Thứ trưởng Bộ Giao thông giải thích về “rút kinh nghiệm” trong chậm thu phí không dừng

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin về việc rút kinh nghiệm những phần liên quan đến chủ quan của Bộ này để tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh Dự án thu phí tự động không dừng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/6.

Theo đó, phóng viên nêu câu hỏi: “Trong báo cáo gửi Quốc hội về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng không đạt tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và các cá nhân liên quan tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm. Xin hỏi hình thức nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm” được thực hiện như thế nào? Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm thế nào để thúc đẩy tiến độ dự án thu phí không dừng?”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, đây không phải lần đầu tiên vấn đề về Dự án thu phí tự động không dừng được các nhà báo quan tâm. Dự án thu phí tự động không dừng thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 437 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành (tháng 10/2017) và chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến giai đoạn 1 của Dự án chưa đạt tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ giao.

“Thu phí tự động không dừng là hạng mục rất mới, công nghệ hiện đại trong khi đó cơ chế chưa có, chúng ta phải vừa làm vừa xây dựng cơ chế trình Thủ tướng Chính phủ. Thêm vào đó, chúng ta chưa nhìn nhận được bao quát tất cả vấn đề phức tạp liên quan, các vấn đề liên ngành như vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…”, ông Đông trần tình.

Về chủ quan, Bộ Giao thông Vận tải xác định đây là vấn đề về tổ chức thực hiện, là trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải. Việc phối hợp giữa các nhà đầu tư BOT và nhà tổ chức thu phí VETC còn nhiều khúc mắc về hệ thống, tiêu chuẩn hợp đồng mà Bộ Giao thông Vận tải chưa lường hết.

Thêm nữa là các dự án của Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện, mặc dù Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo rất nhiều nhưng VEC đang thiếu nguồn lực để làm, chưa kể giờ VEC đã chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên việc chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải bị gián đoạn.

Thực hiện  chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan để rút kinh nghiệm những phần liên quan đến chủ quan của mình để tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh Dự án này.

Về cơ chế, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ cũng đã nghiên cứu những vấn đề khúc mắc và cách giải quyết, đưa vào dự thảo Quyết định sửa đổi Quyết định 07 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể liên quan đến Dự án này, chi phí liên quan và điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sang đầu năm 2021.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.