Thu phí tự động không dừng (ETC): “Chấm” công nghệ RFID

(PLO) -  Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định. “Đối với các trạm thu phí đã triển khai theo công nghệ DSRC, cần nghiên cứu tích hợp với công nghệ RFID và dần chuyển sang công nghệ này, các trạm chuẩn bị triển khai thống nhất chỉ sử dụng công nghệ RFID theo định hướng chung”, 
Thu phí tự động không dừng (ETC): “Chấm” công nghệ RFID Tấm thẻ e-Tag nhỏ gọn này sẽ được dán lên kính lái ô tô để sử dụng ETC

Tại Việt Nam hiện đã và đang triển khai nhiều công nghệ thu phí tự động không dừng, nhưng chủ yếu dưới ba dạng: công nghệ DSRC 5.8Ghz passive (thụ động), công nghệ DSRC 5.8Ghz Active (chủ động) và công nghệ RFID passive (thụ động).

Theo đó, công nghệ RFID có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO 18000-63:2013 (dải tần 860Mhz - 960Mhz, loại C), thẻ e-Tag dán trên kính lái hoặc đèn trước của xe, tài khoản của khách hàng được lưu tại trung tâm thanh toán; giá thành thẻ e-Tag tương đối rẻ (khoảng 2USD/ 1 thẻ e-Tag). Công nghệ này đã được áp dụng trong thu phí giao thông tại một số nước như Hoa Kỳ, Canada, Argentina, Brazil, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan.

Theo kế hoạch, từ nay đến 30/6/2016, toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) sẽ phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC và phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier) nhưng đến năm 2020 sẽ bỏ hết barier tại các trạm thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này đã được Bộ GTVT lựa chọn từ nhà đầu tư có năng lực là Công ty cổ phần Tasco, đơn vị tư vấn chuyển giao công nghệ là Công ty FETC Đài Loan.

Hiện, trên toàn quốc có hơn 70 trạm thu phí nhưng hầu hết các trạm chưa triển khai làn ETC. Một số trạm đã triển khai hệ thống ETC thì lại đang sử dụng các công nghệ khác nhau (công nghệ DSRC sử dụng OBU và công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag). Do đó, việc tích hợp công nghệ, kết nối và chia sẻ thông tin giữa các trạm thu phí đang gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết những tồn tại này, Bộ GTVT đã kiến nghị với Chính phủ và được Thủ trướng đồng ý chủ trương cho phép Bộ GTVT triển khai các trạm ETC theo công nghệ RFID sử dụng thẻ e-Tag trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ phạm vi toàn quốc nhằm thống nhất một công nghệ (RFID) và khả năng liên thông giữa các trạm.

“Đối với các trạm thu phí đã triển khai theo công nghệ DSRC, cần nghiên cứu tích hợp với công nghệ RFID và dần chuyển sang công nghệ RFID, các trạm chuẩn bị triển khai thống nhất chỉ sử dụng công nghệ RFID theo định hướng chung của Bộ”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ông Phạm Quang Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tasco từng cam kết: “Nếu có đơn vị khác cũng tham gia thực hiện hệ thống thu phí tự động, chúng tôi sẵn sàng hợp tác, chia sẻ và thỏa thuận nhằm đảm bảo mục tiêu cuối cùng là đem lại một dịch vụ thu phí tự động thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng, đảm bảo lợi ích của các nhà đầu tư”.

Việc chiết xuất dữ liệu và báo cáo Bộ GTVT về quá trình thu phí ETC cũng sẽ được đơn vị này thực hiện định kỳ hàng tháng khi triển khai. Ngoài ra, để đảm bảo tính minh bạch và chính xác, nhà đầu tư dịch vụ sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Bộ Công an... một cổng kết nối trực tuyến với mục đích giám sát toàn bộ các trạm thu phí, dữ liệu thu phí mọi lúc, mọi nơi. 

Liên quan vấn đề này, tại một cuộc họp triển khai đề án ETC mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Doanh nghiệp nào không ký hợp đồng triển khai, Bộ GTVT sẽ áp dụng biện pháp xử lý cao nhất là bắt buộc tạm dừng việc thu phí”. 

Trao đổi với PLVN, phần lớn các nhà đầu tư BOT về đường bộ cho biết họ đã ký phụ lục hợp đồng về triển khai ETC với Bộ GTVT, đồng thời hối thúc các đơn vị liên quan sớm tổ chức triển khai đồng loạt công nghệ này cho các trạm thu phí trên QL1 và QL14.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Fusion sáp nhập GLOW hotels & resorts

Fusion sáp nhập GLOW hotels & resorts
(PLVN) - Fusion- tập đoàn khách sạn tiên phong trong lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam - vừa thông báo đã sáp nhập thành công thương hiệu GLOW Hotels & Resorts - thương hiệu đã phát triển và vận hành các khách sạn tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam từ nhiều năm qua.

“Không thể tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”

“Không thể tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”
(PLVN) - Trong bài phát biểu tại Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5 trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Không thể có sự tha thứ cho những ai đã quên bài học của Thế chiến thứ hai và lại đang ấp ủ những kế hoạch gây hấn”.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19

Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn về phòng, chống dịch Covid-19
(PLVN) - Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học; kích hoạt hệ thống phòng dịch, trang thiết bị phòng dịch trong nhà trường.

Để Quảng Ninh sớm trở thành đô thị tầm cỡ quốc tế: Không có chỗ cho những quyết định mang tính tự phát

Để Quảng Ninh sớm trở thành đô thị tầm cỡ quốc tế: Không có chỗ cho những quyết định mang tính tự phát
(PLVN) -Quy hoạch và thực hiện quy hoạch là một phạm trù thống nhất, không thể tách rời để hình thành lên một đô thị đẹp và toàn diện. Hoạt động xây dựng tự phát không phép, sai phép hoặc không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến phá vỡ quy hoạch ban đầu gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho đời sống kinh tế - xã hội.
Dứt khoát xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra dịch bệnh, trì trệ sản xuất do nguyên nhân chủ quan

Dứt khoát xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra dịch bệnh, trì trệ sản xuất do nguyên nhân chủ quan

Tại cuộc họp khẩn cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các tỉnh biên giới Tây Nam, sáng 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: Nơi nào để xảy ra dịch bệnh diện rộng, không thể tổ chức bầu cử, trì trệ kinh tế-xã hội do nguyên nhân chủ quan, dứt khoát phải xử lý người đứng đầu các cấp. Chúng ta không thể lơ là, chậm trễ thêm nữa.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376