Sớm khởi công cầu Rạch Miễu 2 để hoàn thành xây dựng trong năm 2025

Sớm khởi công cầu Rạch Miễu 2 để hoàn thành xây dựng trong năm 2025
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khẩn trương chuẩn bị các bước để có thể khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trong quý IV/2021 và hoàn thành xây dựng trong năm 2025 theo kế hoạch.

Ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết địa phương đã thống nhất với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kế hoạch khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre trước ngày 31/12/2021. Để đạt được kế hoạch trên chủ đầu tư và tỉnh Bến Tre phải nỗ lực đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Cụ thể từ tháng 6/2021 tổ chức phê duyệt dự án đầu tư, tuyển chọn tư vấn thiết kế, lập khung chính sách giải phóng mặt bằng; đấu thầu lựa chọn nhà thầu trước tháng 12/2021…

Mô hình cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận
Mô hình cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận

Được biết, dự án này đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư với kinh phí khoảng 5.170 tỷ đồng từ ngân sách. Trong đó chi phí xây dựng 3.065,9 tỉ đồng, chi phí đền bù giải tỏa và tái định cư 1.061, 4 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, dự phòng phí…

Về quy mô và thiết kế, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài khoảng 17,61km, trong đó, đoạn phía Tiền Giang dài 7,93km, phía Bến Tre dài 9,68km. Điểm đầu của dự án cầu Rạch Miễu 2 là tuyến đường dẫn vào cầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa ĐT870 với Quốc lộ 1), thuộc địa phận các xã Tam Hiệp (huyện Châu Thành), Phước Thạnh (TP Mỹ Tho) tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tuyến cách mố M0 cầu Hàm Luông khoảng 0,71km về phía TP Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền dài khoảng 1.954m, tĩnh không thông thuyền rộng 220m, chiều cao 30m, riêng phạm vi 110m giữa khổ thông thuyền có chiều cao 37,5m, mặt cầu rộng 17,5 m cho 4 làn xe lưu thông. Phần vượt sông Mỹ Tho dài khoảng 456m và xây dựng 4 cầu gồm cầu Xoài Hột, Ba Lai, Tam Sơn và Sông Mã có bề rộng 20,5m.

Quy mô đường dẫn đầu và đoạn đi trùng đường ĐT.870 rộng 20,5m cho 4 làn xe lưu thông. Trên tuyến xây dựng 11 vị trí nút giao giao thông và 10 vị trí đường chui dưới cầu.

Khu vực trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu kẹt cứng trong dịp lễ vừa qua. Ảnh: Hoàng Nam
Khu vực trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu kẹt cứng trong dịp lễ vừa qua. Ảnh: Hoàng Nam 

Các cơ quan chức năng xác định việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là yêu cầu bức thiết hiện nay để giải quyết nhu cầu giao thông ngày một tăng cao, nhất là điểm nghẽn tại cầu Rạch Miễu. Hiện mỗi ngày có khoảng 18.000 - 20.000 lượt ôtô qua cầu Rạch Miễu, vượt gấp ba lần thiết kế. Cuối năm 2020, tỉnh Bến Tre đã làm bến phà tạm để “chia lửa” với cầu, nhưng tình trạng kẹt xe ở cầu Rạch Miễu vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết.

Việc sớm triển khai xây dựng và đưa cầu Rạch Miễu 2 vào sử dụng sẽ tạo động lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho các địa phương trong khu vực. Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo đơn vị tư vấn TEDI khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt dự án.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.