Trung Quốc quản taxi kinh doanh kiểu xe Uber thế nào?

Khoảng 10 triệu chuyến đi mỗi ngày ở Trung Quốc được cung cấp bởi các ứng dụng gọi xe trên điện thoại. Nguồn Internet
Khoảng 10 triệu chuyến đi mỗi ngày ở Trung Quốc được cung cấp bởi các ứng dụng gọi xe trên điện thoại. Nguồn Internet
(PLO) -Ứng dụng gọi taxi ở Trung Quốc đang phát triển với tốc độ nhanh hơn cả ở Mỹ và hoạt động quản lý loại xe này không theo kịp sự phát triển. Kết quả là chính phủ đang phải vật lộn để đối phó với các ứng dụng gọi xe kinh doanh không đăng ký.
Cung cấp 10 triệu chuyến xe/ ngày
Năm 2012, đánh dấu sự xuất hiện và bùng nổ của các ứng dụng gọi taxi tại Trung Quốc. Nhu cầu đi lại bằng ô tô ở nước này cao đến mức 30 ứng dụng đặt taxi trên điện thoại hiện đang cung cấp khoảng 10 triệu chuyến đi mỗi ngày.
Ngoài ra, nguồn cung cấp lái xe taxi còn hạn chế cũng bởi quy định quản lý giá cước của Chính phủ. Giá cước bị cho là quá thấp khiến lái xe không mặn mà với ngành kinh doanh này. Nhiều lái xe cho biết, họ chẳng muốn chở khách vì giá cước thấp trong khi chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng cứ tăng đều đặn, chuyến nào chở khách gặp tắc đường thì lái xe cầm chắc phần lỗ. Trong khi đó, hiện tượng xe gọi tương tự xe Uber tham gia thị trường chở khách ngày càng đông khiến lợi nhuận từ việc chạy xe của taxi vốn đã thấp nay càng giảm sút.
Từ khi có sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe taxi, hành khách muốn được đi nhanh và đi ngay nên sẵn sàng trả giá cao hơn khung giá quy định từ 1-5 nhân dân tệ (0.16-0.81 USD). Thậm chí, khi ứng dụng gọi taxi kiểu xe Uber đầu tiên là Didi Dache và Kuaidi Dache xuất hiện tại Trung Quốc, người dùng phải đấu giá để được phục vụ bằng cách cho biết trước tiền tip (tiền thưởng) cho lái xe ngoài tiền cước đi lại. Và lái xe taxi thường chọn khách cho tiền tip cao nhất để phục vụ.
Cấm - quản xen kẽ
Giới chức Bắc Kinh tuyên bố các ứng dụng kiểu xe Uber thường vi phạm quy định về giá trần nhưng những động thái hạn chế, thậm chí cấm đều không đem lại hiệu quả. Bởi từ năm 1994 - 2011, dân số Bắc Kinh tăng từ 11 triệu lên 20 triệu nhưng chính quyền chỉ cấp mới thêm 6 nghìn chứng chỉ taxi, nâng tổng số lái taxi lên 66 nghìn. Bởi vậy, thay vì cấm các loại xe kinh doanh tương tự xe Uber, Bắc Kinh bắt buộc đơn vị chủ quản của các ứng dụng này phải kết nối với dịch vụ quản lý cuộc gọi, đồng thời phải đăng kí hoạt động với cơ quan quản lý giao thông của thành phố.
Thành phố 15 triệu dân Thâm Quyến là nơi đầu tiên cấm xe ứng dụng hoạt động kiểu Uber trái quy định (không áp dụng đúng giá cước trần). Còn tại Thượng Hải, cấm dịch vụ gọi xe kiểu Uber vào giờ cao điểm. Các lái xe riêng bị cấm không được phép phục vụ những khách hàng sử dụng ứng dụng gọi xe.
Lệnh cấm này tác động đến những nhà cung cấp dịch vụ kiểu Uber - hiện đang tiếp thị dịch vụ cung cấp xe cao cấp tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Andreas Maennel - Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Roland Berger tại Thượng Hải nói: “Luật là một chuyện. Thực thi hiệu quả lại là chuyện khác”.
Và đúng vậy, dịch vụ gọi xe trên điện thoại kiểu Uber ngày càng trở nên phổ biến. Điển hình là số lượng người sử dụng Didi Dache tăng từ 20 triệu (2013) lên 40 triệu (2014).
Rõ ràng, sự luẩn quẩn tiêu cực của chính phủ ở đây là: Một mặt họ giới hạn số lượng taxi trên đường phố, quy định giá cước thấp khiến lái xe không nhiệt tình làm việc.
Mặt khác những việc làm đó lại khuyến khích sự phát triển của thị trường đen bởi nó đáp ứng nhu cầu đi lại bằng ô tô đang ngày một cao.
"Dạng dịch vụ như Uber, Didi Dache...khiến người tham gia cung cấp dịch vụ trở thành lao động đơn độc. Trung Quốc có luật để bảo vệ người lao động làm việc toàn thời gian nhưng chưa có quy định để bảo vệ người lao động tự do. Uber cũng khiến các tài xế khó tìm được nhau và kết thành nghiệp đoàn. Họ không có bất cứ kênh trao đổi thông tin nào với nhau. Tôi thấy mô hình kiểu Uber là một hình thức bóc lột”.
 
Denise Cheng
Chuyên gia nghiên cứu Học viện công nghệ Massachusetts.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.