Ưu điểm nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến

(PLVN) - Từ năm 2020, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, một số quy định mới về giao thông đường bộ đã đi vào thực tiễn.
Ưu điểm nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến Ảnh minh họa.

Từ ngày 12/3, 5 địa phương gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Thuận sẽ thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi thí điểm, việc này sẽ triển khai trên toàn quốc vào tháng 6/2020.

Theo đó, dữ liệu người vi phạm sẽ được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông đường sắt, đường bộ (CSGT) và tích hợp với hệ thống dịch vụ công. Từ đó người vi phạm có thể tìm tên, lỗi vi phạm và thực hiện các bước nộp phạt trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia; đồng thời lựa chọn hình thức nhận quyết định nộp phạt, giấy đăng ký, bằng lái tại nhà thông qua hệ thống bưu điện.

Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến được khai trương cuối năm 2019. Hiện cổng cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến tại 63 địa phương là: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp).

Trong khi đó, để hỗ trợ người dân nộp tiền phạt, 4 năm trước Cục CSGT và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác về thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo thoả thuận này, người vi phạm có thể lựa chọn phương thức nộp tiền phạt vi phạm giao thông tại các bưu cục trên cả nước và nhận lại giấy tờ bị tạm giữ tại nhà. Qua đó, người dân có thêm lựa chọn cách thức nộp tiền vi phạm, tuy nhiên họ vẫn phải đến bưu điện để làm thủ tục.

Để khắc phục hạn chế trên, ngày 6/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an sớm cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua đó, bên cạnh cách nộp phạt lâu nay là đến kho bạc, người dân có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia để nộp phạt qua mạng. Sau khi hoàn thiện hạ tầng và dữ liệu, việc nộp phạt giao thông qua mạng sẽ áp dụng trên toàn quốc từ tháng 6/2020.

Trước việc thí điểm thanh toán trực tuyến tiền nộp phạt vi phạm giao thông, anh Nguyễn Hoà, Hà Nội chia sẻ: “Tôi thấy việc thí điểm áp dụng thu phạt qua mạng là rất hay và tiện lợi. Tôi rất ủng hộ cách làm này! Tôi cũng hy vọng thời đại công nghệ càng phát triển thì các cơ quan chức năng càng nghĩ ra nhiều biện pháp, ứng dụng hay và tiện lợi giúp người dân có thể thực hiện mọi giao dịch một cách thuận tiện và hữu ích hơn nữa”.

 “Nếu trước đây muốn nộp phạt thì phải ra kho bạc, ngân hàng hoặc bưu điện. Các đơn vị này đều làm việc vào giờ hành chính nên rất khó khăn cho những người làm việc trong giờ hành chính. Với việc thanh toán trực tuyến này thì chỉ bằng vài thao tác đơn giản qua điện thoại và mất vài phút ai cũng có thể thực hiện được”, một nữ viên chức ở quận Cầu Giấy, Hà Nội nói.

Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, về cơ bản, các bên đã thống nhất quy trình nghiệp vụ; nội dung thông tin tích hợp, chia sẻ dữ liệu hai chiều giữa cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính của Bộ Công an với Cổng dịch vụ công quốc gia, để phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính, thuộc thẩm quyền xử phạt của CSGT.

Ngoài ra, các dịch vụ trực tuyến cấp, đổi giấy phép lái xe, thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng đã sẵn sàng để triển khai. 

Trước đó, ngày 15/1, Thông tư 67/2019/TT-BCA quy định về việc người dân có quyền giám sát lực lượng CSGT làm nhiệm vụ thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình chính thức có hiệu lực. 

Tuy nhiên khi giám sát bằng các thiết bị này, họ phải bảo đảm các điều kiện sau: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; ngoài khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tuân thủ các quy định pháp luật khác.

Khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông là nơi được giới hạn bằng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ. Khu vực này phải tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Khi Thông tư được áp dụng trên toàn quốc, nhiều ý kiến chia sẻ đây là chính sách đúng đắn và kịp thời. Trên thực tế, bên cạnh việc người dân sai phạm giao thông thì việc các cán bộ CSGT xử phạt sai là có. Chắc hẳn là ai cũng nhớ sự việc xảy ra tại TP HCM vào cuối năm 2019 thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đây là trường hợp CSGT ra quyết định xử phạt sai và phải bồi thường hàng chục triệu đồng cho người dân: “Qua đó, tôi thấy rằng việc cho phép dân được quay phim, ghi âm CSGT làm việc là hoàn toàn phù hợp, nó không chỉ giúp người dân đảm bảo được quyền lợi cá nhân của mình mà còn giúp các cán bộ CSGT có thể bảo vệ được danh dự của họ khi có tranh chấp, kiện cáo ra pháp luật trong trường hợp họ làm đúng”, một bạn đọc ở Hà Nội nói.

Sinh Nguyễn – Thu Thảo
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid”

“Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid”
(PLVN) - Đây là phương châm được Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tâm đắc, vừa chống dịch Covid-19, vừa vận động hiến máu an toàn để bảo đảm đủ máu cho cấp cứu người bệnh.
Loading...

Tình yêu và nghị lực của cô gái rậm lông nhất thế giới

Tình yêu và nghị lực của cô gái rậm lông nhất thế giới
(PLVN) - Gương mặt đầy lông lá, xấu xí, dị thường ví như chó sói nhưng điều đó không làm cho cô gái Thái Lan có tên Supatra Sasuphan (21 tuổi) đau khổ. Thay vì mặc cảm, tự ti, Supatra Sasuphan vui vẻ chấp nhận thực tế. Cách cô gái trẻ tự tin phấn đấu, mở lòng đón nhận cuộc sống, tình yêu khiến người ta yêu mến, ngưỡng mộ…

12 dự án yếu kém nào Chính phủ không muốn cấp thêm vốn?

12 dự án yếu kém nào Chính phủ không muốn cấp thêm vốn?
(PLVN) - Tại phiên họp lần thứ 9 Ban Chỉ đạo xử lý các yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ thuộc ngành Công Thương diễn ra mới đây, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo cần đưa ra phương thức xử lý phù hợp và không cấp thêm vốn đối với 12 dự án của ngành này.

Bác sĩ Hàn Quốc đầu tiên tử vong vì Covid-19

Bác sĩ Hàn Quốc đầu tiên tử vong vì Covid-19
(PLVN) - Mới đây, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, một bác sĩ khoa nội làm việc tại bệnh viện tư nhân của Hàn Quốc đã tử vong vì dịch bệnh Covid-19. Đây là trường hợp bác sĩ đầu tiên tại Hàn Quốc tử vong vì bệnh dịch này.
Trung Quốc “siết” nhập cảnh biên giới, nông sản Việt lại lo…

Trung Quốc “siết” nhập cảnh biên giới, nông sản Việt lại lo…

(PLVN) - Những ngày gần đây lượng hàng tồn trên các cửa khẩu biên giới Việt Trung vẫn ở mức cao, có ngày trên 1.000 xe chờ xuất, dù lượng xuất đi cũng khá lớn, lên đến hơn 800 xe mỗi ngày. Nhưng tới đây, Trung Quốc lại siết chặt các biện pháp để chống dịch, cửa khẩu sẽ lại ùn ứ nặng nề…

Điều gì khiến Đức có tỷ lệ tử vong do COVID-19 thấp?

Điều gì khiến Đức có tỷ lệ tử vong do COVID-19 thấp?
(PLVN) - Theo Straitstimes, nằm trong tâm dịch châu Âu, nhưng tỷ lệ tử vong do virus corona ở Đức rất thấp nhờ các chính sách chống dịch gồm xét nghiệm và điều trị sớm, rộng rãi và chiến lược giãn cách xã hội kịp thời hạn chế sự lây lan của dịch.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬