Tiền đâu để sửa chữa gần 2 vạn km quốc lộ xuống cấp?

(PLO) - Tổng cục Đường Bộ Việt Nam (TCĐBVN) khép lại năm công tác 2018 với khá nhiều con số được cho là “ngổn ngang”, như: hơn 16 ngàn km đường cần trung, đại tu nhưng thiếu nguồn; tiến độ hoàn thành việc thu phí tự động không dừng trên một số tuyến quốc lộ bị “trượt”; mâu thuẫn quyền lợi giữa các nhà đầu tư BOT với người dân vẫn còn đó. 
Tiền đâu để sửa chữa gần 2 vạn km quốc lộ xuống cấp? Ngoài hàng chục ngàn km đường xuống cấp, cả nước có hơn 400 cầu yếu cần sửa chữa

Một năm sửa chữa chưa tới… 1.000 km đường 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho rằng, TCĐBVN đang quản lý khối lượng tài sản khổng lồ của nhà nước, từ hệ thống đường quốc lộ, đường cao tốc đến hệ thống cầu, cống. “Phải làm sao để quản lý tốt, duy tu bảo dưỡng tốt để phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế của người dân. Hệ thống đường quốc lộ, đường cao tốc được ví như mạch máu trong cơ thể nền kinh tế đất nước. Do đó, hệ thống “mạch máu” này cần được tổ chức tốt, vận hành tốt thì mới thúc đẩy nền kinh tế cả nước đi lên”- lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý.

Theo ông Thể, hiện nay cả nước còn hơn 16.000km đường bộ quá hạn trung, đại tu; tức còn rất nhiều đường đang xuống cấp, cần được đầu tư, sửa sang. Do đó, các đơn vị chuyên môn của Tổng cục phải tích cực hơn trong đánh giá thực trạng các con đường này, đề xuất, báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí sửa chữa, để mỗi đoạn đường đi không trở thành “cung đường ám ảnh” với người dân đi lại.

Liên quan đến nội dung này, theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN, mỗi năm đơn vị này thường xuyên bảo dưỡng hơn 21.400km đường quốc lộ và đường cao tốc. Năm qua, khối lượng sửa chữa tập trung được trên 6,35 triệu m2 (tương đương hơn 908km đường cấp III). Ngoài ra, sửa được 299 cầu và nhiều hạng mục khác. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục thừa nhận trong số hơn 21.000km quốc lộ đang bảo trì bằng Quỹ Bảo trì trung ương, hiện có 10.773km quá thời hạn trung tu, 5.123km quá thời hạn đại tu. Trong số 6.255 cầu trên hệ thống quốc lộ, còn khoảng trên 400 cầu yếu, cầu hẹp cần nâng cấp.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, nhu cầu vận tải đường bộ lớn và ngày càng tăng nhưng tỷ lệ mặt đường bê tông nhựa là 43%, thấp nhất cả nước. Đường láng nhựa chiếm 49,2%, còn lại là kết cấu khác. “Cần dịch chuyển cơ cấu đầu tư và nguồn lực bảo trì cho khu vực này trong thời gian tới, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến GTVT”- ông Cường nhấn mạnh.

Với khu vực trung du và miền núi phía Bắc, có 86% đường  cấp IV, V và VI. Thời gian tới, khu vực này cần cải tạo cấp hạng kỹ thuật, xử lý các đoạn có bán kính nhỏ, nhất là các tuyến đường cấp V, VI, mặt đường rộng 3,5m không đủ xe tránh và vượt. 

Ở miền Trung và Tây Nguyên có tới 64% là đường cấp IV trở xuống, nên cần cải tạo các đường nhỏ, hẹp, bán kính cong hạn chế. Khu vực đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ thì hệ thống giao thông phát triển hơn. Hai khu vực này tới đây sẽ chú trọng xây dựng các tuyến cao tốc, đường đô thị để giảm ùn tắc.

Chưa thu phí tự động, chưa minh bạch BOT

Lãnh đạo TCĐBVN thừa nhận, việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng còn chậm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ (vận hành các trạm thu phí đường bộ trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên trước ngày 31/12/2018). Theo lý giải của Tổng cục, nguyên nhân việc chậm trễ này là do năng lực tài chính của các nhà cung cấp dịch vụ còn yếu; việc phối hợp của các nhà đầu tư BOT chưa cao. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, việc thực hiện thu phí không dừng đang được các đơn vị nỗ lực thực hiện và sẽ hoàn thành trong năm 2019. 

Ngoài ra, bấp cập tại một số dự án BOT đang là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Thời gian gần đây, người dân đã phản đối nhiều trạm thu phí có dấu hiệu “nhầm chỗ”, như BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài; BOT Quốc lộ 18 thuộc dự án Bắc Ninh - Uông Bí; BOT Tân Đệ (Thái Bình); BOT Mỹ Lộc (Nam Định)… Tuy nhiên, Lễ tổng kết năm 2018 và định hướng hoạt động của TCĐBVN 2019 dường như không nhắc đến vấn đề này? TCĐBVN chỉ nêu ngắn gọn là sẽ tiếp tục quản lý các Dự án BOT, xử lý các bất cập tại các trạm thu phí bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. 

Năm 2018, giải ngân hơn 3.000 tỷ đồng

Theo TCĐBVN, hiện nay đơn vị đang quản lý 33 dự án, công trình, gồm 8 dự án xây dựng cơ bản và 25 dự án bảo trì. Trong năm 2018, đơn vị này đã giải ngân cho các dự án  tổng giá trị là là 3093,3 tỷ đồng.

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giả dạng thầy cúng “giải vong” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

 Giả dạng thầy cúng “giải vong” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(PLVN) -Giả dạng người tu hành, đưa ra nhiều gói cúng “giải vong” với các mức giá khác nhau, gói cao nhất trên 200 triệu. Kẻ lừa đảo Nguyễn Ngọc Đoàn đã thuyết phục gia đình ông S tham gia cúng gói 40 triệu, tromg lúc cúng đối tượng nhanh tay đánh tráo gói tiền thật bằng tiền âm phủ rồi âm thầm tẩu thoát.
Phải đặc biệt coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn nhân sự

Phải đặc biệt coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn nhân sự

(PLVN) - Trong công tác nhân sự đại hội, phải đặc biệt coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn, điều kiện là chính; kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những người không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng nhưng cũng không bỏ sót những cán bộ thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân.

Dell cung cấp thiết bị lưu trữ đột phá phục vụ chuyển đổi số

Dell cung cấp thiết bị lưu trữ đột phá phục vụ chuyển đổi số
(PLVN) - Tập đoàn công nghệ hàng đầu Dell Technologies vừa chính thức ra mắt tủ đĩa Dell EMC PowerStore – một nền tảng cơ sở hạ tầng hiện đại được tạo ra bởi những công nghệ và khả năng ứng dụng siêu việt để giải quyết các thách thức trong kỷ nguyên dữ liệu. 
Lại bùng phát cuộc gọi mạo danh để lừa đảo

Lại bùng phát cuộc gọi mạo danh để lừa đảo

(PLVN) - VNPT lại đưa ra khuyến cáo và hướng dẫn cách phòng tránh trước tình hình phức tạp của các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, bưu điện thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về nối lại đường bay quốc tế

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về nối lại đường bay quốc tế
(PLVN) - Trước mắt, Việt Nam sẽ ưu tiên các đối tượng đang được phép nhập cảnh hiện nay bao gồm công dân Việt Nam, người nước ngoài là các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao, người vào với mục đích ngoại giao và công vụ, cùng một số trường hợp đặc biệt khác.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Viettel cần trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao’

Chủ tịch Quốc hội: ‘Viettel cần trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao’
(PLVN) - Tới thăm và làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) sáng 16/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Viettel cần tiếp tục chú trọng hoạt động nghiên cứu sản xuất và trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao, đặt nền móng cho việc nước ta có thể làm chủ trang bị, vũ khí công nghệ cao.

33 năm tù giam cho 3 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy

33 năm tù giam cho 3 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy
(PLVN) - Ngày 16/7, Cơ quan tố tụng hình sự huyện Đông Hải (Bạc Liêu) đã đưa ra xét xử vụ án mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy lớn nhất trên địa bàn huyện từ trước đến nay. Vụ án liên quan đến 3 đối tượng, khối lượng ma túy gần 28gram và tổng mức phạt cho 3 đối tượng là 33 năm tù giam.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬