Thêm 315 triệu USD, có đủ cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông cán đích?

(PLO) - Ban Quản lý dự án Đường sắt vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tổng mức đầu tư dự án lên đến gần 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so mức phê duyệt ban đầu. 
Thêm 315 triệu USD, có đủ cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông cán đích? Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh nguồn Internet
Tuy nhiên, liệu đây đã phải số vốn “chốt” của dự án và có đủ đảm bảo cho tuyến đường này đạt tiến độ vận hành dự kiến vẫn là điều nhiều người băn khoăn…
Lý do được Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đường sắt đưa ra là sau 5 năm thi công, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi một loạt yếu tố đầu vào nên tổng mức đầu tư không thể dừng ở con số 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu. Số vốn cần tăng thêm 315 triệu USD do điều chỉnh, bổ sung thiết kế cơ sở, biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách và giải phóng mặt bằng kéo dài…
Như vậy, theo tính toán của BQLDA Đường sắt, để hoàn thành hơn 13km đường sắt đôi chạy trên cao với 12 ga, từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa, tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h cùng hệ thống thiết bị khai thác gồm đoàn tàu có khả năng chở được hơn 1 triệu lượt khách/ngày đêm, sẽ cần tới khoảng 868,04 triệu USD, tương đương 18.001 tỷ đồng. 
Trong đó, phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam, chủ yếu dành cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án…, cần thêm 64,56 triệu USD. 
Lãnh đạo BQLDA Đường sắt khẳng định mức đầu tư điều chỉnh lên 868 triệu USD là “con số cuối cùng”, bởi việc điều chỉnh này do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải lập, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) đã thẩm tra, đầy đủ thủ tục pháp lý, tuân thủ các quy định về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, khối lượng việc còn rất nhiều trong khi thời gian còn lại rất ngắn khiến quyết tâm của BQLDA Đường sắt vẫn gây nghi ngại cho nhiều người. 
Theo báo cáo của chính BQLDA Đường sắt, tính đến ngày 19/11, dự án mới hoàn thành được 320/419 trụ cầu khu gian (đạt 76%); hoàn thành thi công kết cấu trụ của 7/12 nhà ga; hoàn thành đúc được 451/806 phiến dầm, lao lắp 336/806 phiến dầm (5,4/13,3km). Công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong, còn vướng mắc 19 hộ ở ga Cát Linh. 
Liên quan đến hạng mục nhà ga Cát Linh, tổng thầu xác nhận là chỉ có thể hoàn thành vào cuối tháng 12/2015 nếu mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11/2014. Tiến độ xây dựng được xác định: việc xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3-5 tháng.
Mặc dù Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu đến tháng 10/2015 phải đưa vào chạy thử, để đến ngày 31/12/2015 phải đưa dự án vào khai thác thương mại, tuy nhiên, tại Tờ trình số 360/TTr-BQLDAĐS nói trên, BQLDA Đường sắt cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ có thể hoàn thành công tác xây lắp vào ngày 31/12/2015, chạy thử tàu vào tháng 1/2016, sau đó đi vào khai thác thương mại./.
Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đảm bào hàng dự trữ quốc gia được sử dụng đúng mục đích, hỗ trợ đúng đối tượng

Đảm bào hàng dự trữ quốc gia được sử dụng đúng mục đích, hỗ trợ đúng đối tượng
(PLVN) - Trao đổi với báo chí sáng 23/10, ông Đỗ Việt Đức - Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) - khẳng định các Cục DTNN khu vực  sẽ phối hợp với các Sở, ngành của địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng hàng dự trữ quốc gia (DTQG) đã được xuất cấp bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng hàng DTQG đúng mục đích, đúng đối tượng được hỗ trợ theo quy định về quản lý sử dụng hàng DTQG.

Công an tỉnh Hải Dương chủ động phương án bảo đảm an ninh trật tự tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

Công an tỉnh Hải Dương chủ động phương án bảo đảm an ninh trật tự tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII
(PLVN) - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Để tổ chức thành công Đại hội, Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội.

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế lý giải vì sao một số Giám đốc Sở không được bầu vào BCH Đảng bộ tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế lý giải vì sao một số Giám đốc Sở không được bầu vào BCH Đảng bộ tỉnh
(PLVN) - Chiều nay (23/10), trong phiên họp báo thông tin kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lê Trường Lưu có nhấn mạnh: “Không phải sở, ngành nào cũng có cơ cấu cấp ủy mà quan trọng là các đồng chí cấp ủy phải thể hiện được năng lực của mình”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ: Cần khuyến khích, tôn vinh cá nhân làm từ thiện như ca sĩ Thủy Tiên

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ: Cần khuyến khích, tôn vinh cá nhân làm từ thiện như ca sĩ Thủy Tiên
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cho hay, Nghị định 64 có điểm khuyến khích những cá nhân tham gia làm công tác thiện nguyện và cũng phải tôn vinh họ nếu như họ làm đúng, không vi phạm, đặc biệt là không bị lợi dụng của các tổ chức cá nhân khác; lấy Nghị định 64 áp vào trường hợp của ca sĩ Thủy Tiên là không đúng.
Sự kiện bất động sản tại Hải Dương thu hút hơn 600 nhà đầu tư chuyên nghiệp

Sự kiện bất động sản tại Hải Dương thu hút hơn 600 nhà đầu tư chuyên nghiệp

(PLVN) - Ngày 18 tháng 10 năm 2020, tại trung tâm hội nghị Phoenix Hải Dương, sàn bất động sản VGLand tại Hải Dương đã tổ chức “Sự kiện ra mắt dự án bất động sản và giải mã sức hút đầu tư từ tập đoàn Apec”. Sự kiện đã thu hút được hơn 600 nhà đầu tư chuyên nghiệp tại Hải Dương và các tỉnh thành lân cận.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬