TP HCM kiến nghị về hoạt động đăng kiểm, kiểm soát khí thải

TP HCM kiến nghị có hướng dẫn việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm.
TP HCM kiến nghị có hướng dẫn việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm.
(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn TP có 15 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới với 48 dây chuyền kiểm định. Trong đó, có 9 dây chuyền chỉ kiểm định xe có tải trọng trục đến 2.000kg.

Căn cứ Quyết định số 779 năm 2018 của Bộ GTVT về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể các Trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đến năm 2020, tầm nhìn 2030, thì tới năm 2020, trên địa bàn TP sẽ có 35 trung tâm kiểm định…

Tuy nhiên, theo Nghị định số 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới được áp dụng từ ngày 1/1/2019 thì không còn bắt buộc phải tuân thủ Quy hoạch tổng thể các Trung tâm đăng kiểm nữa. Như vậy, nhu cầu và tốc độ phát triển các Trung tâm đăng kiểm trong thời gian tới sẽ là rất lớn.

Sau đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 18/2019 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhưng Thông tư này đã không hướng dẫn việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của Nghị định 139.

Do vậy, Sở GTVT TP HCM gặp khó khăn trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về việc kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đối với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn (để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm xe cơ giới).

Ngày 20/2, Sở GTVT TP HCM đã có Công văn số 1362 kiến nghị Bộ GTVT xem xét, hướng dẫn việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện các quy định của Nghị định 139, trong đó có trách nhiệm và thẩm quyền của Sở GTVT.

Bên cạnh đó, do hiện nay chưa có quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông nên chưa thể tiến hành việc kiểm tra khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, TP.

Vì vậy, Sở GTVT TP đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông để bổ sung trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở đó, đề nghị Bộ GTVT xem xét, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng quy định về kiểm soát khí thải xe ô tô, xe gắn máy. 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.