Thanh Hóa quyết liệt chống xe quá khổ, quá tải

Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đang kiểm tra trọng tải xe
Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đang kiểm tra trọng tải xe
(PLO) - “Trước những biện pháp xử lý quyết liệt, sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng, tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh đến nay đã giảm đáng kể”.
Đó là nhận định của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Thanh Hóa qua sơ kết về kết quả công tác thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an về thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa đường bộ trên các tuyến phụ trách. 
Kiểm soát chặt chẽ trọng tải
Thanh Hóa có tổng mạng lưới chiều dài đường bộ hơn 21.000km, trong đó chỉ tính riêng quốc lộ (QL) là 793km, có các tuyến QL quan trọng như: QL1A, QL10, đường Hồ Chí Minh. Là tuyến giao thông huyết mạch nên lưu lượng giao thông qua tỉnh là rất lớn với nhiều hình thức, diễn biến phức tạp, nhất là vấn nạn xe quá khổ, quá tải.
Thiếu tá Lê Hồng Thái  - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong thời gian vừa qua, tình trạng các phương tiện vận tải chở quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh, vi phạm Luật Giao thông đường bộ có chiều hướng gia tăng. Lực lượng CSGT kết hợp các lực lượng chức năng đã tập trung tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với chủ các phương tiện vận tải chở quá khổ, quá tải trên địa bàn. 
Quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, cán bộ, chiến sĩ luôn chủ động nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức nghiệp vụ, bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, đối tượng truy nã, hàng chục vụ vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng gian lận thương mại.
Thiếu tá Lê Hồng Thái cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tốc độ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từ đó không chỉ mang lại hiệu ứng cao mà còn củng cố được niềm tin của người dân đối với CSGT”. 
“Ngại” tiền phạt nên giảm tải trọng
Chia sẻ với phóng viên, Đại úy Trịnh Xuân Tùng, Trạm trưởng Trạm CSGT QL1A Thanh Hóa (đóng tại huyện Quảng Xương) cho biết: Nếu như trước đây mỗi khi lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra các phương tiện chở hàng quá tải thường gặp phải sự đối phó của lái xe vì thiếu phương tiện kiểm định thì kể từ khi được Bộ Công an trang cấp trạm cân chất lượng cao (đặt tại Trạm), việc kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện vi phạm tải trọng đạt hiệu quả cao hơn nhiều. 
Nhờ thiết bị này, tất cả thông số về xe, về khối lượng trọng tải vi phạm đều được biểu hiện trên máy nên lái xe chở hàng quá tải khi bị lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý gần như chấp hành tốt hơn. Hơn nữa, mức phạt đối với hành vi này cũng rất cao nên từ khi có trạm cân, “trung bình một ngày, Trạm tiến hành xử lý từ 3-4 trường hợp vi phạm về tải trọng. Đó là tín hiệu đáng mừng vì đây là con số ít hơn rất nhiều so với trước đây” - Đại úy Trịnh Xuân Tùng cho biết thêm. 
Trước sự quyết liệt xử lý của lực lượng chức năng, cùng với nhiều biện pháp, xử lý nghiêm minh nên trong thời gian qua, trên toàn địa bàn, các lái xe khi chạy qua địa bàn thường không dám chở hàng vượt quá tải trọng, tình trạng tai nạn giao thông đã giảm, ý thức tham gia giao thông của người dân cũng được phát huy hơn và điều quan trọng đó là bảo vệ được các tuyến đường quan trọng.  
Hiện ở Thanh Hóa đã có 223 doanh nghiệp, 2.477 chủ phương tiện ký cam kết, 359 phương tiện đã cắt thùng xe theo đúng quy định hiện hành. Từ ngày 10/6 đến ngày 30/9/2015, lực lượng CSGT tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, xử lý 338 trường hợp xe ôtô hết niên hạn sử dụng, không có hoặc hết hạn kiểm định, tạm giữ 338 phương tiện, tước 338 giấy phép lái xe. 
Các lực lượng chức năng trong tỉnh cũng đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, xử lý 2.862 trường hợp xe ôtô vận tải hàng hóa vi phạm quá khổ, quá tải, phạt tiền gần 12 tỷ đồng. Phòng CSGT kiểm tra, xử lý 1.612 trường hợp, phạt tiền nộp kho bạc gần 10 tỷ đồng… 

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.