Tân Sơn Nhất đề nghị đóng cửa tạm một đường băng để sửa chữa

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+.
(PLVN) - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét chấp thuận cho tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L để tiến hành sửa chữa sau đợt cao điểm Tết Nguyên đán.

Các hoạt động sửa chữa bao gồm tẩy vệt cao su, sơn bảo trì tín hiệu, đo ma sát, seo cỏ, kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phục vụ bay. Dự kiến, đường băng này sẽ đóng cửa từ 0h đến 7h hàng ngày trong khoảng thời gian từ ngày 27/2 đến ngày 9/3.

Thời gian qua, đường cất hạ cánh 25R/07L thường xuyên xuất hiện tình trạng rạn, nứt bong bật bê tông nhựa. Đầu đường cất hạ cánh bị lún bề mặt bê tông nhựa với diện tích lớn, đọng nước gây nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Vấn đề hư hỏng đường băng thường xuyên tái diễn tại sân bay Tân Sơn Nhất do đường băng đã xuống cấp đến mức phải đại tu, trong khi ACV chỉ có thể thực hiện các sửa chữa nhỏ. Sau một thời gian trám vá, bảo trì, hư hỏng lại tái xuất hiện.

Việc gián đoạn đường băng để sửa chữa cũng không dễ dàng do Tân Sơn Nhất là sân bay nhộn nhịp nhất cả nước, thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Cao điểm Tết Nguyên đán 2020, sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên đón trên 900 chuyến bay mỗi ngày. Vài ngày gần đây, tần suất chuyến giảm xuống dưới 700 chuyến/ngày do đã kết thúc đợt cao điểm và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thời điểm này được cho là thích hợp nhất để tạm đóng cửa đường băng và tiến hành duy tu.

Đầu năm nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, giao Bộ GTVT là cấp quyết định đầu tư 2 dự án. Cho phép sử dụng nguồn chênh lệch thu - chi từ khai thác tài sản khu bay do ACV đang tạm quản lý, khai thác hàng năm (từ 2019) để đầu tư.

ACV kiến nghị Chính phủ cấp phép cho Công ty này được tạm ứng nguồn tiền tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh (có tính yếu tố sử dụng vốn theo lãi suất ngân hàng) để bổ sung phần còn thiếu sau khi đã sử dụng nguồn chênh lệch thu - chi.

Dự kiến, suất đầu tư nâng cấp khu bay sân bay Tân Sơn Nhất là 1.876 tỷ đồng, khu bay Nội Bài là 2.276 tỷ đồng, trong đó cải tạo, xây mới đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.