Thị trường chứng khoán sắp có diện mạo mới

(PLO) - Vụ hợp nhất hai công ty (Cty) chứng khoán đầu tiên đang mở ra hướng đi mới cho việc tái cơ cấu thị trường chứng khoán. Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán Việt đang vào hồi hấp dẫn, và năm 2014 hứa hẹn sẽ đón một làn sóng M&A mạnh mẽ.
“Sạch” báo cáo, “gọn” thị trường
Những ngày cuối năm 2013, thị trường chứng khoán Việt Nam có “điểm” để trông ngóng, đó là thương vụ M&A đầu tiên giữa Cty CP Chứng khoán Thăng Long (MBS) và Cty CP Chứng khoán VIT (VITSE).
MBS từng là Cty “làm mưa làm gió” thị trường chứng khoán với thị phần môi giới lớn, tuy nhiên, lúc này cũng đang lâm vào tình trạng chung của thị trường, đó là vướng một khoản lỗ khổng lồ tới 592 tỷ đồng năm 2011, dù trước và sau năm 2011, MBS đều có lãi, và tỷ lệ an toàn vốn khả dụng của MBS vẫn đạt trên 200%. Dù MBS khẳng định vẫn kinh doanh ổn định nhưng chắc chắn cũng còn lâu MBS mới khắc phục được khoản lỗ này. Như vậy, đồng nghĩa với việc MBS khó niêm yết, bởi không có lỗ lũy kế là điều kiện cần để một doanh nghiệp (DN) niêm yết cổ phiếu.
Chứng khoán MBS sẽ bước vào năm 2014 với một hình ảnh mới
Chứng khoán MBS sẽ bước vào năm 2014
với một hình ảnh mới 
Tương tự, Cty Cổ phần Chứng khoán VIT (VITSE) với quy mô vốn chỉ 25 tỷ đồng cũng bị vướng lỗ lũy kế. Điều mà VITSE đang có hiện nay là những mối quan hệ với khách hàng.
Thế là, một năm sau ngày Thủ tướng Chính phủ chính thức ký ban hành Quyết định số 1826/QĐ-TTg (ngày 6/12/2012) phê duyệt Đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán và DN bảo hiểm, “tiền lệ” đầu tiên coi như đã được mở ra. Nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020 đưa thị trường chứng khoán trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn chủ đạo của nền kinh tế, đề án này đưa việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty chứng khoán sau hợp nhất, sáp nhập là giải pháp đầu tiên trong khối các giải pháp thúc đẩy các tổ chức kinh doanh chứng khoán tái cấu trúc. 
Sáp nhập với nhau trở thành “MBS mới”, cả MBS và VITSE đều giải quyết được là làm sạch báo cáo tài chính. Vẫn là vốn chủ sở hữu đó, với mối quan hệ vay nợ không đổi, tài sản không đổi, bản chất của thương vụ này là giúp 2 Cty chứng khoán đều mắc lỗ lũy kế có điều kiện xóa sạch lỗ lũy kế, giảm vốn điều lệ để trở về điểm cân bằng, làm mới hình ảnh và vươn lên.
Sẽ có “làn sóng” M&A Cty  chứng khoán 
Thực ra, trong cả năm qua từ khi đề án được ban hành, trước thực trạng thị trường chứng khoán ảm đạm, các Cty chứng khoán cũng đã tìm mọi cách để tự sắp xếp, như thay đổi nhân sự, thu hẹp một số hoạt động, bán bớt tài sản hay cấu trúc nguồn vốn nhằm giảm áp lực vay nợ... 
Tuy nhiên, những cách thức đó có thể giúp Cty chứng khoán cầm cự qua ngày chứ khó có thể làm thay đổi cục diện tài chính của các Cty này, đảm bảo đủ điều kiện tồn tại. Nhất là, với những Cty chứng khoán bị thua lỗ lớn, vốn chủ chỉ còn vài chục tỷ đồng thì cơ hội làm lại trở nên quá mong manh. Trên thực tế, số Cty chứng khoán thua lỗ đến mức vốn chủ chỉ còn vài chục tỷ đồng không ít. Nếu đứng lẻ, Cty khó trụ được, nhưng hợp nhất lại, các Cty này có thể có đủ vốn để khởi đầu lại khi trở thành một Cty chứng khoán “sạch” về tài chính, đủ lượng khách hàng để phát triển môi giới.
Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hiện vẫn còn tới 100 Cty chứng khoán, trong đó mới có 3 Cty đang làm thủ tục rút giấy phép hoạt động, 2 Cty chứng khoán phải tạm dừng hoạt động. 70 Cty chứng khoán (70%) tính đến hết quý III năm nay vẫn còn lỗ lũy kế, chỉ có 30% là có lãi. 
Theo các chuyên gia, thực hiện được Đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán và DN bảo hiểm, nếu các Cty chứng khoán “khỏe” giúp các Cty chứng khoán yếu kém để nhận về lợi ích kinh tế là miễn giảm thuế thì đó là cách “làm sạch” thị trường nhẹ nhàng nhất. 
Được biết, đến thời điểm này, một số Cty chứng khoán đã tìm được “bến đỗ” của mình, một số Cty khác đang trong quá trình tìm đối tác, và không ít Cty chứng khoán đang cố gắng thu xếp nội bộ bằng việc chuyển giao cổ phần cho đối tác ngoại. Những tín hiệu trên cho thấy năm 2014 có thể sẽ là năm bùng nổ M&A Cty chứng khoán. Và điều đó cho thấy một diện mạo mới trên thị trường chứng khoán trong tương lai không xa.
Tuy nhiên, diện mạo mới có làm nên sự thay đổi căn bản trên thị trường chứng khoán hay không thì lại phải chờ sự “trỗi dậy” của cả nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.