Tổng Cục đường bộ Việt Nam có "vu khống" công an Hòa Bình?
Hình chỉ mang tính minh họa (Internet)
(PLO) - Tố "CSGT Hòa Bình có dẫn xe quá tải né trạm cân" nhưng lại không có chứng cứ chứng minh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nguy cơ bị cáo buộc tội vu khống, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân?
Báo cáo không cần bằng chứng?
Như PLVN đã đưa tin trong bài viết Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình “tiếp tay” cho xe quá tải? , phản ánh việc Đoàn kiểm tra của Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã phát hiện dấu hiệu tiêu cực trong việc xử lý xe ô tô quá tải trên Quốc lộ 6 - Hòa Bình. Đặc biệt, Đoàn công tác phát hiện một số cán bộ CSGT tỉnh Hòa Bình dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng.
Sau phát hiện trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải phản ánh vấn đề này trong công văn báo cáo số 4839/TCĐBVN-ATGT ngày 19/9 .
Điều đáng nói là khi được hỏi về những chứng cứ cho báo cáo trên, đơn vị ban hành công văn lại không thể đáp ứng. Ông Nguyễn Văn Huyện (Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ) cho biết, nội dung báo cáo vừa qua chỉ là nhận xét của đoàn công tác. Cũng theo ông Huyện, Tổng Cục hoàn toàn công khai rằng không có bằng chứng. Tổng Cục chỉ đưa ra đánh giá.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ
Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình - cho biết, theo điều tra ban đầu, không có chuyện CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn. Lãnh đạo tỉnh sẽ tiến hành một cuộc họp bàn nghiêm túc để giải quyết sự việc này một cách cụ thể, nhưng trước hết, chúng tôi đề nghị Tổng Cục đường bộ xem xét lại các nội dung trong báo cáo. Nếu thông tin Tổng Cục đưa ra chưa chính xác, Công an tỉnh sẽ đề nghị sửa đổi để tránh dư luận hiểu nhầm. Mặt khác, hướng giải quyết tiếp theo sẽ chờ ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an cũng như phản hồi bên Bộ GTVT.
Công an tỉnh Hòa Bình cho biết sẽ tổ chức cuộc họp cùng với Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Tổng Cục 7 – Bộ Công an) và các cơ quan có trách nhiệm thuộc Bộ để xử lý thông tin trong báo cáo của Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Lãnh đạo Bộ Công an cũng đang chỉ đạo và theo dõi rất sát về kết quả giải quyết vụ việc này.
Công văn có dấu hiệu vụ không?
Để nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, PV PLVN đã có cuộc trao đổi với luật sư Hà Huy Phong (Giám đốc Công ty luật Inteco - Hà Nội). Luật sư Phong đánh giá, đây là báo cáo của một cơ quan, mang tính tập thể chứ không của cá nhân nào nên khó quy trách nhiệm cá nhân.
Tuy nhiên ông Phong cho rằng, tạm bỏ qua chủ thể báo cáo, nếu Tổng cục Đường bộ không đưa ra được bằng chứng, có thể coi đó là hành vi vu khống. "CSGT là lực lượng thực thi công vụ. Việc đánh giá có hành vi trái pháp luật khiến họ bị hạ thấp uy tín, ảnh hưởng đến hình ảnh người chiến sỹ CAND." - ông Phong nói.
Văn bản ký ngày 25/9 của Tổng Cục đường bộ
Báo cáo số 4839/TCĐBVN-ATGT ngày 19/9 của Tổng cục đường bộ phản ánh có hiện tượng CSGT dẫn đường cho xe tải né trạm cân
Vị luật sư này cũng cho biết, báo cáo của Tổng Cục đường bộ còn thể hiện trình độ thực thi công vụ của công chức Nhà nước. Khi báo cáo lên cấp trên về một vấn đề, có thể ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác. Người báo cáo phải có bằng chứng cụ thể, rõ ràng. Đây không chỉ đơn thuần là câu chuyện trao đổi bằng miệng giữa các cá nhân với nhau mà là văn bản chính thức của một cơ quan nhà nước. Nội dung đó gây ảnh hưởng tiêu cực đối với dư luận rất lớn.
"Báo cáo của Tổng Cục đường bộ hơi tùy tiện, chủ quan." - ông Phong nhận xét.
Theo ông Phong, nếu không đưa ra được bằng chứng, Tổng Cục đường bộ nên đính chính lại thông tin này. Mặt khác, về phía Công an tỉnh Hòa Bình, nếu khẳng định không có hiện tượng tiêu cực như trong báo cáo, họ có quyền gửi công văn yêu cầu Tổng cục Đường Bộ đính chính, thậm chí xin lỗi công khai.
Theo luật sư Phong, Công an Hòa Bình cần điều tra cặn kẽ xem Tổng cục Đường Bộ có cơ sở gì khi đưa ra nhận định như vậy. Sau đó, Công an Hòa Bình cũng như Bộ Công an nên có thông tin công khai và thái độ dứt khoát về việc này để dư luận hiểu rõ về sự việc. Qua đó người dân càng thấy tin tưởng, tâm phục khẩu phục về cách làm việc của các cơ quan nhà nước.
Một cán bộ của Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp cũng nhận xét: Báo cáo của Tổng Cục đường bộ là một văn bản chính thức của cơ quan Nhà nước, có chữ ký, con dấu đầy đủ. Nếu không đúng, phải xem xét trách nhiệm đối với người đưa ra nội dung trong báo cáo. Một cơ quan ban hành văn bản không thể tùy tiện đưa nội dung nào vào cũng được. Đưa nội dung là phải có cơ sở. Theo nguyên tắc chế độ thông tin báo cáo, người nào đóng dấu, ký xác nhận giấy trắng, mực đen, người đó phải chịu trách nhiệm về nội dung. Đưa ra đánh giá trên giấy rồi cũng không thể tùy tiện rút lại.
Tuy nhiên, cần xem xét cụ thể lời lẽ trong báo cáo. Nếu thông tin đưa ra chỉ là "nghi ngờ", có thể không vấn đề gì. Nếu lời lẽ khẳng định mà thông tin không chính xác, người báo cáo phải bị xem xét trách nhiệm và xử lý tùy mức độ./.
(PLVN) - Một tàu chở khách nước ngoài đã va chạm phà trên sông Tiền (thuộc thị xã Tân Châu, An Giang) khiến hai du khách và một hướng dẫn viên bị thương nặng.
(PLVN) - Dũng cảm cứu người lao vào đoàn tàu đang chạy, nhân viên gác chắn tàu ở Đồng Nai được Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tặng bằng khen.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN vừa báo cáo Thủ tướng hai phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành dài 21km thuộc dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang rà soát để xây dựng 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự kiến hoàn thành theo kế hoạch trước 30/4.
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.
(PLVN) - Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các bến xe của Hà Nội gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sẽ được tăng cường 715 xe khách.
(PLVN) - Khi xe khách giường nằm đang lưu thông trên cao tốc TP HCM - Trung Lương thì bất ngờ bốc cháy từ phía hầm máy. Sau đó lan rộng ra thiêu rụi toàn bộ xe khách.
(PLVN) - Ngày 16/4, lãnh đạo Bộ GTVT họp trực tuyến với tổ công tác hiện trường, bàn phương án khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió tại tỉnh Khánh Hòa.
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
(PLVN) - Hà Nội dự kiến điều chỉnh quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km và sẽ thay thế tuyến buýt nhanh BRT bằng tuyến đường sắt đô thị.
(PLVN) - Công an huyện Đak Glei (Kon Tum) đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong xảy ra vào rạng sáng nay, 16/4.
(PLVN) - Chỉ trong khoảng 4 giây, nhân viên gác chắn tàu đã kịp thời cứu người đàn ông trèo qua rào chắn và lao vào đoàn tàu đang chạy. Nhiều người bày tỏ lòng thán phục trước sự dũng cảm của nhân viên đường tàu.
(PLVN) - Ngày 15/4, lãnh đạo Cục Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hai ngày qua Đoàn công tác của Bộ GTVT và các chuyên gia đã đến hiện trường hầm Bãi Gió để đánh giá nguyên nhân sạt lở và tìm kiếm phương án khắc phục.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) bằng xe ô tô.
(PLVN) - Chiều ngày 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
(PLVN) - Sáng sớm 15/4, người dân phát hiện một chiếc xe máy cùng nam thanh niên tử vong dưới cống nước, trên đoạn đường 72m đang được thi công trên địa bàn xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).
(PLVN) -Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công vào tháng 6/2023, dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2026, rút ngắn khoảng cách từ Đồng Nai và TP HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu, nâng cao năng lực vận tải và tăng khả năng kết nối giữa các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Công ty CP Đường sắt Phú Khánh đã huy động tối đa nguồn lực để tăng tốc khắc phục sạt lở. Tuy nhiên, việc thông hầm đường sắt qua Đèo Cả chưa thể ấn định thời gian.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...