Tài sản tàu Sunrise 689 bị cướp được bảo hiểm thế nào?

Những thiệt hại của tàu Sunrise 689 sau vụ cướp sẽ được bồi thường bảo hiểm
Những thiệt hại của tàu Sunrise 689 sau vụ cướp sẽ được bồi thường bảo hiểm
(PLO) - Cơ quan chức năng đang tiến hành giám định số dầu còn lại trên tàu để xác định chính xác số dầu đã bị cướp cũng như thiệt hại cụ thể của con tàu Sunrise 689 để bồi thường bảo hiểm. 
Trước đó ngày 11/10, các cơ quan chức năng khám nghiệm xong hiện trường tàu Sunrise 689 bị cướp. Tại hiện trường, tất cả máy móc, trang thiết bị liên lạc, quan sát của tàu Sunrise 689 đều bị cướp tháo gỡ, lấy đi như: máy định vị GPS, máy bộ đàm VHF, máy nhận dạng AIS, máy đo sâu, máy trên xuồng cấp cứu của tàu, dây buộc tàu... Ngoài ra, cướp lục tung các phòng ở của thuyền viên lấy hết áo quần, quân tư trang, máy tính, điện thoại. 
Riêng về hàng hóa mất mát, dù chưa có con số thiệt hại cụ thể nhưng theo một thuyền viên trên tàu, có thể 1/3 trong 5.000 tấn dầu được chở trên tàu Sunrise 689 đã bị cướp đi.  
Trao đổi với PLVN ngày 12/10, ông Đào Văn Quảng, Giám đốc Cty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết: Chủ lô hàng hơn 5.000 tấn dầu gasoil là đối tác của công ty tại Singapore, bên mua bảo hiểm lô hàng cũng là đối tác. Sau khi vụ cướp xảy ra, chủ hàng đã thuê đơn vị giám định của nước họ bay sang Việt Nam để giám định giá trị số hàng bị cướp. 
Cty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cũng mua gói bảo hiểm P&I của TCty CP Bảo hiểm Bưu điện PTI, trong đó gói bảo hiểm giá trị thân tàu trị giá 125 tỷ đồng và gói bảo hiểm con người là 15.000 USD/thuyền viên. Hiện công ty chưa có thông tin đầy đủ về thiệt hại của con tàu cũng như giá trị lô hàng bị cướp. Nhưng TCty CP Bảo hiểm Bưu điện PTI đã cử đơn vị giám định phối hợp với lực lượng cảnh sát biển, biên phòng tại Vũng Tàu xác định thiệt hại trên tàu. 
Bảo hiểm hàng hải là một trong những sản phẩm của TCty CP Bảo hiểm Bưu điện PTI. Theo đó, đối tượng bảo hiểm được tính bao gồm hàng hóa vận chuyển từ Việt Nam đến các nước trên thế giới và ngược lại. Trong 19 điều khoản thuộc phạm vi rủi ro được bảo hiểm của công ty này đang cho áp dụng có điều khoản liên quan tới “cướp biển”.  
“Sau khi giám định xong xuôi, cứ theo hợp đồng ký kết mà thực hiện thôi. Tôi nghĩ sẽ không có khó khăn gì, theo hợp đồng trong một tháng cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết bồi thường cho công ty chúng tôi” - ông Quảng nói.  
Lãnh đạo Cty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết thêm: ngay khi tàu Sunrise 689 về đến phao số 0 cảng Vũng Tàu, đại diện công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng đưa máy trưởng trên tàu Sunrise 689 vào bệnh viện điều trị vết thương ở chân. Các thuyền viên khác sức khỏe ổn định, cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra vụ cướp biển bắt giữ tàu. Sau khi di chuyển về vị trí neo để sửa chữa một số hỏng hóc ở Vũng Tàu, dự kiến con tàu này tiếp tục hải trình về cảng Cửa Việt, Quảng Trị để trả số hàng còn lại. Tại đây, sẽ có lễ đón các thuyền viên tàu Sunrise 689.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".