Phụ nữ 'ngực lép' sẽ không được lái tàu, nam phải khám sinh dục?

Bộ Y tế đang xây dựng thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên đường sắt
Bộ Y tế đang xây dựng thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên đường sắt
(PLO) - Theo dự thảo lần đầu thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu do Bộ Y tế vừa đưa ra lấy ý kiến, nam giới có bệnh đường sinh dục, phụ nữ có vòng ngực dưới 75 cm sẽ không được làm lái tàu, phụ tàu..

Cụ thể, Bộ Y tế đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu gồm lái tàu, phụ tàu; người gác đường ngang, gác cầu chung; người gác ghi... Đây là mới là bản dự thảo lần 1.

Theo dự thảo này, tiêu chuẩn sức khỏe gồm 2 nhóm tiêu chí về thể lực và tiêu chuẩn về chức năng sinh lý, bệnh tật; có từng tiêu chí riêng cho khám tuyển dụng nhân viên hoặc khám sức khỏe định kỳ.

Với phụ lục tiêu chuẩn về thể lực có một số quy định cụ thể như: với vị trí lái tàu, phụ lái tàu, tiêu chuẩn của nam giới là cao từ 1m64 trở lên, cân nặng từ 52kg, vòng ngực trung bình từ 80 cm, lực bóp tay thuận từ 37 kg...

Tương tự, phụ nữ muốn làm nghề lái tàu, phụ tàu phải có chiều cao từ 1m58, cân nặng từ 47 kg, vòng ngực trung bình từ 75 cm, lực bóp tay thuận là từ 25 kg trở lên…

Với phụ lục tiêu chuẩn về chức năng sinh lý, bệnh tật gồm 13 mục như: mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, tim, phổi, máu, hệ tiêu hóa, tâm thần, hệ tuần hoàn, hệ sinh dục, ngoài da - da liễu, nội tiết, u các loại và ngoại hình. Chẳng hạn, sẽ loại các trường hợp bị lác, tăng nhãn áp, đục thuỷ tinh thể, dị dạng vành tai, viêm đa xoang mãn tính, bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng rượu và ma túy, cắt một thận...

Còn trong mục liên quan đến hệ tiết niệu-sinh dục, dự thảo này quy định, nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp... sẽ được xếp vào không đủ điều kiện cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu.

Tương tự với vị trí này ở nữ, sẽ loại các trường hợp bị sa âm đạo, tử cung, biểu hiện viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng với các cơ quan bên cạnh điều trị không kết quả, rong kinh, băng kinh, đa kinh, mổ lấy thai, u xơ tử cung chưa mổ hoặc đã mổ...

Dự thảo cũng nêu rõ, người có một trong các tình trạng bệnh tật theo bộ tiêu chí về sức khỏe nêu trên là không đủ sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.