Phi công lại bị làm khó

ảnh minh hoạ
ảnh minh hoạ
(PLO) -Câu chuyện quản lý phi công "nóng" trở lại khi Bộ giao thông vận tải chính thức ban hành Thông tư số 41/2015/TT-BGTVT, trong đó có quy định trước khi phi công xin nghỉ việc phải báo trước 120 ngày.
Trước đó, trong quá trình soạn thảo, Thông tư này đã "vấp" phải phản ứng dữ dội của giới phi công khi quy định nhân viên hàng không trình độ cao (trong đó có phi công) nếu muốn chấm dứt hợp đồng phải báo trước 180 ngày (6 tháng). 
Trước những ý kiến quy định phải báo trước 180 ngày là không phù hợp với Bộ luật Lao động (Tại điều 37, Bộ luật Lao động quy định, thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động từ ít nhất 3 ngày đến ít nhất 45 ngày tùy theo loại hợp đồng lao động và gắn với từng trường hợp cụ thể). Bộ GTVT cho rằng Điều 70 Luật Hàng không quy định, Bộ trưởng Bộ GTVT được phép quy định chế độ lao động, kỷ luật đặc thù của nhân viên hàng không, nên có thể đưa ra mức trên 30 hay 45 ngày. Đồng thời, quy định của Bộ luật Lao động đưa thời hạn thông báo ít nhất, không phải thời hạn tối đa, tuy nhiên vẫn có sự ghi nhận và "giảm" thời gian báo trước từ 180 ngày xuống 120 ngày (4 tháng).

Quy định phi công phải báo trước 120 ngày nếu muốn chuyển sang bay cho hãng hàng không khác được lý giải là để người khai thác máy bay lập kế hoạch duy trì hoạt động đảm bảo khai thác máy bay theo kế hoạch bay đã được phê duyệt. Tuy nhiên, một lần nữa giới phi công lại "dậy sóng" vì cho rằng những quy định trên vẫn trái với Bộ luật Lao động. Chia sẻ trên mạng xã hội, một tài khoản face book được cho là đại diện cho một số đông phi công cho biết sau khi Thông tư được ban hành, họ được nhà khai thác máy bay (nơi họ đang làm việc) yêu cầu ký vào hợp đồng mới, trong đó có điều khoản 120 ngày và một số điều khoản khác mà họ cho rằng là "vô lý".

"Quy định như thế là dở", CEO một hãng hàng không đồng thời là chuyên gia về hàng không, khá nổi tiếng nhận xét. Vị CEO này cho biết câu chuyện quy định 180 ngày hay 120 ngày này xuất phát từ việc trước đây, khi chưa có các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines tuyển dụng phi công, nhân viên kỹ thuật cao trong hợp đồng lao động đã không (tính đến) nên không có điều khoản ràng buộc về bồi hoàn chi phí đào tạo nếu chuyển việc. Sau này, khi có các hãng hãng không mới, có hiện tượng hàng loạt phi công chuyển đi thì Vietnam Airlines mới tìm giải pháp ngăn chặn.

Vị CEO này cũng nhận định tình trạng phi công nghỉ việc ồ ạt như hồi đầu năm 2015 (117 lượt phi công báo ốm, chiếm 90% nhận lực ở đội bay Airbus của Vietnam Airlines) là không ổn nhưng ông thẳng thắn cho rằng qui định muốn nghỉ việc phải báo trước 120 ngày là dở. "Tôi đã từng đề xuất các bộ nên ban hành một văn bản khác qui định về thời gian đào tạo và bồi thường chi phí đào tạo trong lĩnh vực hàng không và các hợp đồng lao động của hãng hàng không với người lao động sẽ căn cứ vào đó để dẫn chiếu. Nhưng đáng tiếc là họ không làm như vậy", vị CEO này nói. 

Việc quản lý phi công trở thành câu chuyện nóng từ đầu năm tới nay của ngành hành không, ảnh minh hoạ.
Việc quản lý phi công trở thành câu chuyện nóng từ đầu năm tới nay của ngành hành không, ảnh minh hoạ. 
"Việc Thông Tư 41/2015 quy định nhân viên hàng không trình độ cao phải thông báo trước 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng lao động là trái với quy định của Bộ luật Lao động 2012", luật sư Lê Thành Vinh, Phó TGĐ Công ty Luật SMiC khẳng định. 
Luật sư Vinh phân tích, điều 37.2 Bộ luật Lao động 2012 quy định rõ: Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động với điều kiện phải báo trước ít nhất 03 ngày làm việc (đối với người lao động làm việc theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định dưới 12 tháng), ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng không xác định thời hạn. Ngoài các trường hợp nêu trên, Bộ luật Lao động 2012 không có quy định yêu cầu thời gian báo trước tối thiểu dài hơn đối với bất kỳ trường hợp người lao động hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, cũng không có bất kỳ khái niệm và ngoại lệ nào đối với nhân viên trình độ cao.
Việc Bộ giao thông vận tải viện dẫn rằng Người lao động trong lĩnh vực hàng không là lĩnh vực đặc thù nên yêu cầu thời gian báo trước để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, vẫn theo luật sư Lê Thành Vinh thì vẫn không hợp lý bởi có rất nhiều vị trí, ngành nghề được xem là đặc thù: ví dụ như Hợp đồng lao động với Tổng Giám đốc, Hợp đồng lao động đối với thủy thủ…tuy nhiên tất cả đều phải tuân thủ Bộ luật Lao động 2012. 
"Nếu Bộ GTVT tự quy định ngoại lệ cho ngành mình thì tất cả các ngành khác cũng sẽ quy định ngoại lệ cho ngành đó, và như vậy, sẽ phá vỡ tính thống nhất của hệ thống pháp luật nói chung và Bộ luật Lao động nói riêng", luật sư Vinh khẳng định.

Được biết, ngoài quy định về thời gian báo trước khi nghỉ việc, thông tư số 41 còn quy định: Nhân viên trình độ cao khi chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng đào tạo, hợp đồng lao động và các thỏa thuận liên quan. Ngoài ra, việc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định trên nếu kết thúc vào tháng 6, 7 của năm thì hợp đồng lao động sẽ kéo dài đến hết tháng 7 của năm đó, trường hợp thời hạn kết thúc hợp đồng lao động vào tháng 1 hoặc tháng 2 của năm thì thời hạn hợp đồng sẽ kéo dài đến hết tháng 2 của năm đó. Người khai thác máy bay, tổ chức bảo dưỡng máy bay có trách nhiệm chấm dứt hợp đồng lao động khi các bên đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng đào tạo và các thỏa thuận có liên quan. Khi chấm dứt hợp đồng, nhân viên hàng không trình độ cao được hợp đồng với người khai thác máy bay và tổ chức bảo dưỡng máy bay của hãng mới.

Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 1-10-2015, được dùng làm căn cứ để các hãng hàng không ký hợp đồng với phi công cũng như các nhân viên hàng không trình độ cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý thì nếu như thấy quy định trên bất lợi, người lao động có thể từ chối ký hợp đồng.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.