Quận Long Biên có “bỏ lọt” quyền lợi người dân?

Ông Bắc khẩn thiết đề nghị quận Long Biên xem xét tháo gỡ khó khăn cho gia đình
Ông Bắc khẩn thiết đề nghị quận Long Biên xem xét tháo gỡ khó khăn cho gia đình
(PLO) - Để thực hiện dự án “Xây dựng hỗ trợ kỹ thuật phục vụ đấu giá  QSD đất tại tổ 5 (khu Ao Sen, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội)”, UBND quận Long Biên đã ra quyết định 3493/QĐ-UBND về việc thu hồi 4020m2 đất của 26 hộ dân tại đây. Trong đó có 163,3m2 gia đình ông Đinh Văn Bắc đã sử dụng nhiều năm,  khiến gia đình ông vào hoàn cảnh không nhà không cửa ... 
 
Trong đơn đề nghị gửi đến báo Pháp luật Việt Nam ông Đinh Văn Bắc, trú tại phường Long Biên, quận Long Biên, TP. Hà Nội phản ánh UBND quận Long Biên thu hồi mảnh đất rộng 163,3m2 tại Tổ 5, khu Ao Sen, phường Long Biên do gia đình sử dụng làm nơi ở duy nhất và xưởng sản xuất cơ khí từ năm 2001 nhưng không áp dụng chế độ đền bù, tái định cư, hỗ trợ sản xuất theo quy định, dù đây là nơi ở duy nhất của gia đình. 
Ông Bắc cho biết, trước đây diện tích đất này chủ yếu là thùng vũng, bỏ hoang, gia đình ông Bắc đã đầu tư nhiều tiền của, công sức tôn tạo. Trong hơn 10 năm sử dụng, ông Bắc đã xây dựng trên phần đất ngôi nhà cấp 4, không xảy ra tranh chấp, khiếu nại với các hộ dân xung quanh, không bị chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính về việc xây nhà, mở xưởng sản xuất.
Ngày 30/8/2012, UBND quận Long Biên ban hành Quyết định số 3493/UBND về phương án chi tiết hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất phục vụ dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ đấu giá QSDĐ tại Tổ 5, khu Ao Sen, phường Long Biên. Tuy nhiên, gia đình ông Đinh Văn Bắc chỉ được phê duyệt 118.270.045đ tiền hỗ trợ tài sản trên đất, không được hưởng chế độ tái định cư vì phần đất này bị xếp vào diện “đất nông nghiệp do UBND phường quản lý hiện do ông Đinh Văn Bắc ở tổ 5 phường Long Biên đang canh tác …”. Và mảnh đất ông đang sử dụng là đất lấn chiếm. 
Ông Bắc phân trần: “Không thể nói là tôi lấn chiếm đất đai do phường quản lý  khi hơn 10 năm gia đình tôi sinh sống và sản xuất tại đây không hề có bất cứ văn bản nào từ phía cơ quan chức năng. Và tôi làm ăn sinh sống, không phải là cái kim, sợi chỉ mà có thể dấu diếm, không ai biết đến. Việc chỉ đền bù tài sản trên đất và hỗ trợ tiền san lấp 35.000 đồng/m2 là chưa thỏa đáng”. 
Trước đó, trong cuộc họp ngày 25/7/2012, gia đình ông Đinh Văn Bắc có đề nghị cấp tái định cư. Bởi đây là nơi ở duy nhất còn lại của vợ chồng ông và 3 người con. Ngày 16/4/2012 gia đình ông Bắc cũng đã làm “Đơn xin xác nhận về việc sử dụng lâu dài, làm xưởng cơ khí, không có tranh chấp trên diện tích 163,3m2”, có đầy đủ chữ ký của hàng xóm, xác nhận của tổ dân phố để xác minh nguồn gốc sử dụng đất lâu dài gửi lên phường Long Biên. Mặc dù có giấy phép mở xưởng sản xuất cơ khí tại đây, song UBND phường Long Biên đã không xác nhận cho ông Bắc.          
Để phục vụ dự án, ngày 30/11/2012, ông Đinh Văn Bắc đã ký biên bản tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng, di chuyển tài sản, bàn giao mặt bằng cho UBND phường Long Biên. Trong biên bản ông Bắc tiếp tục kiến nghị tổ công tác về việc cấp cho gia đình suất tái định cư.  
Nhận được đơn đề nghị của ông Đinh Văn Bắc, ngày 13/12/2012, UBND quận Long Biên đã ký văn bản số 2204/UBND - TNMT hướng dẫn ông Bắc liên hệ với UBND phường Long Biên đăng ký kê khai sử dụng đất, đồng thời cung cấp hồ sơ liên quan đến thửa đất để UBND phường xem xét giải quyết đơn đề nghị. 
Kể từ khi nhận Quyết định số 3493/UBND, ông Bắc đã nhiều lần gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng quận Long Biên xem xét phê duyệt, giải quyết vụ việc  cho gia đình nhưng không nhận được câu trả lời từ chính quyền. Ông cũng thắc mắc về nội dung “Đối với công trình vật kiến trúc của ông Đinh Văn Bắc, UBND phường khẳng định thời điểm xây dựng từ 15/10/1993 đến 01/7/2004 và có thể hiện trên bản đồ địa chính năm 2005”)” tại cuộc họp ngày 25/7/2012 không được thể hiện trong hồ sơ vụ việc.   
Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) thì Quyết định 4892 của UBND phường Long Biên nêu toàn bộ diện tích đất 163,3m2 bị thu hồi là “đất nông nghiệp do UBND phường quản lý hiện do ông Đinh Văn Bắc ở tổ 5 phường Long Biên đang canh tác …” là thiếu khách quan, chưa quan tâm đến nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của gia đình ông Bắc. 
Bởi “gia đình ông Bắc, bà Hoa sử dụng ổn định, đã xây nhà cấp 4, toàn thể gia đình thường xuyên sinh sống ổn định trên nhà và đất đó từ năm 2003 đến nay;  đã xây nhà xưởng để làm dịch vụ cơ khí là nguồn sống duy nhất của gia đình ông Bắc, không phát sinh tranh chấp với ai, không bị xử phạt vi phạm hành chính bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. 
Quyết định 3493 không xem xét bồi thường, hỗ trợ và cấp tái định cư cho gia đình ông Bắc. Theo quy định của pháp luật, gia đình ông Bắc phải được xem xét bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bởi gia đình ông Bắc bị thu hồi toàn bộ nhà đất, phải di chuyển chỗ ở mới. Việc làm đó vi phạm quy định tại Điều 4, Điều 5, khoản 8 và 9 Điều 8 Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004; khoản 1 Điều 14 Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính Phủ; xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Bắc.
Hồ sơ vụ án đều không có tài liệu, chứng cứ đúng như nội dung do UBND phường Long Biên đưa ra tại Hội nghị ngày 25/7/2012:“ Ý kiến của UBND phường Long Biên: UBND phường Long Biên sẽ tiếp thu ý kiến của Phòng Tài nguyên và môi trường và sẽ xác nhận rõ số tờ, số thửa trong xác nhận nguồn gốc sử dụng đất. Đối với công trình vật kiến trúc của ông Đinh Văn Bắc, UBND phường khẳng định thời điểm xây dựng từ 15/10/1993 đến 01/7/2004 và có thể hiện trên bản đồ địa chính năm 2005” (Biên bản ngày 25/7/2012 của Ban bồi thường GPMB quận Long Biên).  
Việc làm này cho thấy các cơ quan chức năng chưa xem xét hết các chứng cứ chứng minh cho quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Bắc đối với diện tích đất bị thu hồi, luật sư Hải phân tích thêm.
Mất nơi ở, mất việc làm, dồn mọi nguồn lực chạy theo khiếu kiện trong nhiều năm đã đẩy gia đình ông Bắc vào hoàn cảnh khốn cùng.  Liệu có chuyện UBND quận Long Biên đang “bỏ lọt” quyền lợi của người dân?
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.