TP HCM đề xuất thu phí kiểm soát khí thải xe máy

(PLVN) - Hôm qua (27/1), Sở GTVT TP HCM tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP”. 
TP HCM đề xuất thu phí kiểm soát khí thải xe máy TP HCM hiện có hơn 7,4 triệu xe máy.

Chương trình do Sở GTVT phối hợp Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam xây dựng, thực hiện. Nội dung đáng chú ý nhất là đơn vị nghiên cứu tính toán đề xuất thu phí kiểm soát khí thải hàng triệu xe máy tại TP HCM với mỗi xe 50.000 đồng, sáu năm thu gần 1.600 tỷ đồng sau khi trừ vốn đầu tư.

Giảm 60 ngàn tấn khí độc mỗi năm?

Chương trình bắt đầu hồi tháng 5/2020 khi xe máy tại các quận 1, 3, Phú Nhuận và Tân Bình được đo, kiểm tra khí thải miễn phí. Xe khi kiểm tra được nhập thông tin vào hệ thống như biển kiểm soát, niên hạn... Sau 6 tháng, gần 11.000 xe được kiểm tra, nhiều xe sau 5 năm sử dụng không đạt chuẩn khí thải.

Ông Đinh Trọng Khang, PGĐ Viện Môi trường (thuộc Viện Khoa học & Công nghệ GTVT) cho biết, hiện TP HCM có hơn 7,4 triệu xe máy (chiếm 93% tổng lượng xe tại TP), chưa kể xe vãng lai. 

Trong trường hợp TP không thực hiện kiểm soát khí thải xe máy, hàng năm lượng khí thải gia tăng thêm từ loại phương tiện này với khí CO (Cacbon monoxit) là 68.479 tấn/năm (tương ứng với mức gia tăng là 15,88% trên một năm) và khí HC (Hydrocarbon) là 4.475 tấn/năm (tương ứng với mức gia tăng là 12,85% trên một năm). 

Đề án tính toán, khi áp dụng kiểm soát khí thải xe máy, mỗi năm TP HCM giảm hơn 56.000 tấn khí CO, 4.400 tấn khí HC thải ra môi trường.

Ông Khang đề xuất phương án kiểm soát khí thải xe máy tại TP HCM ban đầu thực hiện ở khu trung tâm, sau đó mở rộng toàn TP. Giai đoạn 2021-2022, TP cần xây dựng các khung chính sách, pháp lý liên quan, tổ chức tuyên truyền... 

Trong hai năm 2023-2024, TP sẽ kiểm tra khí thải toàn bộ xe máy để xây dựng cơ sở dữ liệu, đầu tư 88 trạm kiểm định. Phí kiểm định mỗi xe được đề xuất 50.000 đồng trong một năm, người nghèo được miễn phí. Thời gian này, xe chạy ở quận 1, 3, 5 chưa đạt chuẩn bị phạt tiền.

Giai đoạn 2025-2026, xe máy sau khi xuất xưởng, bán ra phải được dán tem khí thải. Lúc này, 78 trạm kiểm định được đầu tư, mở rộng kiểm soát tại quận 1, 3, 5, 10 và Tân Bình. Những xe dưới 5 năm sử dụng không phải kiểm tra khí thải. 

Từ năm 2027 đến 2030, khu vực cần đạt chuẩn khí thải mở rộng ở 13 quận: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Gò Vấp.

Theo đơn vị nghiên cứu, đề án kiểm soát khí thải cần kinh phí hơn 553 tỷ đồng để đầu tư hệ thống, nhân lực... Dự kiến giai đoạn 2023-2024, mỗi năm có gần 7 triệu xe máy cần kiểm tra và mức thu ước tính khoảng 348 tỷ. Từ năm 2025 đến năm 2030, mỗi năm gần 6 triệu xe kiểm định, tương ứng nguồn thu khoảng 300 tỷ đồng. “Tổng nguồn thu đến năm 2030 dự kiến gần 2.200 tỷ đồng, sau khi trừ 553 tỷ đồng vốn đầu tư sẽ được nộp về ngân sách”, ông Khang nói.

Kiểm tra khí thải một xe máy.

Chưa có cơ sở pháp lý

Ông Bùi Hòa An, PGĐ Sở GTVT TP cho biết, vừa qua chương trình thí điểm đã khảo sát, đánh giá tác động của khí thải xe máy đối với người dân, đồng thời đề xuất giải pháp, chính sách, lộ trình thực hiện... Tuy nhiên, cơ sở pháp lý hiện chưa cụ thể, chưa có quy định phạt người chạy xe máy không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải... 

Từ kết quả chương trình thí điểm nói trên, TP HCM kiến nghị các bộ, ngành sớm ban hành quy định liên quan để nhân rộng kiểm soát khí thải xe máy trên địa bàn. Sở cũng đã báo cáo kết quả thực hiện chương trình thí điểm lên UBND TP để làm cơ sở đề xuất trình Thủ tướng cho phép triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe máy, mô tô đang lưu thông trên địa bàn. 

Cuối tháng 12/2020, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT hướng dẫn cụ thể, nên hiện nay TP  đang tiếp tục chờ Bộ hướng dẫn để có cơ sở pháp lý chặt chẽ và đồng bộ trên toàn quốc. 

“Mới đây, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông, đồng thời yêu cầu Hà Nội, TP HCM nghiên cứu các chính sách thu hồi xe máy cũ”, ông An nói và cho rằng đây là tiền đề quan trọng triển khai các biện pháp kiểm soát khí thải xe máy.

Ông An cho biết, qua khảo sát cho thấy có đến 70–80% người dân sinh sống tại TP HCM dùng xe gắn máy để đi lại, mưu sinh. Do đó, nếu thực hiện kiểm soát khí thải đột ngột, không có sự hỗ trợ từ các tổ chức, cơ quan nhà nước sẽ khiến người dân gặp không ít khó khăn. 

Theo lãnh đạo Sở GTVT, để người dân đồng tình, ủng hộ hướng tới tự nguyện kiểm tra, kiểm soát khí thải phương tiện của mình, không chỉ tuyên truyền cho người dân hiểu về mức độ ô nhiễm không khí, những ảnh hưởng đến sức khỏe mà cần thực hiện đề án theo lộ trình, giai đoạn và từng khu vực cụ thể.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Vụ phó Vụ Môi trường (Bộ GTVT) ủng hộ chủ trương kiểm soát khí thải xe máy tại TP HCM. Hiện Bộ đang nghiên cứu, bổ sung quy định kiểm soát khí thải các loại xe vào Dự thảo Luật Giao thông đường bộ, nhằm tạo hành lang pháp lý xây dựng quy định, chính sách triển khai.

TP HCM hiện có hơn 7,4 triệu xe máy, trong đó xe sử dụng trên 10 năm chiếm gần 68%, cao hơn Hà Nội. Khí CO (cacbon monoxit) và HC (hydrocarbon) có hại cho sức khỏe, phát ra từ xe máy chiếm 90% tổng các loại xe cơ giới tại thành phố.  

Hiện Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có mức tiêu chuẩn khí thải rất thấp và chỉ áp dụng được với ôtô, chưa có tiêu chuẩn với xe máy. Trong khi đó, quy định tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011 chỉ áp dụng với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới chứ không phải với xe chạy trên đường.

Nguyễn Trâm
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Xe ôtô tông vào gốc cây bay qua đường lật úp

Xe ôtô tông vào gốc cây bay qua đường lật úp

(PLVN) - Ngày 8/3, một chiếc ô tô đang lưu thông trên Quốc lộ 6, đoạn qua thành phố Sơn La bất ngờ tự gây tai nạn, đâm vào bục giải phân cách giữa đường, húc đổ cây xanh, làm nghiêng đổ cột đèn chiếu sáng, lao sang chiều ngược lại rồi lật úp.

Đọc thêm

Ngân hàng Thế giới, Quỹ Khí hậu Xanh cấp 86,3 triệu USD cho Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy đầu tư vào tiết kiệm năng lượng

Ngân hàng Thế giới, Quỹ Khí hậu Xanh cấp 86,3 triệu USD cho Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy đầu tư vào tiết kiệm năng lượng
(PLVN) - Ngân hàng Thế giới, thay mặt cho Quỹ Khí hậu Xanh (GCF), vừa ký hiệp định viện trợ không hoàn lại trị giá 11,3 triệu USD với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để hỗ trợ phát triển thị trường tài chính thương mại cho đầu tư vào tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp, bao gồm một khoản bảo lãnh trị giá 75 triệu USD.

3 lý do khiến dự án đô thị cao cấp FLC Premier Parc được giới đầu tư săn đón thời gian gần đây

3 lý do khiến dự án đô thị cao cấp FLC Premier Parc được giới đầu tư săn đón thời gian gần đây
(PLVN) - Thông tin về khu đô thị cao cấp FLC Premier Parc mới ra mắt đang khiến thị trường địa ốc Tây Hà Nội dậy sóng khi dự án sở hữu vị trí đắc địa giữa trung tâm quận Nam Từ Liêm sầm uất, được quy hoạch theo mô hình kiến trúc Pháp cổ điển với hơn 50 tiện ích vui chơi giải trí hiện đại. 

Đâm chết người chỉ vì mâu thuẫn khi tham gia giao thông

Đâm chết người chỉ vì mâu thuẫn khi tham gia giao thông
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Châu Đốc, An Giang cho biết, vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Võ Lê Phúc Tâm, sinh năm 2001, trú tại phường Châu Phú B, thành phố Châu Đốc, để tiếp tục điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Xây dựng điểm trường mới tiền tỷ rồi... bỏ hoang

Xây dựng điểm trường mới tiền tỷ rồi... bỏ hoang
(PLVN) - Điểm trường mầm non tại Tổ tự quản Cầu Ròong – Trường mầm non xã Hồng Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) được đầu tư xây mới với tổng mức đầu tư 1,7 tỷ đồng. Sau khi xây dựng xong, điểm trường này được bàn giao và bị bỏ hoang từ cuối năm 2018 đến nay gây lãng phí.

Hải Phòng chuẩn bị chu đáo cho học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19

Hải Phòng chuẩn bị chu đáo cho học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19
(PLVN) - Khử khuẩn, niêm phong các lớp học đã hoàn thành công tác vệ sinh, chú trọng bữa ăn bán trú để nâng cao sức khỏe cho học sinh trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp… là những giải pháp mà các đơn vị giáo dục Hải Phòng đã triển khai và sẵn sàng các điều kiện để đón học sinh tới trường vào ngày 8/3.

Sin Suối Hồ - Nơi tình yêu hoà quyện cùng thiên nhiên

Sin Suối Hồ - Nơi tình yêu hoà quyện cùng thiên nhiên
(PLVN) - Sin Suối Hồ - bản du lịch cộng đồng của người Mông thuộc huyện Phong Thổ (Lai Châu), được thiên nhiên ưu đãi có nhiều tiểu vùng khí hậu, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng những nét văn hóa độc đáo đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn huyện, nơi đây đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬