Tàu cá Bình Định mắc cạn trên cửa biển Nhật Lệ

Tàu cá BĐ 94177 TS cùng 14 ngư dân đang bị mắc cạn trên cửa biển Nhật Lệ.
Tàu cá BĐ 94177 TS cùng 14 ngư dân đang bị mắc cạn trên cửa biển Nhật Lệ.
(PLO) - Sau gần 10 ngày lênh đênh trên biển đánh bắt, khi vào nhập cá cho thương lái ở Quảng Bình thì tàu cá mang số hiệu BĐ 94177 TS không may bị mắc cạn trên cửa biển Nhật Lệ.

Sự việc xảy ra vào khoảng 15h30 hôm nay (31/8), tàu cá mang số hiệu BĐ 94177 TS do ngư dân Đặng Hoàng (SN 1979), trú tại Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định cùng với 13 ngư dân sau gần 10 ngày đánh bắt trên biển Đông vào cập cảng để nhập cá tại Quảng Bình thì không may bị mắc cạn trên cửa biển Nhật Lệ, TP. Đồng Hới, cách bờ biển khoảng 200m.

Trước khi vào cửa biển Nhật Lệ, thuyền trưởng Hoàng đã liên lạc với các bạn tàu ở Quảng Bình để nắm rõ luồng lạch vào cửa, tránh bị mắc cạn nhưng vẫn không thể tránh được. Khi thấy bất trắc, tàu BĐ 94177 TS đã vận hết công suất, xả ra khói đen mù mịt để thoát khỏi vùng đáy cạn nhưng không thành công và đành bất lực.

Dù trước khi vào cửa, tàu BĐ 94177 TS đã tham khảo các bạn tàu để đi theo luồng nước sâu nhưng vẫn bị mắc cạn.
Dù trước khi vào cửa, tàu  BĐ 94177 TS đã tham khảo các bạn tàu để đi theo luồng nước sâu nhưng vẫn bị mắc cạn.

Thuyền trưởng Hoàng cho biết, khoang tàu chứa khoảng 6 tấn cá tươi và họ đang thuê ghe nhỏ của địa phương để trung chuyển cá vào cảng.

Tàu BĐ 94177 TS có công suất 460CV do gia đình anh Hoàng vay mượn mua được cách đây không lâu, đây là chuyến ra khơi thứ 3 và lần đầu tiên vào nhập cá cho thương lái ở cảng Nhật Lệ.

Các ngư dân trên tàu phải thuê ghe của ngư dân địa phương để trung chuyển cá vào cảng.
Các ngư dân trên tàu phải thuê ghe của ngư dân địa phương để trung chuyển cá vào cảng.

Đến gần 19h cùng ngày, tàu BĐ 94177 TS vẫn chưa thể thoát khỏi vùng cửa biển bị bồi lấp, đáy cạn. Toàn bộ ngư dân trên tàu đang rất hoang mang và hoảng sợ, nếu tình hình này kéo dài, sóng dập liên tục sẽ gây rung lắc, chắn vỡ thân tàu, thiệt hại lớn. Nếu thời tiết biển trở ngại, sóng mạnh hơn chắc chắn tàu sẽ vỡ... 

Ghe của ngư dân địa phương được thuê để trung chuyển cá từ tàu BĐ 94177 TS vào cảng Nhật Lệ.
Ghe của ngư dân địa phương được thuê để trung chuyển cá từ tàu  BĐ 94177 TS vào cảng Nhật Lệ.

Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình cũng như lực lượng Chi cục Kiểm ngư địa phương đang tìm phương án giải cứu tàu BĐ 94177 TS ra khỏi vùng mắc cạn.

Ngư dân trên tàu BĐ 94177 TS hiện rất hoang mang vì sợ tình hình kéo dài, sóng dập liên tục sẽ gây rung lắc, chắn vỡ thân tàu.
 Ngư dân trên tàu BĐ 94177 TS hiện rất hoang mang vì sợ tình hình kéo dài, sóng dập liên tục sẽ gây rung lắc, chắn vỡ thân tàu. 

Những năm trở lại đây, cửa biển Nhật Lệ bị bồi lắng nên tàu, thuyền ra vào rất khó khăn vì rất dễ bị mắc cạn. Vùng bồi lấp gây mắc cạn thay đổi thường xuyên hàng tuần nên các tàu rất khó nắm bắt. Trung bình mỗi năm có hơn 30 vụ tàu, thuyền mắc cạn tại khu vực này. Nhẹ thì trục vớt, cứu được phương tiện, còn nặng thì tàu bị sóng đánh vỡ. Tình trạng bồi lấp cửa biển Nhật Lệ đã kéo dài nhiều năm nay gây thiệt hại cho bà con ngư dân.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.