Thu phí tự động không dừng (ETC): “Chấm” công nghệ RFID

Tấm thẻ e-Tag nhỏ gọn này sẽ được dán lên kính lái ô tô để sử dụng ETC
Tấm thẻ e-Tag nhỏ gọn này sẽ được dán lên kính lái ô tô để sử dụng ETC
(PLO) -  Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định. “Đối với các trạm thu phí đã triển khai theo công nghệ DSRC, cần nghiên cứu tích hợp với công nghệ RFID và dần chuyển sang công nghệ này, các trạm chuẩn bị triển khai thống nhất chỉ sử dụng công nghệ RFID theo định hướng chung”, 

Tại Việt Nam hiện đã và đang triển khai nhiều công nghệ thu phí tự động không dừng, nhưng chủ yếu dưới ba dạng: công nghệ DSRC 5.8Ghz passive (thụ động), công nghệ DSRC 5.8Ghz Active (chủ động) và công nghệ RFID passive (thụ động).

Theo đó, công nghệ RFID có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO 18000-63:2013 (dải tần 860Mhz - 960Mhz, loại C), thẻ e-Tag dán trên kính lái hoặc đèn trước của xe, tài khoản của khách hàng được lưu tại trung tâm thanh toán; giá thành thẻ e-Tag tương đối rẻ (khoảng 2USD/ 1 thẻ e-Tag). Công nghệ này đã được áp dụng trong thu phí giao thông tại một số nước như Hoa Kỳ, Canada, Argentina, Brazil, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan.

Theo kế hoạch, từ nay đến 30/6/2016, toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) sẽ phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC và phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier) nhưng đến năm 2020 sẽ bỏ hết barier tại các trạm thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này đã được Bộ GTVT lựa chọn từ nhà đầu tư có năng lực là Công ty cổ phần Tasco, đơn vị tư vấn chuyển giao công nghệ là Công ty FETC Đài Loan.

Hiện, trên toàn quốc có hơn 70 trạm thu phí nhưng hầu hết các trạm chưa triển khai làn ETC. Một số trạm đã triển khai hệ thống ETC thì lại đang sử dụng các công nghệ khác nhau (công nghệ DSRC sử dụng OBU và công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag). Do đó, việc tích hợp công nghệ, kết nối và chia sẻ thông tin giữa các trạm thu phí đang gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết những tồn tại này, Bộ GTVT đã kiến nghị với Chính phủ và được Thủ trướng đồng ý chủ trương cho phép Bộ GTVT triển khai các trạm ETC theo công nghệ RFID sử dụng thẻ e-Tag trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ phạm vi toàn quốc nhằm thống nhất một công nghệ (RFID) và khả năng liên thông giữa các trạm.

“Đối với các trạm thu phí đã triển khai theo công nghệ DSRC, cần nghiên cứu tích hợp với công nghệ RFID và dần chuyển sang công nghệ RFID, các trạm chuẩn bị triển khai thống nhất chỉ sử dụng công nghệ RFID theo định hướng chung của Bộ”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ông Phạm Quang Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tasco từng cam kết: “Nếu có đơn vị khác cũng tham gia thực hiện hệ thống thu phí tự động, chúng tôi sẵn sàng hợp tác, chia sẻ và thỏa thuận nhằm đảm bảo mục tiêu cuối cùng là đem lại một dịch vụ thu phí tự động thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng, đảm bảo lợi ích của các nhà đầu tư”.

Việc chiết xuất dữ liệu và báo cáo Bộ GTVT về quá trình thu phí ETC cũng sẽ được đơn vị này thực hiện định kỳ hàng tháng khi triển khai. Ngoài ra, để đảm bảo tính minh bạch và chính xác, nhà đầu tư dịch vụ sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Bộ Công an... một cổng kết nối trực tuyến với mục đích giám sát toàn bộ các trạm thu phí, dữ liệu thu phí mọi lúc, mọi nơi. 

Liên quan vấn đề này, tại một cuộc họp triển khai đề án ETC mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Doanh nghiệp nào không ký hợp đồng triển khai, Bộ GTVT sẽ áp dụng biện pháp xử lý cao nhất là bắt buộc tạm dừng việc thu phí”. 

Trao đổi với PLVN, phần lớn các nhà đầu tư BOT về đường bộ cho biết họ đã ký phụ lục hợp đồng về triển khai ETC với Bộ GTVT, đồng thời hối thúc các đơn vị liên quan sớm tổ chức triển khai đồng loạt công nghệ này cho các trạm thu phí trên QL1 và QL14.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.