Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khởi công Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công
(PLVN) -Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 dài hơn 60km có ý nghĩa rất quan trọng đối với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội.

Sáng 30/9, tại xã Hà Long, Huyện Hà Trung, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hoá tổ chức lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2016-2020, đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45.

Cùng dự lễ khởi công tại Thanh Hóa có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng biểu dương các bộ, ngành, các đơn vị liên quan đã khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để dự án khởi công. Đánh giá vai trò đặc biệt quan trọng của hạ tầng giao thông đối với phát triển kinh tế đất nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng: "Đất nước có nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông. Không có giao thông, không có chuyện phát triển được đất nước".

Thủ tướng nhấn mạnh, giao thông phải đi trước 1 bước để thúc đẩy nền kinh tế. Dự án này cùng 2 dự án được khởi công hôm nay có ý nghĩa rất lớn với việc phát triển kinh tế các vùng trên cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Trung ương và địa phương ấn nút khởi công dự án thành phần Mai Sơn-QL45.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Trung ương và địa phương ấn nút khởi công dự án thành phần Mai Sơn-QL45. 

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh là Ninh Bình, Thanh Hóa với chiều dài toàn tuyến khoảng 63,37km. Điểm đầu dự án nằm tại nút giao với đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Điểm cuối dự án tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Phân kỳ giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 4 làn xe hạn chế; vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh của dự án sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.

Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức thực hiện và quản lý.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao, biết ơn người dân các địa phương đã ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, về nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho công trình trọng điểm quốc gia này.

Thủ tướng nêu rõ, điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ là “các đồng chí được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng”.

Vì vậy, không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công, không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Làm sai thì phải xử lý nghiêm. Phải bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Công trình cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực.

Cũng trong sáng nay, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp UBND tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai khởi công 2 đoạn của cao tốc này là Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.