Sân bay Nội Bài xin đóng cửa đường băng để sửa chữa khẩn cấp

(PLVN) - Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài cho biết vừa đề xuất Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) chấp thuận phương án đóng cửa đường cất hạ cánh 11L/29R và đường lăn S3 từ 0h ngày 9/9 đến 7h ngày 10/9 tới để sửa chữa.
Sân bay Nội Bài xin đóng cửa đường băng để sửa chữa khẩn cấp Tình trạng hằn lún vệt bánh máy bay trên đường lăn tại sân bay Nội Bài

Theo đó, sân bay Nội Bài đề xuất Cục Hàng không cho đóng cửa đường lăn S3 nối giữa 2 đường băng 11L/29R (1A) và 11R/29L (1B) của sân bay để sửa chữa hằn lún bê tông nhựa trên mặt đường lăn này từ 1h ngày 11/9 đến 7h ngày 16/9/2019.

Do việc sửa đường lăn S3 phải sửa chữa cả phần tiếp giáp vạch máy bay dừng chờ trước đường băng 1B, vị trí sửa chữa cách tim đường băng 50m nên sân bay Nội Bài đề xuất hạn chế khai thác đường băng này từ 1h - 7h các ngày 11 đến 13/9.

Đường lăn S3 được chia thành 3 khu vực sửa chữa, khu vực 3 được sửa trước. Khi có máy bay cất, hạ cánh ở đường băng 1A và 1B, không lưu sẽ báo trước 15 phút để công nhân và phương tiện thi công ở khu vực 1 và 2 sẽ di chuyển vào khu vực 2 của đường lăn S3 để đảm bảo an toàn.

Từ 1h - 7h các ngày 14 đến 16/9, hạn chế khai thác đường băng 1A để sửa đường lăn S3 ở khu vực tiếp giáp vạch dừng chờ trước đường băng này. Vị trí sửa chữa cách tim đường băng 1A 71,1m.

Được biết, trong khung giờ cao điểm (từ 9 - 14h hàng ngày), tại Nội Bài, các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ, trong đó, Vietnam Airlines khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến /giờ và Bamboo Airways 2 chuyến/giờ, còn lại là các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài. 

Các hãng cũng đã cam kết sẽ điều chỉnh, tiết giảm các chuyến bay trong khung giờ cao điểm để phục vụ việc thi công.

Theo báo cáo của sân bay quốc tế Nội Bài về tình trạng mặt đường cất - hạ cánh (CHC), đường lăn tại sân bay này, nêu rõ, diện tích hằn vệt bánh tàu bay trên đường CHC 11L/29R (1A) là 1.200m2 trên tổng diện tích của đường CHC là 144.000m2 (chiếm tỉ lệ 8,33%).

Diện tích nứt vỡ trên đường CHC 11R/29L (1B) là 47,80m2, chiếm tỉ lệ 0,28%. Diện tích nứt vỡ trên các đường lăn là 6,26m2, chiếm tỉ lệ 0,036%. Diện tích bê tông nhựa hư hỏng trên đường lăn S3 giáp đường CHC 11L/29R là 500m2, chiếm tỉ lệ 46,23%.

Về xu thế phát sinh hư hỏng trên đường CHC và các đường lăn, báo cáo nêu rõ, trên đường lăn 1A có hiện tượng hằn lún vệt bánh tàu bay với chiều dài 600m từ đầu thềm đến đường lăn S7 có vệt hằn sâu khoảng 3cm ở hai bên, cách tim đường CHC từ 5-6m.

Khu vực này cũng có hiện tượng nứt dọc tim theo dạng rạn chân chim, khe nứt rộng 1mm, chiều dài mỗi đoạn nứt từ 30-50cm ngắt quãng. Đoạn tiếp giáp với đường lăn S2, S3, S7 phạm vi bê tông nhựa hư hỏng được đánh giá đang phát triển theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc khai thác an toàn.

Hiện tượng phùi bùn, bong bật các tấm bê tông tiếp tục phát triển trên đường CHC 11R/29L. Trên các đường lăn S1, S2, S3, S4, S7 cũng có hiện tượng phùi bùn. Tại các khu vực tiếp giáp giữa đường CHC 11L/29R và các đường lăn S2, S3, S7 phần bê tông nhựa tiếp tục rạn, nứt, hằn lún vệt bánh tàu bay gây xô dịch và làm phá vỡ liên kết bê tông nhựa. 

Sân bay Nội Bài cho biết, khu vực CHC 11L/29R đã phải tạm dừng khai thác tạm thời trong thời gian từ 2h đến 4h30 ngày 15/8 vừa qua để khắc phục sự cố bong bật bê tông nhựa. Tương tự, đường CHC 11R/29L đã tạm dừng khai thác trong thời gian từ 1h30 đến 4h các ngày 18,19, 20/8 để khắc phục sự cố nứt vỡ bê tông.

Trước đó, báo chí cũng đã thông tin, tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.

“Sản lượng bay tại Nội Bài 3 năm qua tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ”, Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm trả lời báo chí.

Chánh Bùi
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Thêm tàu tuyến Nha Trang - TP HCM ngày cuối tuần

Thêm tàu tuyến Nha Trang - TP HCM ngày cuối tuần

(PLVN) - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm các đoàn tàu SNT3, SNT4, SNT5 từ TP HCM đi Nha Trang và ngược lại vào các ngày cuối tuần từ ngày 26/9 đến 29/12/2019.

Đọc thêm

Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch sinh thái hồ Yên Trung

Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch sinh thái hồ Yên Trung
(PLVN) -Thành phố Uông Bí, Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng với nhiều điểm du lịch tâm linh như chùa Yên Tử, chùa Ba Vàng nơi đây còn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều canh quan thơ mộng sơn thủy hữu tình. Một trong những điểm phải kể đến là khu du lịch sinh thái hồ Yên Trung một Đà Lạt thu nhỏ đẹp mê mẩn, hút hồn du khách.

Chuyên gia Nga nói về tên lửa có tầm bắn 'vô đối' Kh-101

Chuyên gia Nga nói về tên lửa có tầm bắn 'vô đối' Kh-101
(PLVN) - Tên lửa hành trình Kh-101 có thể được sử dụng làm cơ sở để chế tạo tên lửa liên lục địa trong thiết bị hạt nhân, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Konstantin Sivkov - Chủ tịch Học viện lâm các vấn đề địa chính trị Nga – nhận định.
Loading...

29 dự án ma và những sai phạm của địa ốc Alibaba

29 dự án ma và những sai phạm của địa ốc Alibaba
(PLVN) - Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã rao bán 29 dự án ma tại Đồng Nai. Với 29 dự án đó Alibaba đã khiến 600 khách hàng bị “cuốn” vào ma trận đất “ảo” của mình. Bên cạnh đó, công ty này còn thách thức các cơ quan chức năng, tiếp tục quảng bá hàng loạt những dự án khác với những sai phạm đến khó tin.

Câu chuyện giải ngân

Câu chuyện giải ngân
(PLVN) - Chưa năm nào giải ngân đầu tư công (ĐTC) thấp như năm nay, 8 tháng đạt 41%. Tức là có tiền mà không “tiêu” được. 

Bất ngờ lời khuyên của mẹ chồng khi con dâu 'trắng tay' vì người tình 'ngã ngựa'

Bất ngờ lời khuyên của mẹ chồng khi con dâu 'trắng tay' vì người tình 'ngã ngựa'
(PLVN) - Góa chồng từ rất sớm nhưng bà giáo Thực vẫn ở vậy nuôi con. Cậu con trai tên Trường là cả một tài sản quý giá của bà và không phụ công mẹ, anh ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết thương mẹ và đó cũng là lý do bà không có ý định “đi bước nữa” bởi niềm vui và cả hạnh phúc nữa, với bà, thế là quá đủ.
Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam 2019: Hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng

Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam 2019: Hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng

(PLVN) - Phát biểu tại Diễn đàn thường niên lần thứ hai về Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019 (VRDF 2019), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ câu chuyện về một Việt Nam không ngừng mơ ước và bày tỏ mong muốn những ý kiến đóng góp của các diễn giả, những “bậc thầy” về kinh tế sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa khát vọng về một quốc gia hùng cường…

​Bàn cách tăng giá trị hạt gạo xuất khẩu

​Bàn cách tăng giá trị hạt gạo xuất khẩu
(PLVN) - Là nước xuất khẩu gạo xếp thứ ba thế giới nhưng giá trị hạt gạo Việt Nam thường kém hơn so với nhiều nước. Nếu phát huy được hết những tiềm năng sẵn có và tận dụng được những thành tựu công nghệ hiện đại, ngành lúa gạo Việt Nam sẽ có bước tiến mới để nâng tầm hạt gạo trên trường quốc tế. 

Cân nhắc chế độ phúc lợi trẻ em khi cải cách BHXH toàn diện

Cân nhắc chế độ phúc lợi trẻ em khi cải cách BHXH toàn diện
(PLVN) - Tại thôn Bình Xá, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, ngoại thành Hà Nội có hai bà mẹ trẻ là Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Ngọc (tên nhân vật đã được thay đổi) cùng 22 tuổi đang chăm sóc đứa con mới lọt lòng. Tuy có hoàn cảnh khác nhau nhưng ở hai bà mẹ trẻ đều có một điểm chung là ước mong họ có được một khoản hỗ trợ tài chính thường xuyên để trang trải chi phí nuôi nấng những thiên thần nhỏ của mình.

Yêu cầu cung ứng đủ thuốc phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Yêu cầu cung ứng đủ thuốc phòng chống bệnh sốt xuất huyết
(PLVN) - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc trên toàn quốc yêu cầu đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời thuốc phòng, điều trị bệnh sốt xuất huyết.