'Phượt liều' phản cảm trên đường phố

Chặn đường cho nhóm phượt di chuyển.
Chặn đường cho nhóm phượt di chuyển.
(PLVN) - Ngày càng nhiều những vụ việc phượt thủ vi phạm luật giao thông, có hành vi cản trở giao thông hay thách thức tính mạng mình trên đường phượt. Đó không còn là câu chuyện ý thức phượt thủ nữa, mà là câu chuyện về tuân thủ pháp luật, đảm bảo an toàn về tính mạng cho mình và những người xung quanh.

Mới đây, một đoàn phượt thủ khi đến tỉnh Hải Dương đã có hành  động chặn xe cộ đi trên đường để đoàn xe của mình di chuyển nhanh hơn. Đáng nói, đoàn xe máy đi phượt này dàn thành hàng ngang, đi hết toàn bộ lòng đường, gây ách tắc giao thông, khiến người dân rất bất bình, vì không chỉ cách tham gia giao thông “có vấn đề”, gây ách tắc giao thông mà phượt thủ còn “thay cảnh sát giao thông” điều phối xe cộ, không cho người dân được đi đúng theo phần đường quy định của mình.

Đáng nói, đây không phải lần đầu người dân chứng kiến cảnh phượt thủ chặn đường người dân để đoàn xe mình đi qua. Cách đây vài tháng, cũng một đoàn phượt thủ ở Nam Định đã có hành động tương tự. Cạnh đó, chuyện phượt thủ vi phạm luật giao thông, tham gia giao thông liều lĩnh, bất chấp là không hiếm. Cách đây vài ngày, trên địa bàn quận Tân Phú, TP HCM, người dân cũng một phen hoảng hồn khi thấy cảnh phượt thủ chạy rồng rắn hàng đoàn vượt đèn đỏ, khiến người dân ngay ngã tư dù đèn xanh mà vẫn không dám di chuyển.

Những phượt thủ chạy từng đoàn, xe gầm rú vang trời, tốc độ nhanh, vượt đèn đỏ... là hình ảnh không còn quá hiếm gặp. Nhiều phượt thủ coi đó là cách thức thể hiện bản thân hay tìm kiếm cảm giác mạnh, lưu dấu ấn trên chặng đường phiêu lưu của mình. Liều lĩnh hơn, nhiều phượt thủ bày ra những trò cá cược trên đường trường như xe nào có thể đến một điểm đến nhất định nhanh nhất, xe nào đánh võng qua nhiều đầu xe nhất trong một đoạn đô thị, hoặc xe nào gầm rú to nhất. 

Tăng Kim P., sinh viên Khoa Xây dựng tại một trường đại học trên địa bàn TP HCM chia sẻ, một lần P. tham gia một nhóm phượt đi từ Long An về Phan Thiết. Trên chặng đường đi, trong nội thị Sài Gòn, nhóm phượt nảy ra ý thách thức nhau ai vượt được đèn đỏ ở chốt có cảnh sát giao thông mà không bị bắt lại. Thế là nhóm này liều lĩnh phóng qua một ngã tư, sau đó lao xe chạy bán sống bán chết vào ngõ hẻm để chạy trốn CSGT. P. kể đó là một trải nghiệm kinh hoàng khiến cậu không bao giờ dám tham gia các kiểu phượt liều như thế nữa.

Phượt liều, đó là cách mà cộng đồng phượt gọi các phượt thủ thích cảm giác mạnh, liều lĩnh bất chấp tính mạng. Đi du lịch cùng bạn bè, khám phá những cung đường mới, những vùng đất mới, đem lại những trải nghiệm đẹp đẽ khiến tuổi trẻ thêm mạnh mẽ và phong phú, những điều ấy không có ý nghĩa đối với những phượt thủ liều. Với họ, phượt nghĩa là làm nổi, là liều mạng, cảm giác mạnh và thể hiện với cả thế giới rằng mình là “dân phượt”, bất chấp vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho tính mạng mình và những người xung quanh.Vậy thì, nên chăng...? 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.