Thông xe cầu dây văng hiện đại nhất Quảng Ngãi nối đôi bờ sông Trà Khúc

Cầu Cổ Lũy nối đôi bờ hạ lưu sông Trà Khúc
Cầu Cổ Lũy nối đôi bờ hạ lưu sông Trà Khúc
(PLVN) - Ngày 20/10, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật và gắn biển Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025) đối với cầu Cổ Lũy, cây cầy dây văng nối đôi bờ hạ lưu sông Trà Khúc.

Cầu Cổ Lũy khởi công vào ngày 18/12/2017, có tổng vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng. Cầu Cổ Lũy được xem là cây cầu hiện đại bậc nhất tỉnh Quảng Ngãi đến thời điểm hiện tại. Cây cầu dây văng nối đôi bờ hạ lưu sông Trà Khúc, giao với đường Hoàng Sa ở phía bờ Bắc và đường Trường Sa ở bờ Nam. Cầu hình thành nối liền xã Tịnh Khê và xã Nghĩa Phú (thuộc TP. Quảng Ngãi) và nằm trên tuyến đường mang tính chiến lược kinh tế Dung Quất – Sa Huỳnh đang hình thành.

Lãnh đạo địa phương gắn biển công trình cầu Cổ Lũy chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi
 Lãnh đạo địa phương gắn biển công trình cầu Cổ Lũy chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ khi xác định, cầu Cổ Lũy là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xuyên suốt quá trình 3 năm kể từ ngày khởi công dự án, các cấp chính quyền, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công đã luôn nỗ lực, quyết tâm triển khai xây dựng, đưa cầu về đích đúng tiến độ.

Cây cầu dây văng hiện đại bật nhất tỉnh Quảng Ngãi trở thành điểm nhấn trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
 Cây cầu dây văng hiện đại bật nhất tỉnh Quảng Ngãi trở thành điểm nhấn trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Trước đó, khi kiểm tra đôn đốc tiến độ thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh đã nhấn mạnh: “Cầu Cổ Lũy trở thành điểm nhấn trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ngãi, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đã được quy hoạch.

Công trình này sau khi hoàn thành sẽ kết nối 2 bờ Nam - Bắc sông Trà Khúc, tạo mạch nối giao thông liên hoàn để TP Quảng Ngãi mở rộng, phát triển về phía biển. Đồng thời, công trình đưa vào khai thác, không chỉ tạo động lực phát triển KT- XH của địa phương mà còn góp phần phát triển du lịch.”

Hai bà cháu "đội mưa" chứng kiến công trình cầu Cổ Lũy thông xe
Hai bà cháu "đội mưa" chứng kiến công trình cầu Cổ Lũy thông xe

Trời mưa tầm tã, tuy nhiên, trong ngày thông xe kỹ thuật, hàng ngàn người dân Quảng Ngãi vẫn tập trung hai bên đầu cầu đón chào và cảm nhận 1 sự kiện lớn của địa phương. 

Từ sáng sớm, bà Phan Thanh Nhàn (70 tuổi, xã Tịnh Khê) dắt theo cháu nhỏ có mặt tại bờ bắc cầu Cổ Lũy. Bà Nhàn cho biết, từ khi câu cầu nối hai xã Nghĩa Phú - Tịnh Khê “nên vóc nên hình”, gia đình bà lúc nào cũng mong ngóng hôm nay. Bà chưa khi nào nghĩ đến việc quê của mình lại có cây cầu đẹp, hiện đại đến thế.

Dù mưa tầm tả những hàng ngàn người dân Quảng Ngãi vẫn tham dự lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Cổ Lũy
 Dù mưa tầm tả những hàng ngàn người dân Quảng Ngãi vẫn tham dự lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Cổ Lũy

Dự án cầu Cổ Lũy có chiều dài cầu và các tuyến dẫn lên đến 3,7 km. Riêng chiều dài cầu hơn 1,8 km với 37 nhịp với 6 nhịp giữa được thiết kế chịu lực bởi 5 trụ dây văng. Kết cấu dây văng này đồng thời cũng là điểm nhấn của công trình, được thiết kế chiếu sáng đặc sắc theo 5 kịch bản khác nhau nhằm phục vụ cho các sự kiện lớn.

Dự án từ đầu được lấy tên Cầu Cửa Đại, tuy nhiên vì trùng tên với công trình tại tỉnh Quảng Nam nên chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tham vấn các ý kiến và chính thức đổi tên thành cầu Cổ Lũy vào ngày 29/9.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".