Thanh Hóa sẽ áp dụng công nghệ nhựa đường cao su hóa của OTP-FLC

Công nghệ nhựa đường cao su hóa của OTP-FLC được thử nghiệm trên mặt cầu Thanh Trì (Hà Nội) hồi tháng 4/2015.
Công nghệ nhựa đường cao su hóa của OTP-FLC được thử nghiệm trên mặt cầu Thanh Trì (Hà Nội) hồi tháng 4/2015.
(PLO) - Vừa qua, tại Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, Lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở và Ban QLDA Giao thông I, II, III đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Công nghệ OTP -FLC Việt Nam để nghe giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ bê tông asphalt cao su hóa - Rubberized Asphalt (RA). Buổi làm việc do Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa - ông Mai Xuân Liêm - Chủ trì.

Về phía đại diện Công ty Cổ phần công nghệ OTP-FLC Việt Nam có Phó Tổng Giám đốc Công ty - TS. Hương Trần Phương Nam và GS.TS. Serji Amirkhanian -Chuyên gia sáng chế công nghệ asphalt cao su hóa hàng đầu tại Mỹ.

Tại buổi làm việc, GS.TS. Serji Amirkhanian đã giới thiệu khái quát về công nghệ chống hằn lún vệt bánh xe bằng bê tông asphalt cao su hóa và đề xuất áp dụng để khắc phục triệt để hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tại Việt Nam.

Bê tông asphalt cao su hóa được chế tạo, thi công bằng cốt liệu và thiết bị công nghệ như bê tông asphalt thông thường; điểm khác biệt là nhựa đường (bitum) có độ kim lún 60/70 được trộn bột cao su biến tính nghiền từ lốp xe thải rồi sau đó chế tạo bê tông nhựa nhằm tăng tính chất cơ - lý - hóa và độ bền của bê tông nhựa.

Bê tông nhựa cao su hóa cho cường độ chống lún, nứt cao hơn nhưng giá thành thấp hơn bê tông nhựa polymer, và bằng khoảng 1,35 lần giá bê nhựa nóng thông thường. Ngoài ra, công nghệ này còn kéo dài tuổi thọ công trình lên tới 10 - 15 năm, giảm thiểu tối đa chi phí duy tu bảo dưỡng, giảm tiếng ồn và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Công nghệ bê tông asphalt cao su hóa đã được sử dụng hiệu quả trên các tuyến đường cao tốc liên bang Mỹ khoảng 30 năm trở lại đây. Ngoài ra, RA còn được áp dụng tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Ba Lan, Canada, Brazil, Trung Quốc... và được coi là một xu hướng trong tương lai. Tại Việt Nam, công nghệ này đã được thi công 300m thử nghiệm trên mặt cầu Thanh Trì- buổi thử nghiệm do Liên doanh Cienco1 và Công ty Cổ phần Công nghệ OTP-FLC Việt Nam tiến hành. Kết quả thử nghiệm đã khẳng định những đặc tính vượt trội của bê tông asphalt cao su hóa.

Sau những chia sẻ của GS.TS. Serji Amirkhanian, cán bộ các phòng chuyên môn thuộc Sở và Ban QLDA I, II, III cũng đã trao đổi với đoàn công tác về những vấn đề liên quan khi áp dụng công nghệ này.

Kết luận tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT đánh giá cao các ưu điểm của công nghệ bê tông asphalt cao su hóa; cảm ơn đoàn công tác Công ty Cổ phần Công nghệ OTP-FLC Việt Nam và GS.TS Serji Amirkhanian.

Trong thời gian tới, sau khi Bộ GTVT ban hành các quy định tạm thời về thiết kế, thi công bê tông nhựa asphalt cao su hóa, Sở GTVT sẽ tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền áp dụng công nghệ này để chống hằn lún vệt bánh xe đối với một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh; trước mắt là dự án mở rộng QL47 đầu tư theo hình thức BOT.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.