TP HCM cho thuê xe công 20-28 triệu đồng/tháng

Tất cả ôtô đưa về một công ty quản lý, sau đó cho các sở ngành thuê lại với giá 20-28 triệu đồng mỗi tháng, tùy loại xe.

TP HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm cho thuê xe công nhằm tránh lãng phí. Đề án được giao cho Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong xây dựng, thực hiện tại 5 cơ quan, đơn vị: Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài chính, UBND quận Bình Thạnh, UBND huyện Bình Chánh, Ban quản lý an toàn thực phẩm thành phố.

Gom xe công về một đầu mối quản lý

Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong sẽ tiếp nhận, quản lý và triển khai hoạt động xe phục vụ công tác chung, hoạt động bảo vệ, tạp vụ.

Có tổng cộng 26 xe phục vụ công tác chung. Mỗi đơn vị sẽ được bố trí 2 xe theo Quyết định số 32/2015 của Thủ tướng. Các cơ quan, đơn vị ký hợp đồng thuê xe theo tháng với công ty này.

Đơn vị nào có nhu cầu đột xuất, ngoài giờ, thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ Tết... sẽ được bố trí thêm trong 10 ôtô 4-16 chỗ đời mới (từ 2015 trở lên) phục vụ 24/24, đơn giá tính theo km hoặc theo chuyến.

Việc đặt xe thông qua ứng dụng TNXP CAR cài đặt trên điện thoại, máy tính của người dùng. Công ty sẽ bố trí thường trực ôtô thuê theo tháng tại trụ sở làm việc của bên thuê, để kịp thời điều động phục vụ nhu cầu đi lại.

TP HCM sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm cho thuê xe công. Ảnh: Trung Sơn

TP HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm cho thuê xe công. Ảnh:Trung Sơn.

Giá thuê 20-28 triệu đồng một xe mỗi tháng

Đơn giá thuê với xe 4-5 chỗ là 20 triệu đồng, 24 triệu đồng đối với xe 7-8 chỗ, xe 12 chỗ 25 triệu đồng và 28 triệu đồng cho xe 15-16 chỗ. Định mức mỗi xe là 2.000 km/tháng. Mỗi km vượt được tính theo đơn giá km ứng với từng loại xe.

Theo tính toán của đơn vị xây dựng đề án, trong thời gian thực hiện thí điểm, thu nhập của người lao động được hưởng theo mức lương khoán phụ thuộc đơn giá cho thuê được Sở Tài chính phê duyệt. Thu nhập hàng tháng (lương, tiền ăn giữa ca, phúc lợi) dự kiến của nhân viên lái xe hơn 8 triệu đồng.

Trong khi đó, bình quân thu nhập của nhân viên lái xe tại 5 đơn vị thí điểm hiện có chênh lệch khá cao, có nơi đến 12,9 triệu đồng mỗi tháng.

Các đơn vị thí điểm sẽ chuyển giao số xe công cùng lực lượng tài xế, tạp vụ và bảo vệ của đơn vị mình cho Công ty Công ích Thanh niên xung phong quản lý. Sau đó, các sở ngành, quận huyện sẽ thuê lại xe lẫn tài xế để sử dụng.

Tiết kiệm ngân sách hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm

Hiện mỗi cơ quan quản lý 5-8 đầu xe với chi phí khoảng 15 triệu đồng cho một xe mỗi tháng. Tuy nhiên, khi giao về cho công ty, định mức tiêu chuẩn của mỗi đơn vị chỉ còn 2 xe với chi phí 20 triệu đồng trên một xe mỗi tháng.

Chẳng hạn Văn phòng UBND thành phố hiện có 7 xe công phục vụ công tác chung và 8 nhân viên lái xe. Khi bàn giao cho TNXP còn 2 xe và 2 nhân viên lái xe. Hiện, mỗi tháng Văn phòng UBND thành phố phải chi cho hoạt động xe là hơn 173 triệu đồng với số km thực hiện là 5.700 km mỗi tháng. Nếu thực hiện thí điểm, dự kiến chi phí giảm còn khoảng 112 triệu đồng mỗi tháng nhưng vẫn đảm bảo đủ số km thực tế sử dụng.

Công ty Công ích Thanh niên xung phong tính toán, khi thành phố áp dụng cho thuê xe công sẽ tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng mỗi tháng, tương đương hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm (cho 5 đơn vị thực hiện thí điểm) nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng và nhu cầu bảo vệ, tạp vụ.

Ngoài ra, việc cho thuê xe công còn giúp tiết kiệm rất lớn vì giảm được khoản chi mua sắm xe mới; kiểm soát được kinh phí, đảm bảo chi tiêu tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước.

Lượng xe công dôi dư khi thực hiện đề án sẽ được thu hồi, thanh lý và nộp tiền vào ngân sách.

Trao đổi về việc cho thuê xe công, tại buổi họp báo cuối tháng 12 mới đây, Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết Văn phòng UBND thành phố cùng Sở Tài chính, Lực lượng Thanh niên xung phong và một số cơ quan đã chuẩn bị tinh thần tham gia.

"Dưới góc độ văn phòng, chúng tôi đã chuẩn bị rồi: số xe, số tài xế, bảo vệ, phục vụ… để bàn giao cho Lực lượng Thanh niên xung phong tiếp nhận và tổ chức thực hiện theo đề án", ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, đề án cho thấy rất rõ việc tiết kiệm, song quan điểm của thành phố là chăm lo đầy đủ và giữ được mức thu nhập hiện nay cho đội ngũ cán bộ, công chức đã từng công tác ở Văn phòng UBND thành phố trong nhiều năm.

Theo thống kê, TP HCM hiện có khoảng 700 ôtô công. Đa phần các xe đã cũ, tiền bảo trì, duy tu sửa chữa mỗi năm rất lớn.

Mặt khác, việc bố trí xe công ở một số đơn vị còn chưa phù hợp. Như UBND quận Bình Thạnh có 4 ôtô công (3 chiếc loại 5 chỗ và một chiếc loại 16 chỗ) trong khi theo quy định chỉ được 2. Trong khi đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố vẫn chưa được bố trí xe dù theo tiêu chuẩn được hai chiếc.

Nếu đề án được triển khai, TP HCM sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện việc cho thuê xe công theo đề xuất khoán, thuê xe công của Bộ Tài chính. Trước đó, Bộ Tài chính và TP Hà Nội đã thực hiện thí điểm việc khoán xe công.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.