Thông xe cầu Thăng Long: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông phía Bắc Thủ đô

(PLVN) - Sau 150 ngày sửa chữa, hôm nay (7/1), cầu Thăng Long (Hà Nội) chính thức  thông xe trở lại, giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông phía Bắc Thủ đô nhiều tháng qua.
Thông xe cầu Thăng Long: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông phía Bắc Thủ đô Công nghệ bê tông siêu tính năng UHPC được ứng dụng để sửa chữa cầu Thăng Long.

Tốc độ tối đa 80km/h

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long sau khi hoàn thành giúp các phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa là 80km/h. Việc thông xe cầu Thăng Long có ý nghĩa quan trọng, góp phần giải tỏa các phương tiện giao thông từ nội thành Hà Nội đi ra phía Bắc Thủ đô; nhất là việc di chuyển đến sân bay Nội Bài được thuận lợi.

Khoảng 5 tháng nay do cầu Thăng Long đang trong quá trình sửa chữa, các phương tiện từ khu vực Mỹ Đình, Hà Đông, Từ Liêm, Cầu Giấy… muốn di chuyển lên khu vực phía Bắc phải vòng lên hướng cầu Nhật Tân, cách cầu Thăng Long vài km, bất tiện và phát sinh thêm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, khu vực này thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, tạo thành “điểm nghẽn” mới của  Hà Nội do các phương tiện dồn về đông, nhất là các giờ cao điểm trong ngày và dịp lễ Tết Dương lịch vừa qua. “Việc thông xe cầu Thăng Long trước Tết Nguyên đán hơn 1 tháng lại càng có ý nghĩa hơn vì đây là thời điểm người dân đi lại rất nhiều”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Trước đây khoảng hơn 1 tháng, việc hoàn thành và thông xe đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được coi là không có nhiều ý nghĩa khi cầu Thăng Long chưa được sửa xong. Nay cầu Thăng Long được thông xe, dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thật sự được phát huy hiệu quả. 

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), trước khi cầu Thăng Long được sửa chữa, công nghệ nào được áp dụng để cầu bền đẹp là một thách thức. Sau gần 2 năm chuẩn bị chuyển giao công nghệ và 6 tháng tiến hành sửa chữa, mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ khoảng 10 ngày. “Khả năng chịu lực của cầu Thăng Long sẽ tăng gấp 3 lần so với trước khi sửa”, ông Huyện khẳng định.

Công nghệ mới, độ bền cao 

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, nội dung sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này là tăng cường mặt cầu thép hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ - liên hợp giữa bản mặt thép hiện tại với bê tông siêu tính năng UHPC, có kết hợp sử dụng lớp phủ bê tông nhựa siêu mỏng tạo nhám, liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bê tông siêu tính năng. Liên kết này được thực hiện bằng đinh neo tiêu chuẩn dài 5cm và lưới cốt thép. Tổng cộng đã có 1,5 triệu đinh neo được hàn trên bản mặt cầu. Thời gian để hàn xong một đinh neo từ 0,4 - 06 giây.

Theo ông Nguyễn Văn Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), các chuyên gia, kỹ sư của Việt Nam đã làm chủ được công nghệ bê tông siêu tính năng UHPC - công nghệ được sử dụng để sửa chữa cầu Thăng Long. Công nghệ bê tông mới này tốt hơn công nghệ bê tông thường khoảng 3 lần, có độ bền trên 30 năm. Công nghệ này cũng sẽ được áp dụng để triển khai ở nhiều dự án sửa chữa các công trình giao thông khác. 

Về lớp bê tông nhựa mới được phủ trên mặt cầu, theo ông Sỹ, tùy thời tiết và lưu lượng xe qua lại, lớp nhựa này có tuổi đời từ 5 - 10 năm. 

Theo tìm hiểu của PLVN, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư 269,3 tỷ đồng, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nhà thầu trúng thầu thi công là Liên danh Thành Hưng – Vĩnh Hưng – Phương Thành – Thuận An. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, sau đợt sửa chữa lần này, cầu phải được sử dụng tốt ít nhất trong 10 năm.

Cầu Thăng Long (Hà Nội) bắc qua sông Hồng được xây dựng năm 1974, đưa vào sử dụng năm 1985. Nhịp chính cầu dài 1.680m, gồm 15 nhịp giàn thép, với 2 tầng dành cho ô tô ở trên và đường sắt ở dưới. Từ sau lần sửa chữa lớn mặt cầu dành cho ô tô năm 2009, các hư hỏng trên bề mặt cầu chưa được khắc phục triệt để.

Theo chuyên gia, nguyên nhân do bản thép mặt cầu không đáp ứng độ cứng, độ bám dính giữa lớp nhựa phủ Asphalt với mặt cầu thấp, tải trọng khai thác vận tải lớn với mật độ cao. Năm 2019-2020, dự án nghiên cứu, thi công sửa chữa mặt cầu được triển khai. Đến nay, dự án sửa chữa đã xong và cầu được đưa vào sử dụng.

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tái đề cử ứng viên vào Ủy ban Luật pháp quốc tế

Việt Nam tái đề cử ứng viên vào Ủy ban Luật pháp quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ và Geneva, Thụy Sĩ, đã gửi công hàm thông báo ứng cử của Đại sứ Nguyễn Hồng Thao vào Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC) nhiệm kỳ 2023-2027 đến Liên hợp quốc và các quốc gia.
Hỗn chiến vì “xin dừng uống bia”

Hỗn chiến vì “xin dừng uống bia”

(PLVN) - Công an huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) đang điều tra xác minh để xử lý vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn huyện chỉ vì mâu thuẫn trong nhóm nhậu.

Hải Phòng sẽ xét nghiệm miễn phí Covid- 19 cho người dân

Hải Phòng sẽ xét nghiệm miễn phí Covid- 19 cho người dân
(PLVN) -  Tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hải Phòng, chiều 25/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng khẳng định, đối với các trường hợp được Sở Y tế yêu cầu hoặc chỉ định xét nghiệm sẽ được TP hỗ trợ phí xét nghiệm toàn phần.

Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong dân

Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong dân
(PLVN) - Công tác tuyên truyền an toàn điện trong dân luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, vì vừa giúp ngăn ngừa sự cố lưới điện vừa giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân. Chính vì thế, ngoài việc đảm bảo điều kiện an toàn cho CBCNV khi làm việc, PC Quảng Ngãi luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn cách thức phòng tránh tai nạn điện và an toàn điện trong dân bằng nhiều hình thức đa dạng.
Gian nan hành trình bảo vệ an toàn hành lang tuyến

Gian nan hành trình bảo vệ an toàn hành lang tuyến

(PLVN) - Những ngày đầu xuân mới, tôi có chuyến công tác lên huyện vùng cao Sơn Tây (Quảng Ngãi). Nhớ anh em Điện lực nên liền bấm số gọi, cốt muốn ngồi với nhau tâm sự vài lời, anh Bùi Đình Thi bốc máy, trả lời rằng: Anh về Sơn Hà rồi, không còn ở đó nữa.

Thí sinh nào được tuyển thẳng vào ĐH Nội vụ Hà Nội?

Thí sinh nào được tuyển thẳng vào ĐH Nội vụ Hà Nội?
(PLVN) - Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vừa có thông báo tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2021. Theo đó, những t
2 tháng đầu năm, thu hút FDI đạt 5,46 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thu hút FDI đạt 5,46 tỷ USD

(PLVN) - Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa cho biết, theo báo cáo nhanh, tính đến ngày 20/02/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt 5,46 tỷ USD, bằng 84,4% so với cùng kỳ năm 2020. Vốn thực hiện của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 2,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬