Từ 1/1/2018 xử phạt người đi bộ sai quy định: Ai phạt mặc ai!

Từ 1/1/2018 xử phạt người đi bộ sai quy định: Ai phạt mặc ai!
(PLO) - Theo khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, người đi bộ sai quy định gây tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7 đến 15 năm. Tuy nhiên, hiện trên khắp các tuyến phố của Hà Nội, thực trạng người đi bộ qua đường tùy tiện hay thản nhiên đi dưới lòng đường, bất chấp các quy tắc giao
thông… vẫn diễn ra khá phổ biến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, ùn tắc giao thông.

Thích là đi

Theo khảo sát của PV, tại một số tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy, Tô Hiệu, Đào Tấn… tình trạng người đi bộ không đi theo tín hiệu đèn giao thông, sang đường không đúng nơi quy định, vượt dải phân cách vẫn diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, tại những khu vực đã có cầu vượt qua đường như Xã Đàn, Hoàng Quốc Việt, Chùa Bộc, Tây Sơn,… ý thức chấp hành luật giao thông của người đi bộ cũng rất thấp.

Đường Phạm Hùng (đoạn đối diện bến xe Mỹ Đình), mặc dù có hầm sang đường dành cho người đi bộ cách chưa đầy 100 mét nhưng phần lớn mọi người vẫn chọn cách đi tắt để băng qua đường, bất chấp làn xe cộ đông đúc đang lưu thông. Điều đáng nói là hầu hết những người vi phạm khi được hỏi đều biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật, mất an toàn giao thông nhưng chỉ vì nhanh, vì tiện mà họ vẫn bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng đánh cược cả tính mạng để sang đường.

Thực tế cho thấy, việc xử phạt người đi bộ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là điều vô cùng cần thiết nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn và ùn tắc giao thông.

Có tạo điều kiện thì mới dễ xử phạt

Tuy nhiên, bên cạnh quan điểm đồng tình, không ít ý kiến cho rằng việc xử lý người đi bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn còn nhiều chỗ chưa thật sự hợp tình bởi nhiều khi chính bản thân người đi bộ muốn chấp hành đúng luật cũng khó.

Nguyên nhân chính là do hiện nay không ít tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, phần vỉa hè dành cho người đi bộ đang bị tái lấn chiếm, thương mại hóa trở thành nơi kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe khiến việc tuân thủ luật của người đi bộ gần như bất khả thi, buộc lòng phải đi xuống lòng đường dù biết trước nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Vỉa hè nhiều nơi bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, trông giữ xe máy thì lấy đâu ra chỗ cho người đi bộ. Hay có những chỗ không có vỉa hè thì người dân phải đi tràn xuống lòng đường. Nếu như thế mà cũng bị xử phạt thì vô lý quá” — một người dân sống trên đường Trần Quốc Toản cho hay.

Ngoài ra, việc phân bổ vị trí biển báo, đèn báo hiệu, vạch sơn kẻ đường, hầm chui, cầu vượt cho người đi bộ qua đường còn bất hợp lý. Trên thực tế, có nhiều tuyến đường, khoảng cách giữa các vạch kẻ đường dành cho người đi bộ cách nhau khá xa nên nhiều người đành tiện đâu sang đấy.

Đồng quan điểm trên, một số chuyên gia cho rằng, hiện nay hạ tầng giao thông ở Hà Nội chưa đồng bộ, một số vỉa hè quá hẹp, diện tích dành cho người đi bộ gần không có. Tại các khu vực đông dân cư, gần các trường đại học, trung tâm thương mại, cầu vượt, điểm mở dành cho người đi bộ qua đường còn quá ít, không bảo đảm khoảng cách, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó là sự thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông. Tất cả những điều này đã vô hình trung tạo thành rào cản, gây khó khăn cho cả việc tuân thủ luật của người dân cũng như việc xử phạt của cơ quan chức năng. Chia sẻ thêm thông tin liên quan, theo Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 Công an thành phố Hà Nội, hiện tại việc xử lý người đi bộ vi phạm vẫn gặp những khó khăn nhất định. “Với lực lượng cảnh sát giao thông, xử lý vi phạm về giao thông liên quan, người ta không có giấy tờ, không có tiền thì mình không thể giữ người được.

Về cơ bản, chúng tôi chỉ xử lý các trường hợp đi lên đường cao tốc và nhắc nhở đối với một số trường hợp đi vào nơi không dành cho người đi bộ qua đường. Chủ yếu nhất vẫn là nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức” — Đại úy Chinh thông tin.

Rõ ràng, việc áp dụng luật mới xử lý hình sự đối với những người đi bộ vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng là vô cùng cần thiết. Để quy định này thật sự có hiệu quả, thiết nghĩ thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền nhắc nhở, xử phạt để người dân tự nâng cao ý thức chấp hành; các cơ quan chức năng cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại, cung cấp các điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông để người dân có thể đi bộ đúng quy định.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.