Sau tai nạn thảm khốc ở Lào Cai, có nên cấm xe giường nằm?

Xe khách giường nằm lao xuống ao tại Km 868 - QL1A thuộc địa phận xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 19/2/2014
Xe khách giường nằm lao xuống ao tại Km 868 - QL1A thuộc địa phận xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 19/2/2014
(PLO) - Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Lào Cai xảy ra với xe khách giường nằm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có quan điểm sẽ không cho xe giường nằm lưu thông trên địa hình đồi núi. Câu hỏi đặt ra thay vì “không quản được thì cấm”, phải làm thế nào để xe khách giường nằm không bị “xử oan”? 
35 và 26
Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trên toàn quốc hiện đã có 4.553 xe chở khách giường nằm thuộc nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, song song với việc tăng trưởng số lượng thì chỉ trong gần 2 năm qua, số vụ tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến xe khách giường nằm đã có chiều hướng gia tăng với 22 vụ, trong đó có khoảng 30% số vụ xảy ra trên các đoạn đường vùng núi, đèo dốc quanh co. 
Đặc biệt nghiêm trọng trong ngày 1/9 vừa qua, vụ tai nạn xe khách giường nằm tại Lào Cai đã cướp đi sinh mạng của 14 người và làm hàng chục người bị thương. Trong cuộc họp sau vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng hiện nay xe giường nằm được đi mọi miền, vùng sâu, xa là không được. “Dứt khoát phải quy định xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc, đường núi quanh co. Xe này rất dễ đổ, nên phải quy định rất chặt” - theo Bộ trưởng Thăng.
Khi quan điểm này được truyền thông đăng tải, lập tức có luồng ý kiến trái chiều cho rằng “căn bệnh” của nhà quản lý “không quản được thì cấm” lại tái diễn. Câu hỏi đặt ra thay vì “không quản được thì cấm”, phải làm thế nào để xe khách giường nằm không bị “xử oan”?
Trả lời phỏng vấn của Báo PLVN đầu năm nay, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG) lúc đó là ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Ủy ban ATGTQG thực sự lo ngại về những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách giường nằm. Bởi lịch sử phát triển của giao thông cho thấy, vai trò của xe khách giường nằm trong hoạt động vận chuyển hành khách là không thể phủ nhận và sự phát triển của loại xe này ở Việt Nam cũng là tất yếu. Tuy nhiên, “sau nhiều vụ tai nạn xảy ra, thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định, đăng kiểm đều đúng, mới thấy nguyên nhân đằng sau chính là câu chuyện quy chuẩn” - theo ông Hiệp.
Ông Hiệp đưa ra hai con số là 35 và 26. Theo đó, xe khách bình thường có thể có độ nghiêng tối đa khi lưu thông vào góc cua, rẽ là 35 độ, còn xe khách giường nằm chỉ có thể đạt đến con số 26 độ. Sự khác biệt về hai con số này cho thấy điều kiện về hạ tầng đường sá, góc cua cho xe khách bình thường và xe khách giường nằm phải khác nhau. Hay nói cách khác, xe nào đường nấy. Nhưng ở điều kiện Việt Nam hiện nay, đường sá vẫn đang trong quá trình hình thành, phát triển, cầu không đủ cung, chưa có phân định thì xe khách bình thường hay xe khách giường nằm cũng chỉ có một con đường mà thôi. 
“Thế nên để hạn chế tai nạn của xe khách giường nằm, có hai phương án là tạo ra các tuyến đường phù hợp hoặc quy chuẩn xe phải giống nhau” - ông Hiệp cho biết. 
Sẽ xem xét lại quy chuẩn thiết kế xe?
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn quốc hiện có 4.553 xe chở khách giường nằm hai tầng, trong đó có 859 xe được hoán cải từ xe chở khách ghế ngồi thông thường, 80 xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, còn lại 3.606 xe sản xuất, lắp ráp mới. 
Ngay sau khi Bộ GTVT nêu quan điểm cấm xe khách giường nằm đi đường đèo dốc, đường núi, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã cho rằng: “Sau khi thẩm định lại về mặt kỹ thuật, xe giường nằm chạy trên đường miền núi là không an toàn và phải cấm thì Bộ GTVT cần phải tạo ra lộ trình để các doanh nghiệp vận tải và hành khách lựa chọn. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp cần hợp tác với chủ trương của Bộ GTVT bằng việc hạ tải, giảm và hạ thấp số giường nằm, hoặc cũng có thể chuyển đổi về xe ghế ngồi để đáp ứng nhu cầu người dân”. Đây cũng chính là ý của ông Nguyễn Hoàng Hiệp như nêu ở trên, khi nghiêng về phương án nên xem xét lại quy chuẩn xe thay vì tạo ra các tuyến đường phù hợp.
Sẽ xem xét lại quy chuẩn thiết kế xe là quan điểm của Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí trong lần trả lời phỏng vấn báo chí gần đây nhất. Theo ông Trí, xe khách giường nằm được thiết kế và sản xuất theo quy chuẩn Việt Nam đã ban hành và tương đương với quy chuẩn của các nước đã có bề dày trong việc sản xuất xe ô tô. Tuy nhiên, Việt Nam lại khác các nước ở chỗ điều kiện khai thác như đường sá, môi trường, quản lý vận tải… chưa được hoàn hảo. Do đó, “sau vụ tai nạn ở Lào Cai, bên cạnh việc rà soát lại các tuyến hoạt động của xe khách giường nằm thì quy chuẩn thiết kế xe nhất thiết phải được xem xét lại” - ông Trí cho biết.
Có tình trạng hoán cải từ xe ghế ngồi thành xe giường nằm
Trong nửa tháng (từ ngày 10 - 25/3/2014), lực lượng thanh tra GTVT thực hiện 445 cuộc thanh tra tại 57 tỉnh, thành trên cả nước, kiểm tra hơn 2.800 xe khách giường nằm, phát hiện trên 1.200 lỗi vi phạm, chủ yếu như thiếu dây an toàn, thiếu búa thoát hiểm, lắp thêm ghế, giường nằm, tháo bỏ ghế, giường để chở hàng… 
Bên cạnh đó là tình trạng hoán cải từ xe ghế ngồi thành xe giường nằm. “Tôi rất thiếu tin tưởng vào trọng tâm của các loại xe giường nằm được hoán cải khi vào cua hoặc chạy đường đồi núi, đèo cao. Nếu lái xe tay nghề không vững, lại thêm yếu tố lạ đường thì rất nguy hiểm” -  ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết. Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, Sở GTVT phải tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ xe khách giường nằm và các tuyến đường loại xe này lưu thông trên địa bàn quản lý trước ngày 30/9. 

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.