gần đây tài xế lưu thông qua hầm Hải Vân nơm nớp lo sợ mất an toàn khi phát hiện các vết nứt trên hầm ngày một nhiều hơn. Vấn đề này, Báo Giao thông đã trao đổi với chuyên gia và cơ quan chức năng để làm rõ tính xác thực, bản chất của vấn đề mà dư luận đã thông tin.

Đọc thêm

Có hay không các vết nứt mới tại hầm Hải Vân?

Có hay không các vết nứt mới tại hầm Hải Vân?
(PLVN) - Trên các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin phản ánh về việc thời gian gần đây tài xế lưu thông qua hầm Hải Vân nơm nớp lo sợ mất an toàn khi phát hiện các vết nứt trên hầm ngày một nhiều hơn. Vấn đề này, Báo Giao thông đã trao đổi với chuyên gia và cơ quan chức năng để làm rõ tính xác thực, bản chất của vấn đề mà dư luận đã thông tin.
Loading...
Lễ tang đồng chí Vũ Mão được tổ chức theo nghi thức Lễ tang Cấp cao

Lễ tang đồng chí Vũ Mão được tổ chức theo nghi thức Lễ tang Cấp cao

(PLVN) -  Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể giáo sư, bác sĩ, y tá và gia đình hết lòng chăm sóc cứu chữa, song do tuổi cao, sức yếu, đồng chí Vũ Mão đã từ trần hồi 01 giờ 39 phút ngày 30 tháng 5 năm 2020 (tức ngày 08 tháng 4 năm Canh Tý) tại Nhà riêng.

Vụ tai nạn giao thông liên quan bị cáo nhảy lầu tự vẫn tại trụ sở TAND: Bình Phước từng “xác định đây là vụ án có tính chất phức tạp”

Vụ tai nạn giao thông liên quan bị cáo nhảy lầu tự vẫn tại trụ sở TAND: Bình Phước từng “xác định đây là vụ án có tính chất phức tạp”
(PLVN) - Chiều 29/5, tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước đã xảy ra sự việc ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ khu phố Suối Đá, TP Đồng Xoài) nhảy lầu tự vẫn. Ông Phước là bị cáo trong phiên xét xử phúc thẩm diễn ra vào sáng cùng ngày, tuyên ông bị phạt 3 năm tù. Bị cáo đang được tại ngoại.

Những điều luật nào phải thay đổi khi thực thi EVFTA?

Những điều luật nào phải thay đổi khi thực thi EVFTA?
(PLVN) - Ngày 8/6 tới đây, Quốc hội sẽ thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - châu Âu. Theo cam kết trong Hiệp định này, Việt Nam sẽ phải sửa đổi một số điều Luật cho phù hợp. Xung quanh vấn đề này, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đã có những trao đổi với báo chí.

Niềm vui trở thành chiến sĩ

Niềm vui trở thành chiến sĩ
(PLVN) - Những ngày qua, các đơn vị trong toàn quân đã tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2020. Qua 3 tháng huấn luyện, với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng thực hành, các đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện theo kế hoạch. Qua kiểm tra, nhiều đơn vị 100% khoa mục đạt khá, giỏi, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Kì thi Trung học phổ thông 2020: Đừng để lặp lại những bài học buồn

Kì thi Trung học phổ thông 2020: Đừng để lặp lại những bài học buồn
(PLVN) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được giao cho các địa phương tổ chức khiến nhiều người lo ngại khả năng xảy ra các bê bối gian lận như ở Hòa Bình, Sơn La... Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2019 -2020, theo đó kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ lùi từ 8/8 đến 11/08/2020.

Phá dỡ hàng loạt nhà tập thể “ổ chuột” để xây chung cư mới: Quyết sách linh hoạt táo bạo của Hải Phòng

Phá dỡ hàng loạt nhà tập thể “ổ chuột” để xây chung cư mới: Quyết sách linh hoạt táo bạo của Hải Phòng
(PLVN) - Hải Phòng không chỉ nổi tiếng là thành phố Cảng, là cửa ngõ đường biển kết nối Việt Nam với quốc tế, mà còn có tiếng TP có số lượng nhà tập thể cao tầng nhiều thứ 3 cả nước (chỉ sau Hà Nội, TP HCM). Có phường như Vạn Mỹ, Đổng Quốc Bình từng “nổi tiếng” bạt ngàn những khu nhà xập xệ, đa phần sinh sống trong đó là các hộ hoàn cảnh khó khăn. Ai từng sống cảnh nhà cửa lụp xụp, ra đụng vào chạm, mới thấu hiểu nỗi khổ “nhà ổ chuột”:  Cuộc sống cứ nhỏ nhen đi, bẳn gắt phát sinh mâu thuẫn, tệ nạn phát sinh…

Hàng không khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa

Hàng không khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa
(PLVN) - Tại cuộc tọa đàm “Hàng không Việt trỗi dậy và sự hồi phục nền kinh tế” vừa diễn ra tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết: “Trong tâm dịch Covid-19, chúng ta bàn luận làm sao để chống dịch nhưng không một giây phút lơ là bảo dưỡng, khai thác và đảm bảo có thể khai thác bất cứ lúc nào, khai thác an toàn. Ngày 23/4, mạng đường bay nội địa bắt đầu được nối lại. Ngày 28/4, ngành hàng không bắt đầu nâng dần tần suất”.

Bệnh nhân số 91: Kỳ tích của ngành Y

Bệnh nhân số 91: Kỳ tích của ngành Y
(PLVN) - Nếu nhìn lại một số thời điểm thập tử nhất sinh của bệnh nhân (BN) số 91 (phi công người Anh) khi phổi gần như đông đặc, thì kết quả đạt được đến nay đó là một kỳ tích. BN bắt đầu có những hình ảnh lạc quan về sức khỏe, có các phản ứng biểu cảm khi bác sĩ trò chuyện.

Thanh tra đề nghị xử lý sai phạm tại Đại học Điện lực

Thanh tra đề nghị xử lý sai phạm tại Đại học Điện lực
(PLVN) - Bên cạnh những vi phạm trong việc thu, chi học phí, thu tiền “chống trượt tốt nghiệp” của sinh viên trái quy định, Thanh tra Bộ Công Thương còn chỉ ra hàng loạt vi phạm của Đại học Điện lực (ĐH Điện lực) trong công tác bổ nhiệm cán bộ, mua sắm thiết bị, quản lý đất đai… Trường còn bị chỉ ra đào tạo một số ngành nghề không hiệu quả.
Nan giải chuyện bảo vệ trẻ em

Nan giải chuyện bảo vệ trẻ em

(PLVN) - Hôm nay, 1/6 – Ngày Quốc tế thiếu nhi. Dường như bên tai ai cũng vang lên tuyên ngôn “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬