Tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng khi áp dụng thu phí tự động không dừng

Quá trình hoạt động của hệ thống thu phí tự động không dừng
Quá trình hoạt động của hệ thống thu phí tự động không dừng
(PLO) - Ngày 13/03/2015, tại trạm thu phí Tasco Quảng Bình - xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra Lễ kiểm thử công nghệ thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường chủ trì. 
Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT); Công ty cổ phần Tasco, Ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV, Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel và các cơ quan báo chí trong nước. 
Dự án thu phí tự  động không dừng là hệ thống quản lý thu phí tự động, dùng tại các trạm trên mọi tuyến quốc lộ. Dự án được Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng chỉ đạo trực tiếp và giao cho Công ty Cổ phần Tasco và Ngân hàng BIDV tổ chức triển khai thử nghiệm và vận hành toàn bộ hệ thống, Viettel là đơn vị cung cấp giải pháp CNTT tổng thể. Theo đó, Viettel chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển hạ tầng CNTT và tích hợp các giải pháp giám sát và thu phí tự động không dừng. 
Sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng giúp chủ phương tiện tham gia giao thông tiết kiệm tốt đa thời gian, chi phí xăng dầu khi phải dừng đỗ, các doanh nghiệp đầu tư tiết kiệm tối đa chi phí nhân công, in vé và cơ quan quản lý nhà nước nâng cao hiệu quả quản lý. 
Một ưu điểm lớn mà Hệ thống thu phí không dừng mang lại là tính minh bạch hóa thông tin giao dịch và nâng cao vai trò quản lý của các đơn vị. Đồng thời là tiền đề giúp Chính phủ xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông. 
Đặc biệt hơn, hệ thống được quản lý tập trung, bảo mật tối đa thông tin của chủ phương tiện; các nhà quản lý có thể nắm bắt tình hình giao thông một cách nhanh chóng và thức thời qua hệ thống trung tâm.
Ông Phạm Hùng Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần TASCO cho biết: “Tổng cộng lợi ích kinh tế - xã hội hàng năm có thể ước lượng được bằng tiền khi áp dụng hệ thống thu phí không dừng ETC là 3.400 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, mỗi trạm thu phí một dừng hiện nay, riêng tiền in vé tốn khoảng 700 triệu đến 1 tỷ đồng/năm, hơn nữa khi xe phải dừng thì khấu hao xe, chi phí nhiên liệu cũng tốn mấy trăm tỷ/năm.”
Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, chủ phương tiện sẽ áp được phát một thẻ định danh E-tag (miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Sau khi xe được gắn thẻ E-tag chạy vào làn thu phí không dừng, hệ thống sẽ nhận diện xe bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Atena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. 
Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện, thanh chắn barie sẽ mở tự động để xe qua, tin nhắn SMS sẽ gửi về số điện thoại đã đăng ký. Tài khoản này có thể nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như nạp trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào điện thoại, gửi tin nhắn bằng điện thoại.
Dự án có ý nghĩa quan trọng trong định hướng xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đưa nước ta cơ bản thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Dự kiến dự án sẽ chính thức được triển khai vào đầu tháng 5/2015 sau đó sẽ triển khai 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường HCM qua Tây Nguyên. 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.